Tin Hà Tĩnh

Nhà xe hành hung nữ hành khách tại Hà Tĩnh liên tục vi phạm pháp luật

Sau vụ nữ hành khách bị hành hung vì chụp ảnh, nhiều tư liệu liên quan đến nhà xe này được lật lại cho thấy, quá trình hoạt động dịch vụ vận tải, nhà xe này đã rất nhiều lần vi phạm pháp luật, chống đối cơ quan chức năng.

Nhà xe đầu gấu

Sau vụ việc nữ hành khách Võ Thị Hoài bị nhà xe hành hung sau khi chụp ảnh xe "đánh võng" để phản ánh lên đường dây nóng xảy ra vào chiều 11/3, nhiều tư liệu liên quan nhà xe này được lật lại, khiến dư luận càng thêm phẫn nộ trước cách hành xử "côn đồ" của nhà xe này.

Một nguyên lãnh đạo Công an TP.Hà Tĩnh thời đó cho biết, đơn vị đã từng bắt, xử phạt hành chính, giữ xe của nhà xe này không biết bao nhiều lần, liên quan đến các lỗi vi phạm: Chạy không đúng tuyến, nhồi nhét khách, phóng nhanh, vượt ẩu… Tuy nhiên, tài xế Phan Văn Lĩnh rất hung hãn, không những không chấp hành mà còn nhiều lần lăng mạ, chống đối lực lượng chức năng.

Ngày 6/3/2015, xe buýt dù nhồi nhét khách, tài xế Lĩnh chốt cửa cố thủ khiến lực lượng chức năng phải cho khách trèo qua cửa sổ ra ngoài (Ảnh: Báo Sài gòn giải phóng).

Vào ngày 13/2/2009, Phan Văn Lĩnh cầm lái xe ô tô khách mang BKS: 38H - 6409 dừng trả khách không đúng nơi quy định. Phát hiện, 2 chiến sĩ CSGT Công an thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh là Đậu Xuân Dũng và Phan Anh Tuấn yêu cầu dừng xe. Tài xế Lĩnh không chịu xuống xe hợp tác. Khi CSGT bước lên xe để yêu cầu ký vào biên bản vi phạm thì Lĩnh bất ngờ đóng cửa, nhốt 2 chiến sĩ rồi chở thẳng về TP.Hà Tĩnh. Cơ quan chức năng truy đuổi 50km mới bắt giữ, khống chế được chiếc xe này.

Liên quan đến hành vi chống người thi hành công vụ, tài xế Phan Văn Lĩnh đã phải lĩnh án tù.

Sau khi ra tù, tiếp tục làm nghề vận tải nhưng bản tính côn đồ như ăn vào máu của Lĩnh. Vào ngày 25/6/2013, anh Nguyễn Văn Hiếu (SN 1976) điều khiển xe buýt BKS: 38B - 00.139 (thuộc công ty Cổ phần vận tải ô tô Hà Tĩnh) dừng xe để đón khách tại điểm trước Bến xe khách Hà Tĩnh thì bất ngờ bị xe “dù” của tài xế Lĩnh vượt lên, ép làm vỡ gương chiếu hậu phía bên trái. Lúc này, anh Hiếu xuống xe để kiểm tra thì bị Phan Văn Lĩnh nhảy xuống, chửi bới rồi vung kiếm chém vào đầu khiến anh Hiếu phải nhập viện cấp cứu, phải khâu 10 mũi.

Tiếp đó, vào sáng ngày 6/3/2015, trên QL1A, đoạn qua cầu Phủ thuộc phường Đại Nài, TP.Hà Tĩnh, lực lượng chức năng đã phát hiện xe khách mang BKS: 38B - 003.04 chạy tuyến TP.Hà Tĩnh - Kỳ Anh do tài xế Phan Văn Lĩnh điều khiển, giả dạng xe buýt của công ty Cổ phần vận tải ô tô Hà Tĩnh có dấu hiệu nhồi nhét hành khách nên yêu cầu dừng xe. Lúc này, tài xế Phan Văn Lĩnh đóng cửa cố thủ và nhốt hành khách trong xe, không chịu xuống xuất trình giấy tờ. Cho tới khi lực lượng chức năng phải cho hành khách trèo qua cửa sổ xuống thì lái xe mới chịu mở cửa xe. Khi lực lượng CSGT ra quyết định tạm giữ phương tiện và mời tài xế Phan Văn Lĩnh về trụ sở làm việc, đối tượng này không hợp tác và còn lăng mạ lực lượng chức năng.

Anh Nguyễn Văn Hiếu thời điểm bị tài xế Lĩnh đánh bị thương (Ảnh: Văn Dũng)

Gần đây nhất là vào ngày 9/2/2019, tài xế Phan Văn Lĩnh đã dùng típ sắt đánh vào người anh Nguyễn Văn Hiếu (SN 1976, là tài xế của công ty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh) bị thương phải nhập viện cấp cứu. Sau vụ việc, Công an thị xã Kỳ Anh đã ra quyết định phạt hành chính 2,5 triệu đồng tài xế Phan Văn Lĩnh về hành vi cố ý gây thương tích.

Phóng nhanh, vượt ẩu, chây ỳ nộp phạt

Chiều ngày 19/3, Đại úy Diệp Xuân Quyền, Đội trưởng đội xử lý vi phạm phòng CSGT Công an Hà Tĩnh cho biết, đơn vị hiện đang tạm giữ 1 trong 2 chiếc xe vi phạm của chủ xe Phan Văn Lĩnh.

Theo Đại úy Quyền, trong quá trình hoạt động, nhà xe này đã rất nhiều lần vi phạm lỗi tốc độ. Trong năm 2017, chiếc xe buýt “dù” mang BKS: 38B- 119.16 đã có 4 lần vi phạm tốc độ trên hệ thống phạt nguội ở các tuyến đường. Cụ thể, vào ngày 30/7/2017, chiếc xe buýt “dù” nói trên vi phạm tốc độ 79/60km/h tại Km545+50 thuộc địa bàn thị trấn Voi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Tiếp đó, ngày 31/7/2017, chiếc xe này tiếp tục vi phạm tốc độ 83/60km/h; ngày 6/8/2017 vi phạm 90/60km/h. Đến tháng 9/2017, chiếc xe này tiếp tục chạy quá tốc độ cho phép.

Chị Hoài bị nhà xe hành hung khi chụp ảnh chiếc xe dù "đánh võng"

Sau khi vi phạm, phòng CSGT Công an Hà Tĩnh đã gửi thông báo đến nhà xe và tạm giữ giấy đăng ký, yêu cầu chủ xe nộp phạt số tiền 13,5 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó, nhà xe này đã không chấp hành nộp phạt nên Phòng đã có thông báo lên hệ thống đăng kiểm.

Ngoài ra, vào tháng 10/2018, chiếc xe mang BKS: 38B-012.63 cũng thuộc nhà xe này do tài xế Phan Văn Định điều khiển không chạy đúng tuyến, lịch trình nên đã bị cơ quan chức năng xử phạt, tiến hành tạm giữ các loại giấy tờ lưu hành. Mới đây nhất, vào 10/3, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, lực lượng phòng CSGT Hà Tĩnh cũng phát hiện, xe buýt “dù” trên chạy không đúng tuyến, lịch trình. Quá trình này, chủ xe không xuất trình được giấy tờ vì tất cả đều đã bị thu giữ trong quá trình vi phạm trước đó. Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định tạm giữ chiếc xe này để có phương án xử lý.

Vợ chồng chủ xe Hiền (lơ xe) và tài xế Lĩnh tại cơ quan công an.

“Hơn chục năm nay, nhà xe này rất lộng hành, côn đồ, hung hãn, “coi trời bằng vung”. Thời đó, cái tên “Nhà xe Tài chó” như là nỗi khiếp đảm của người dân Hà Tĩnh. Hành khách lên xe thì bị nhồi nhét, ý kiến thì bị chửi thậm chí dọa đánh. Ngang ngược như vậy nên cơ quan chức năng cũng phải vừa cứng rắn, vừa mềm mỏng để tránh những hậu quả đáng tiếc trong quá trình xử lý vi phạm. Thời điểm khi tôi còn làm, tôi đã từng phải cùng lực lượng công an phường đến tận nhà chủ xe để vận động, thuyết phục. Sau nay, khi cơ quan chức năng làm rắn, nhà xe không dám lộng hành nhiều như trước nhưng vẫn rất hung hãn, cô đồ", một nguyên lãnh đạo công tác tại Công an TP.Hà Tĩnh nói.

Được biết, với tính chất phạm tội có tính côn đồ của tài xế Phan Văn Lĩnh, Công an huyện Cẩm Xuyên đã kiến nghị nghị khởi tố vụ án hình sự liên quan hành vi hành hung nữ hành khách Võ Thị Hoài xảy ra vào ngày 11/3 vừa qua. Thiếu tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng cục CSGT (bộ Công an) cũng đã chỉ đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh, phòng CSGT công an tỉnh này báo cáo, điều tra, xử lí nghiêm minh, không được bao che.

Như đã đưa tin, vào khoảng 14h30 ngày 11/3, chị Võ Thị Hoài (trú xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên) lên xe buýt mang BKS: 38B - 011.16 đi từ TP.Hà Tĩnh về xã Cẩm Minh (huyện Cẩm Xuyên). Tuy nhiên, tài xế cho xe chạy với tốc độ nhanh, lạng lách đánh võng nên khiến nhiều hành khách hoảng sợ. Khi đến thị trấn Cẩm Xuyên, lo sợ xe gặp tai nạn, chị Hoài xin xuống xe và cầm điện thoại lên chụp biển số xe buýt để phản ánh lên đường dây nóng. Thấy vậy, tài xế và phụ xe lao xuống túm tóc, đánh vào phần mặt khiến chị này chảy máu mũi.

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP