Thế giới

Nhà Trắng để ngỏ khả năng Tổng thống Trump và Putin hội đàm tại Việt Nam

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ có cuộc hội đàm song phương với người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương APEC được tổ chức tại Việt Nam tháng 11 tới, theo TASS.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức hồi tháng 7. (Ảnh: Getty)

“Chúng tôi có thể xác nhận Tổng thống Trump sẽ gặp gỡ với các nhà lãnh đạo tổ chức diễn đàn APEC. Chúng tôi chưa sẵn sàng công bố bất cứ chi tiết nào về các cuộc gặp song phương hay đa phương khác mà Tổng thống sẽ tham gia”, TASS trích lời quan chức cấp cao Nhà Trắng trong cuộc họp báo đặc biệt với giới truyền thông.

Khi được báo chí hỏi ông liệu Tổng thống Trump có sẵn sàng tham gia những cuộc hội đàm song phương bên lề với các lãnh đạo thế giới khác ngoài những cuộc gặp mặt chính thức hay không, quan chức này cho biết: “Có khả năng. Hiện chưa có gì chúng tôi có thể chắc chắn hay sẵn sàng trả lời vào thời điểm hiện tại”. TASS dự đoán điều này có nghĩa là cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo Nga - Mỹ có khả năng sẽ diễn ra.

Tổng thống Trump sẽ có chuyến công du châu Á đầu tiên kể từ khi nhậm chức từ ngày 3 tới ngày 14/11. Lịch trình của ông bao gồm các điểm đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

Chuyến công du của ông Trump sẽ một lần nữa khẳng định mối quan hệ của Mỹ với các đồng minh thân thiết ở châu Á, đồng thời củng cố thêm vai trò của Mỹ nhằm thúc đẩy tự do hàng hải tại khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Ông Trump và ông Putin đã có cuộc hội đàm đầu tiên bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức vào ngày 7/7. Từ đó đến nay, quan hệ song phương giữa Mỹ và Nga có dấu hiệu xấu đi khi Washington tiếp tục tăng cường lệnh trừng phạt với Moscow. Ngoài ra, hồi đầu tháng 9, Mỹ đã đóng cửa và tịch thu các khu nhà ngoại giao Nga, hành động bị Nga lên án mạnh mẽ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP