Tin Hà Tĩnh

Nha sĩ trực ca sinh thai chết lưu: 'Hộ sinh bảo làm gì tôi làm nấy'

Bác sĩ Quyền được phân trực không đúng chuyên môn, nên hôm thai nhi chết lưu chào đời, ông chỉ đứng cạnh, không đụng vào lần nào.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, là người trực chính ở Khoa Sản trong đêm sản phụ Nguyễn Thị Tình (37 tuổi) sinh ra bé trai chết lưu có vết rách ở cổ dài 8 cm. Ông được giao hỗ trợ vòng ngoài với các nữ hộ sinh, hôm đó là Hoàng Thị Trinh và Hoàng Thị Định.

Được phân công trực không đúng chuyên môn, nên khi hộ sinh xin ý kiến xét nghiệm và làm thủ tục cho sản phụ, ông đồng ý nhưng không trực tiếp làm gì.

"Do từ trước tới nay tôi chưa từng đỡ đẻ, và cũng không phải chuyên khoa sản, nên khi hộ sinh bảo làm gì thì làm nấy rồi viết vào hồ sơ. Lúc đỡ đẻ, tôi chỉ đứng cạnh, không đụng vào bất cứ thứ gì", bác sĩ Quyền cho biết hôm 5/7.

Ông Quyền kể: "Trong lúc đỡ đẻ cho sản phụ, hai nữ hộ sinh gặp khó khăn, chỉ đầu cháu bé ra ngoài nên đã gọi điện cho Trưởng khoa Sản Nguyễn Minh Đức lên hỗ trợ. Vài phút sau, êkíp đưa được thai nhi ra ngoài, nhưng có vết rách ở cổ buộc phải khâu lại rồi mới thông báo cho người nhà".

Bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền. Ảnh: H.L

Sự việc xảy ra đã 6 ngày nhưng bác sĩ Quyền vẫn còn ám ảnh: "Chứng kiến việc cháu bé chào đời với vết rách ở cổ, tôi suýt ngất tại phòng sinh, phải chạy ra ngoài để trấn tĩnh tinh thần. Dù sự cố đã xảy ra mấy ngày, song tôi luôn ám ảnh, không ngủ tròn giấc. Đó là một ngày kinh hoàng trong 38 năm làm nghề y của tôi".

Bác sĩ Quyền cho biết mình là bác sĩ đa khoa có chuyên về môn chính là Răng hàm mặt, từng học qua về chuyên ngành sản.

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ Phạm Hồng Cường, bệnh viện tuyến huyện không phải là bệnh viện chuyên khoa, thiếu nhân sự, nên các bác sĩ đa khoa thường được phân định trực khối. "Theo nguyên tắc, chuyên môn đa khoa như bác sĩ Quyền có thể trực toàn viện, chứ không chỉ riêng Khoa Sản", ông Cường cho biết.

Tối 30/6, sản phụ Tình có dấu hiệu chuyển dạ, thai 35 tuần ngôi đầu. Kíp trực có bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền phụ trách chính và hai nữ hộ sinh, đo tim thai ghi nhận có nhịp đập, khi đỡ sinh không xoay được em bé ra ngoài nên gọi bác sĩ trưởng khoa sản là Nguyễn Minh Đức hỗ trợ. Bác sĩ Đức kiểm tra xác định thai nhi đã chết lưu nên kéo đỡ ra ngoài, trong quá trình này cổ bé có vết rách và được khâu lại 8 mũi.

Tác giả: Hùng Lê

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP