Thế giới

Nhà Trắng sắp “tung đòn” cấm thiết bị Huawei tại Mỹ

Nhà Trắng chuẩn bị ban hành sắc lệnh cấm các công ty Trung Quốc bán thiết bị sử dụng trong các mạng viễn thông tương lai của Mỹ do lo ngại nguy cơ xâm nhập và gián điệp mạng.

Tổng thống Donald Trump ký một sắc lệnh hành pháp tại Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Donald Trump ký một sắc lệnh hành pháp tại Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

SCMP dẫn lời các quan chức từng đọc dự thảo sắc lệnh hành pháp do Nhà Trắng chuẩn bị cho biết văn kiện này hiện tại không đề cập trực tiếp tới Trung Quốc hay bất kỳ công ty cụ thể nào.

Tuy nhiên, mục tiêu chính của sắc lệnh, dự kiến công bố trong vài ngày tới, là nhắm tới tập đoàn Huawei của Trung Quốc. Huawei hiện là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và là một trong những hãng sản xuất điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới.

Trong nhiều năm qua, các cơ quan tình báo đã đưa ra cảnh báo về những nỗ lực của Huawei nhằm xâm nhập thị trường Mỹ. Theo lời các quan chức Mỹ, sắc lệnh hành pháp của Nhà Trắng sẽ không ảnh hưởng tới các công ty điện tử tiêu dùng Mỹ có sản phẩm sử dụng các bộ phận tích hợp từ Trung Quốc.

Sắc lệnh hành pháp của Nhà Trắng chắc chắn sẽ châm ngòi cho căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc khi chính quyền Trump đang tìm cách đạt được thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh. Tuy vậy, giới chức Mỹ khẳng định sắc lệnh này không liên quan tới các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa hai bên.

Sắc lệnh này dự kiến sẽ yêu cầu mở một cuộc điều tra, có thể do các cơ quan tình báo Mỹ và Bộ An ninh Nội địa tiến hành, nhằm vào các nguy cơ từ thiết bị viễn thông của những nước mà Mỹ xem là đối thủ. Theo đó, nhiều công ty Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ bị kiểm tra.

Theo các nguồn tin, sau khi quá trình điều tra kéo dài vài tháng hoàn tất, nhiều khả năng các sản phẩm của Huawei sẽ bị cấm lưu hành tại Mỹ do các vấn đề liên quan tới an ninh quốc gia.

Mỹ và một số nước đồng minh đã đẩy mạnh tấn công Huawei trên nhiều mặt trận trong năm 2018. Giám đốc tài chính của Huawei cũng bị bắt tại Canada theo đề nghị của Mỹ.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP