Tin Hà Tĩnh

Nhà máy nước sạch đóng cửa vì cung cấp... nước bẩn

Nhà máy nước sạch Hương Quang (xã Hương Quang, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) được đầu tư 7 tỷ đồng chỉ hoạt động được trong vòng 4 tháng rồi đóng cửa vì cung cấp… nước bẩn.

Dự án nhà máy nước sạch Hương Quang do Ban chuyên trách bồi thường hỗ trợ tái định cư công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang làm chủ đầu tư, tổng số vốn 7 tỷ đồng. Năm 2016, công trình này được khởi công xây dựng và đưa vào vận hành năm 2017 với công suất 90m3/ngày với mục tiêu cung cấp nước sạch cho gần 200 hộ dân thuộc Khu tái định cư xã Hương Quang. Hiện nhà máy này đã được bàn giao cho UBND xã Hương Quang quản lý, bảo vệ và khai thác.

Nhà máy 7 tỷ đồng chỉ hoạt động được 4 tháng rồi bỏ hoang

Nước sạch hóa bẩn

Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động thì chỉ 4 tháng sau nhà máy nước sạch này phải đóng cửa vì người dân cho rằng nhà máy xử lý nước không đạt tiêu chuẩn. Để có nước sinh hoạt, người dân thuê người về khoan giếng trong vườn hoặc mua đường ống nối từ con suối gần nhà về sử dụng.

Ông Nguyễn Quyền (thôn Kim Quang) phản ánh: “Khi nghe tin nhà nước đầu tư nhà máy nước sạch cho người dân sử dụng, chúng tôi rất phấn khởi. Nhưng khi đi vào hoạt động, gia đình dùng thử nước máy thì phát hiện nước có mùi tanh, hôi, thậm chí có thời điểm nước xuất hiện màu vàng quạch. Cầm cự được gần 3 tháng nhưng tình trạng nước vẫn không thay đổi nên tôi ngừng hẳn luôn. Để có nước sinh hoạt, chúng tôi thuê người khoan hẳn một cái giếng lấy nước dùng”.

Chị Nguyễn Thị Hương (thôn Kim Quang) cũng cho rằng: “Không biết công nghệ thế nào nhưng nước có hiện tượng đục, xuất hiện váng vàng, mùi rất khó chịu”. Theo phản ánh của người dân, bình thường họ vẫn sử dụng nguồn nước từ khe suối gần nhà, trong khi đó nhà máy nước sạch cũng sử dụng nguồn nước này nhưng khi đưa vào xử lý thì có mùi rất khó chịu, nấu lên cũng không thể uống được.

Hoạt động tạm 4 tháng

Một cán bộ UBND xã Hương Quang thừa nhận việc người dân phản ánh là đúng. Mặc dù nhà máy được xây dựng bài bản nhưng khi cung cấp nước cho người dân sử dụng thì nước có vấn đề nên hầu hết người dân vùng này đều ngừng sử dụng. Nhà máy chỉ đi vào hoạt động được trong vòng 4 tháng rồi đóng cửa cho đến nay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trường Thọ, Chủ tịch UBND xã Hương Quang thừa nhận nhà máy chỉ hoạt động được 4 tháng rồi đóng cửa: Nói về nguyên nhân đóng cửa, ông Thọ cho rằng: “Nguyên nhân có thể do quá trình vận hành nhà máy chưa đúng với quy trình kỹ thuật của thiết kế, cán bộ phụ trách chưa thực hiện đúng yêu cầu. Sau khi người dân phản ánh, chúng tôi đã cho nhà máy tạm dừng hoạt động. Hiện nước đã trong và không còn mùi hôi, xã đang đề nghị chủ đầu tư mời Trung tâm y tế dự phòng tỉnh về thẩm định, kiểm tra lại chất lượng nước. Nếu nguồn nước đảm bảo chất lượng chúng tôi sẽ thông báo người dân tiếp tục sử dụng, còn nước chưa đảm bảo sẽ tiếp tục khắc phục”.



Tác giả: Thanh Tâm

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

  Từ khóa: nhà máy nước , nhà máy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP