Người đương thời

Nhà văn Như Bình: Trở lại ký ức

Nhà văn Như Bình đã trở thành một trong những cây bút nữ có tiếng từ giữa những năm 1990.

Sau bao lo toan bộn bề cuộc sống, chuyện công việc, con cái, đến hôm nay Như Bình mới có thể lựa chọn những trang viết đã qua của mình về một thời thiếu nữ mơ mộng, lãng mạn, để gom góp ra mắt tập truyện ngắn “Bùa yêu”

Hành trình bền bỉ, đầy ý thức

Với ba tập truyện ngắn cùng nhiều giải thưởng của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Việt Nam, Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Báo Văn nghệ, Báo Văn nghệ trẻ v.v…

Nhà văn Như Bình đã trở thành một trong những cây bút nữ có tiếng từ giữa những năm 1990. Chị và nhà văn Nguyễn Thị Châu Giang là những hội viên Hội Nhà văn trẻ nhất những năm đầu thập kỷ 2000 khi được kết nạp vào Hội Nhà Văn trước 30 tuổi.

Văn của Như Bình chải chuốt như thơ, đẫm chất lãng mạn, mơ mộng, nhưng ẩn chứa trong từng con chữ là những tâm trạng với sự góc cạnh nhiều bề…

Như Bình với con gái đầu lòng
Như Bình với con gái đầu lòng

Sau khi viết văn có chút tiếng tăm, Như Bình bắt đầu viết báo để kiếm sống, đóng góp những bài viết của mình vào những số đầu tiên của tờ An ninh thế giới cuối tháng về số phận của những con người thời hậu chiến ở Hà Tĩnh, mảnh đất được coi là chảo lửa trong chiến tranh trên dải đất miền Trung. Một thời gian sau Như Bình nhận được lời đề nghị về làm việc cho tờ báo này.

Cũng từ đó, chị đã chọn một lối rẽ mới được xem như bước ngoặt lớn trong của cuộc đời chị, khi năm 2002 Như Bình ra Hà Nội để làm báo. Chị bắt đầu con đường làm báo viết, vì trước đó chị làm báo nói, báo hình là chủ yếu.

Chia tay mảnh đất Hà Tĩnh “đa tình”, nhiều tình cảm, nhưng thiên nhiên khắc nghiệt khô cằn đầy nắng và gió, chị đến với cuộc sống mới nơi thị thành với biết bao áp lực, lo toan.

Thế nên, trong chị không thể quên được những năm tháng vượt qua những gian khó chồng chất đầu tiên ấy. Đặc biệt, trong tuần đi làm đầu tiên, đường sá ở Hà Nội chằng chịt đến nỗi chị không thể nhớ được đường đến nhà trẻ để đón con gái nhỏ. Đó là những ngày không thiếu hoang mang và nước mắt. Chị đã gồng mình để vượt qua.

Thực tế, viết báo không hề đơn giản, vậy mà công việc lại đặt chị vào vị trí chuyên nghiệp của một tờ báo lớn, nổi bật lúc bấy giờ. Đó là khoảng thời gian áp lực khủng khiếp đối với chị.

Và những áp lực của nghề báo đã khiến chị gác lại niềm đam mê của mình, rồi chị dốc hết tâm sức để tìm kiếm một vị trí trong lòng bạn đọc. 10 năm đi qua không phải quá dài, nhưng cũng chẳng hề ngắn trong đời.

Ảnh bìa một cuốn sách của nhà văn Như Bình
Ảnh bìa một cuốn sách của nhà văn Như Bình

Nhưng đối với Như Bình, đó là 10 năm của sự miệt mài, cố gắng, để tìm cho mình một con đường riêng. Và chị đã làm được điều đó, khi những bài viết ký chân dung nhân vật, hay những câu chuyện khó tin nhưng có thật của chị được độc giả chờ đợi hàng kỳ trên An ninh thế giới.

Trong hành trình chinh phục bạn đọc, Như Bình cũng lăn lóc, vật lộn với nghề không kém gì những phóng viên chuyên viết mảng điều tra. Đọc những chân dung chị viết mới thấy chị nghiêm túc với nghề, yêu nhân vật của mình, hóa thân vào buồn vui và trắc trở của đời nhân vật để viết những chân dung rất đặc biệt.

Nói như nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, người đọc những chân dung đầu tiên của Như Bình: “Các chân dung văn học của Như Bình nối tiếp nhau trong 10 năm qua chính là một cuộc hành trình, bền bỉ, đầy ý thức, cảm thông và chia sẻ, đi vào những thân phận của đời sống mà chị là nhân chứng.

Chị đã đến với nhân vật như tham dự vào một phần đời sống của họ. Chị sống với những giấc mơ, những buồn bã, những giày vò, những mất mát và những ngờ vực nào đó của nhân vật. Đi đến tận cùng những góc khuất trong cuộc đời của nhân vật, Như Bình đã chạm tới một miền rung cảm sâu sắc nhất trong thế giới nội tâm của họ”.

Năm tháng miệt mài với những số phận, có lẽ là đủ cho một hành trình, khép lại 10 năm làm phóng viên để bước sang đảm đương cương vị mới.

Như Bình tập hợp toàn bộ tuyển tập chân dung thành hai tập sách “Người mang lại ái tình”, “Sự ẩn khuất của số phận”. Hai tập sách tập hợp hơn trăm bài viết trong 10 năm của mảng chân dung nhân vật ở một tờ báo lớn.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP