Du lịch

Nhà vệ sinh trên máy bay hoạt động như thế nào

Máy bay không có két nước lớn để xả bồn cầu nhưng khu vệ sinh vẫn luôn sạch sẽ.

Vào mùa hè, thời điểm mọi người đổ xô đi du lịch, các máy bay thương mại thường đông nghịt hành khách. Có lẽ một vấn đề tế nhị sẽ luôn thường trực trong đầu nhiều du khách: nhà vệ sinh trên máy bay có trống không. Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo khi bạn ấn nút xả trên máy bay?

Phần lớn các máy bay đều thiết kế nhà vệ sinh ở phía cuối. Ảnh: ZeeNews.

Theo Mental Floss, không giống như nhà vệ sinh thông thường, một chiếc máy bay không thể chứa két đầy nước để đẩy chất thải ra khỏi bồn cầu. Ngoài việc tốn hàng trăm lít nước, việc để chất lỏng trong một môi trường thường xuyên rung lắc như máy bay là điều không nên làm.

Trước đây, các máy bay sử dụng một hệ thống bơm điện tử để di chuyển chất thải cùng với một dung dịch khử mùi được gọi là Anotec. Phương pháp này có hiệu quả, nhưng phát sinh một vấn đề: máy bay phải mang theo lượng lớn dung dịch trên, gần giống như lưu trữ nước. Điều đó làm tăng chi phí nhiên liệu và tăng thêm trọng lượng cho máy bay. Tất nhiên, các hãng hàng không mong chở thêm khách hơn là nước hoặc các dung dịch xử lý chất thải.

Từ những năm 1980, các máy bay sử dụng khí nén chân không để hút chất thải lỏng và rắn xuống một bể chứa ở phía sau máy bay. Khi bạn nhấn nút xả, van ở dưới đáy của bồn cầu mở ra, cho phép các chất thải bị hút với lực cực mạnh vào thẳng bể chứa. Bể này sẽ được xả sạch và khử trùng sau khi máy bay hạ cánh.

Có một bật mí quan trọng có thể giúp hành khách không phải xếp hàng dài chờ đợi được vào vệ sinh. Các tiếp viên hàng không nói rằng WC thường trống ngay sau khi đèn báo cần thắt dây an toàn tắt hoặc trước khi đồ uống được phục vụ.

Tác giả: Trường Đặng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: du lịch , máy bay

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP