Di tích - Thắng cảnh

Nhà thờ Dương Công Văn đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

Nhà thờ Dương Công Văn thuộc địa phận xóm Đồng Thanh, xã Thạch Đồng, Thành phố Hà Tĩnh. Đây là nơi thờ tự, lưu niệm danh nhân Dương Công Văn, người đã có nhiều công lao đối quê hương, đất nước trong thời kỳ phong kiến của nước ta.

Theo các tư liệu ghi chép lại thì Dương Công Văn là một vị “quân thần bền bỉ, chí lớn, trung thành theo việc binh nhung, gian lao chiến đấu anh dũng, xông pha nơi chiến trận, lập được nhiều chiến công”. Lúc đầu ông đi lính trong quân đội nhà Lê, về sau theo phục vụ nhà Nguyễn, ban đầu giữ chức Cai đội, sau được phong lên chức Quản cơ, tước Văn Đức Hầu, sau đó tiếp tục được thăng chức Phó Vệ úy, tước vị “Hổ oai đại tướng quân”.

Sau khi Dương Công Văn mất, con cháu đã lập nhà thờ ngay tại quê nhà và thờ phụng chu đáo, đồng thời lưu giữ được nhiều tư liệu Hán Nôm, gồm các bản chiếu chỉ, lệnh, bằng, sắc của các triều đại phong kiến đã ban cho ông.

Ngày 26/8/2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định số 3371/QĐ-UBND về việc công nhận Nhà thờ Dương Công Văn là di tích lịch sử – văn hóa cấp tỉnh.

Nguyên Linh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP