Teen

Nhạc khiêu dâm đầu độc giới trẻ

 

Khi thảm họa Vpop đời F1 Phi Thanh Vân, Vĩnh Thuyên Kim, Lê Kiều Như, … vừa qua đi thì cư dân mạng lại vừa “dậy sóng” với lứa thảm họa Vpop F2 Mr.T, Yanbi, TMT, Bueno… Không chỉ là những ca từ ngô nghê, giai điệu không thể đơn giản hơn mà lứa F2 còn “đi xa” hơn với những ca từ khiêu dâm, đồi trụy.
Ca sĩ trẻ Yanbi (phải) và Mr.T
Ca sĩ trẻ Yanbi (phải) và Mr.T
Đầy rẫy ca khúc “giường chiếu”, dung tục
Với giọng hát lè nhè của người say, Yanbi và Mr.T đã thu âm những ca từ tục tĩu, vô văn hóa rồi tung lên các trang nghe nhạc trực tuyến như Zing MP3, nhaccuatui…
Với hai phiên bản “Phiếu bé ngoan” của Mr.A, người nghe không khỏi sốc trước các từ ngữ được tác giả đưa vào: “Em có muốn được lên mây”; “Em không phải gái một con, thế mà mắt anh lại mòn. Cho nên em ơi cứ để tàu hỏa nó chạy lon ton…”; “Bởi vì anh rất khỏe nên không có gì là khó. Anh không sợ khó mà chỉ có cái tật là sợ khô. Nhưng thật may em lại là thủy điện sông Lô…”.
Không ít bài hát khá mù mờ về tác giả và người thể hiện như bài Tan ka ka (Ganja) cũng xuất hiện và được không ít bạn trẻ đón nhận. Ca khúc này miêu tả một cách chi tiết, ca ngợi việc sử dụng cần sa. Nó cổ súy cho lối sống đồi trụy, hưởng thụ của giới trẻ.
Ngay cả một số ca khúc của nam ca sỹ Karik đình đám cũng có nội dung thô thiển, vô văn hóa. Điển hình như bài rap Áo mưa, Tao biết hay Trả giá thậm chí còn đưa những từ ngữ bậy bạ vào lời hát. Bài Ba thằng bạn của rapper này lại so sánh “thằng bạn thân” với một con chó nuôi trong nhà với lời lẽ xúc phạm một cách chợ búa.
Một thực tế đáng buồn là hiện có nhiều những bản nhạc chuông chửi tục được chế theo kiểu hát rap đang lưu hành phổ biến và thu hút một lượng không nhỏ người nghe và tải về. Nhiều người đã giật nảy mình vì bỗng nhiên nghe giọng một ai đó hát rap tuôn ra hàng tràng những từ tục tĩu phát từ chuông điện thoại của những cô cậu tuổi teen.
Thử làm một cuộc tìm kiếm trên Google có tới hơn 2 triệu kết quả liên quan đến “rap chửi”. Trong số đó có lẽ “nổi” nhất là ca khúc tục tĩu ngay từ tiêu đề Liên khúc rap chửi, rồi tuyển tập những câu rap láo và chửi thề hay. Trên Zing MP3 còn cả có tuyển tập album ráp chửi với hàng nghìn người nghe.
Hãy nghe nhạc tỉnh táo
Nhạc sĩ Lương Minh, Trưởng phòng Ca nhạc VTV3, Trưởng ban Âm nhạc thịnh hành, Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết: Mấy ngày qua tôi có biết sự việc này, tuy  nhiên, những loại nhạc đó tôi không quan tâm để ý cả. Tôi rất ủng hộ việc dẹp bớt rác để cho môi trường âm nhạc trong sạch. Việc cần làm lúc này là vận động khán, thính giả tỉnh táo, không nghe thể loại nhạc như trên. Làm được như vậy tức khắc loại nhạc này sẽ không có đất sống. Còn nếu mọi người vì tò mò cứ vào nghe rồi bàn tán vừa góp phần phát tán các ca khúc thảm họa vừa giúp các bạn ca sĩ trẻ nổi tiếng”.
Cũng theo nhạc sĩ Lương Minh, trang web âm nhạc bây giờ lộn xộn. Nhiều khi, quản trị các trang này chỉ cần câu view, không quan tâm nhiều đến chất lượng nội dung các ca khúc. Đó là vấn nạn âm nhạc hiện nay.
Trên thực tế, các trang nhạc bây giờ hoạt động theo cơ chế cho phép người dùng đưa các bài hát mình yêu thích lên trang dưới sự kiểm duyệt cẩu thả của bộ phận nội dung. Vì thế, việc một clip phản cảm nào đó xuất hiện vài tiếng rồi bị gỡ bỏ trên trang âm nhạc là chuyện thường ngày. Vì thế, mới xảy ra tình trạng, các ca khúc với những ca từ trần trụi, thô tục, đồi trụy ngang nhiên được tải lên mạng để đầu độc người nghe.
Phạm Lý

Đăng tải ca khúc dung tục, phản cảm bị phạt 8 triệu đồng
Ngày 17/6, Thanh tra Bộ VH,TT&DL đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.Theo đó, hai trang mạng nghe nhạc trực tuyến là Công ty Cổ phần Bạch Minh (chủ quản trang Chacha.vn) và công ty chủ quản trang NhacVui bị xử phạt do phổ biến bản ghi âm bài hát “Phiếu bé ngoan”, “Tan Ka Ka” (Ganja) có nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa của Việt Nam tại nơi công cộng. Số tiền mà mỗi công ty phải nộp phạt là 8 triệu đồng.
Với các website khác như Zing MP3, nhaccuatui… cũng cho đăng tải những ca khúc này nhưng đang trong quá trình tiến hành xử lý vi phạm nên quyết định xử phạt hành chính sẽ có trong một vài ngày tới.
Ngoài ra, Thanh tra Bộ VH,TT&DL đang tiến hành điều tra các đối tượng thể hiện các ca khúc phản cảm, dung tục như Yanbi, Bueno, Mr.A, TMT, Mr. T… để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP