Thế giới

Nhận diện 'Vũ khí chiến lược mới' của Kim Jong Un

"Vũ khí chiến lược mới" mà nhà lãnh đạo Triều Tiên nhắc đến trong bài phát biểu cuối năm ngoái nhiều khả năng là con tàu ngầm 3.000 tấn được trang bị nhiều tên lửa đạn đạo.

Thông tin trên vừa được nhật báo Dong-A Ilbo đăng tải, dẫn nguồn từ các quan chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc.

Theo đó, nhận định được đưa ra dựa trên rất nhiều dấu hiệu, bao gồm các cuộc thử nghiệm bắn phóng dưới nước với các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) gần nhà máy đóng tàu Shinpo ở tỉnh Nam Hamgyong.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo dưới nước trong bức ảnh được KCNA đăng tải hồi tháng 5/2015.

"'Vũ khí chiến lược mới' của ông Kim có lẽ là các năng lực và phương thức bắn phóng hạt nhân mới sắp được công bố", Dong-A Ilbo trích lời một nguồn tin quân sự của Hàn Quốc. "Một tàu ngầm mới có thể mang tới 3 SLBM Pukguksong-3 dường như rất hứa hẹn".

"Ông Kim chắc hẳn phải nghĩ rằng Triều Tiên có thể là một quốc gia hạt nhân mà Mỹ không thể phớt lờ một khi nước này có trong tay các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) như Hwasong-14 và Hwasong-15, cùng một tàu ngầm mà có thể phóng nhiều Pukguksong-3", một nguồn tin khác bình luận thêm.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un có thể đã tính đến năng lực tấn công hạt nhân nhằm vào Washington và New York bằng các ICBM cùng lúc nhắm đến binh lính Mỹ ở Hàn Quốc và Nhật Bản, và một căn cứ Mỹ ở Guam, như một sự hoàn thiện sức mạnh ngăn chặn hạt nhân trước Mỹ.

Tuần trước, Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) đưa tin thiết bị phóng dưới nước sử dụng để phát triển các SLBM liên tục được phát hiện tại xưởng đóng tàu Shinpo ở tỉnh Nam Hamyong, căn cứ đóng tàu ngầm của Triều Tiên.

"Khi các tàu ngầm lớp Nahang và thiết bị phóng dưới nước liên tục được nhận diện ở nhà máy đóng tàu Shinpo, chúng tôi theo dõi sát sao mọi diễn biến về việc chuẩn bị hạ thủy một con tàu mới mà Triều Tiên tiết lộ năm ngoái", một thành viên NIS nói thêm.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP