Kinh tế

Nhà nước dự thu 280 tỷ thoái vốn từ Quạt điện Thống Nhất

Thương hiệu Quạt điện 50 năm tuổi dự kiến sẽ đấu giá gần 47% cổ phần thuộc sở hữu của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội.

Ngày 30/3, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức phiên đấu giá toàn bộ số cổ phần đang nắm giữ tại Công ty cổ phần Điện cơ Thống Nhất tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Theo đó, toàn bộ hơn 6,7 triệu cổ phần, tương đương với 46,9% vốn điều lệ doanh nghiệp này sẽ chào bán với giá khởi điểm là 42.400 đồng. Nếu giao dịch thành công, việc thoái vốn sẽ đem về hơn 280 tỷ. Đây cũng là số cổ phần nhà đầu tư nước ngoài được phép mua tối đa trong phiên đấu giá.

Điện cơ Thống Nhất là một trong số ít doanh nghiệp truyền thống còn hoạt động kinh doanh ổn định.

Được thành lập từ năm 1965, Điện cơ Thống Nhất là là đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh các loại quạt điện, đồ điện gia dụng... Sở hữu thương hiệu lâu đời, Vinawind với hình ảnh quạt 3 cánh của Điện cơ Thống Nhất đã trở thành cái tên quen thuộc với người tiêu dùng miền Bắc, tương đương nhiều thương hiệu lâu đời khác như Kem Thủy Tạ, Giầy Thượng Đình hay Diêm Thống Nhất.

Tuy nhiên, không như nhiều doanh nghiệp truyền thống đang phải vật lộn trong khó khăn đến từ sự thay đổi của thị trường, Điện cơ Thống Nhất là một doanh nghiệp hiếm hoi vẫn hoạt động ổn định và chi trả cổ tức đều đặn.

Trong hai năm gần nhất, doanh thu của công ty đều đạt trên 900 tỷ đồng, với biên lợi nhuận gộp từ 13,5 đến 16%. Lợi nhuận sau thuế mỗi năm đều trên 60 tỷ đồng. Điện cơ Thống Nhất cũng là doanh nghiệp chi trả cổ tức khá đều đặt với tỷ lệ dự kiến trong năm 2017 và 2018 đều là 25% (2.500 đồng mỗi cổ phần).

Tính tới cuối năm 2017, công ty có tổng tài sản hơn 520 tỷ đồng, tăng 23% so với cuối năm trước. Trong đó, tài sản ngắn hạn đạt hơn 412 tỷ tập trung chủ yếu ở hàng tồn kho. Tài sản dài hạn hơn 110 tỷ đồng, chiếm 21% cơ cấu tài sản.

Ngoài hoạt động kinh doanh ổn định với thương hiệu quạt điện nổi tiếng từ xưa đến nay, Điện cơ Thống Nhất còn đang sở hữu một số khu đất giá trị tại Hà Nội và Hà Nam.

Công ty hiện đang đặt trụ sở và sản xuất kinh doanh trên khu đất hơn 29.500 m2 tại 164 Nguyễn Đức Cảnh, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Đây là khu đất Nhà nước cho thuê trả tiền hàng năm. Điện cơ Thống Nhất cũng đang có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thời hạn đến năm 2056 với diện tích gần 50.000 m2 tại khu công nghiệp Đồng Văn II, xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Tác giả: Minh Sơn

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP