Tin láng giềng

Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An gây ô nhiễm môi trường, “nuốt” đường dân sinh

Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An (thuộc Công ty CP Lâm nghiệp Tháng Năm) được xây dựng tại xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An nhưng từ khi đi vào hoạt động, nhà máy này đã xả thải và khói bụi ra môi trường khiến nguồn nước, không khí nơi đây bị ô nhiễm trầm trọng, không những thế, tuyến đường giao thông liên xã đã bị xóa sổ bởi dự án này.

Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An gây ô nhiễm môi trường, “nuốt” đường dân sinh
Gần 4 năm qua, hàng trăm người dân xóm Bình Minh (xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn) cuộc sống bị đảo lộn từ khi Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An đi vào hoạt động. Dự án này chiếm diện tích gần 300ha, khi dự án hoàn thành đã “nuốt” luôn tuyến đường dân sinh đi qua xóm này. Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối với nhiều xã lân cận, là tuyến đường dân sinh mà người dân thuờng xuyên giao thương, đi lại và phục vụ sản xuất.

Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An xả thải ra nước đen ngòm

Theo phản ánh của người dân, từ khi đi vào hoạt động, nhà máy đã xả nước thải, khói bụi ra môi trường khiến cuộc sống bà con bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đã làm nguồn nước sinh hoạt các hộ dân xung quanh đổi màu và có mùi hôi thối kinh khủng.

Bà Nguyễn Thị Tự (SN 1952, xóm Bình Minh) nói trong bức xúc: Gia đình tôi ở sát cạnh Nhà máy, bao nhiêu năm nay chúng tôi sử dụng nguồn nước ngầm. Từ khi Nhà máy đi vào hoạt động, nguồn nước thải gây ô nhiễm quá nhiều, ảnh hưởng nghiêm trọng, bể nước nhà tôi đổi sang màu vàng đục, có mùi hôi, ngoài ra khói nhà máy xả ra lúc hoạt động bao phủ khắp nhà. Các ruộng lúa xung quanh nhà máy không thể phát triển đuợc. Thực sự là quá ô nhiễm, khói bụi và mùi kinh khủng lắm, khói bụi khiến chúng tôi khó thở, tức ngực, ban ngày còn đỡ chứ tối đến không thể nào thở nổi.

Bể nước trước đây gia đình bà Nguyễn Thị Tự thường dùng sinh hoạt giờ đã bị biến đổi màu vàng và bốc mùi hôi

Con suối trước đây nước rất trong nhưng giờ cũng đã bị ô nhiễm

Không những bị ô nhiễm về nguồn nước, khói bụi, con đường dân sinh bao nhiêu năm qua người dân giao thương, đi lại với các xã lận cận cũng bị vùi lấp, gây xáo trộn đến cuộc sống của người dân. Gần 4 năm nay, con đường dân sinh này chưa được mở lại làm đời sống người dân đã khó khăn nay lại càng khó khăn thêm.

Bà Đoàn Thị Nho (SN 1965, xóm Bình Minh) cho biết: Gần 4 năm nay, chúng tôi mất trắng con đường dân sinh, bao nhiêu khó khăn chồng chất, phản ánh lên công ty thì công ty bảo lên huyện, huyện thì bảo xuống tỉnh. Hơn nữa, nguồn nước và không khí bị ô nhiễm khiến mọi người bất an cho sức khỏe của gia đình mình.

Nơi bà con đang đứng trước đây là con đường dân sinh nhưng hiện nay bị vùi lấp

Bà Võ Thị Liên một dân sống gần nhà máy buồn bã chia sẻ: Từ ngày Nhà máy về đây, chúng tôi vừa hứng chịu ô nhiễm lại bị Nhà máy lấy mất con đường dân sinh, mọi người phải đi nhờ qua vườn của dân.

Đây là con đường dân sinh phải hoàn trả cho người dân đi lại, hiện nay chủ trương của UBND tỉnh Nghệ An muốn huy động bà con hiến đất nhưng 1 số hộ dân chưa đồng ý

Tiếp xúc với ông Nguyễn Hữu Trường (Xóm trưởng – xóm Bình Minh): Nước sinh hoạt và không khí bị ô nhiễm nên bà con chúng tôi rất hoang mang, lo lắng. Con đường dân sinh bị vùi lấp gần 4 năm nay đã ảnh hưởng trực tiếp đến 70 hộ dân xóm Bình Minh, còn 60 hộ còn lại là của xóm 12, xóm Đông Hội. Đây là con đường đi lại và giao thương của nhân dân các xã Quỳnh Thắng (huyện Quỳnh Lưu) và xã Nghĩa Thuận (huyện Nghĩa Đàn). Nhưng gần 4 năm qua, tất cả người dân phải đi đường vòng, xa gấp 3 lần, đoạn đường này mùa khô thì bụi bay mù trời, mùa mưa thì lầy lội, người dân đi lại vô cùng vất vả.

Ông Nguyễn Hữu Trường – Xóm trưởng xóm Bình Minh đang trao đổi với PV

Liên hệ với ông Đậu Khắc Long – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hội nhưng ông đang bận họp nên đã sắp xếp cho PV làm việc với ông Bùi Văn Lam – CB phụ trách Giao thông, Thủy lợi, Môi trường cho biết: Chưa nghe nhân dân phản ánh đến xã nhưng chúng tôi đã xuống nhắc nhở Nhà máy, còn chúng tôi không đủ thẩm quyền để xác định nước có bị ô nhiễm hay không.

Liên quan đến vấn đề con đường dân sinh này, ngày 1/8/2016, UBND tỉnh đã có Quyết định 3699, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Dự án đầu tư, xây dựng công trình sửa chữa, nâng cấp tuyến đường nhánh nối vào Trung – Bình – Lâm trên địa bàn xã Nghĩa Hội. Trong đó bổ sung tuyến Trung – Bình – Lâm vào ngã 3, xóm Bình Minh với chiều dài 2km.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra của Sở Giao thông vận tải tại Công văn số 2903 ngày 26/9/2016, UBND tỉnh đã có Văn bản số 7692 ngày 12/10/2016 giao UBND huyện Nghĩa Đàn thống nhất với UBND xã Nghĩa Hội về quy mô, vị trí và hướng tuyến đường dân sinh, chỉ đạo UBND xã Nghĩa Hội tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất để làm đường, hoàn trả đường dân sinh cho nhân dân đi lại, phục vụ sản xuất

Trao đổi với PV liên quan đến vấn đề xả thải, gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An, ông Lê Đức An – Trưởng phòng TNMT huyện Nghĩa Đàn nói: Chúng tôi không thấy UBND xã Nghĩa Hội hay nhân dân phản ánh gì về vấn đề trên nên không được biết.

Để có thêm thông tin khách quan, PV đã liên lạc với lãnh đạo của Nhà máy nhưng luôn trong tình trạng không liên lạc được.

Trong khi đó, người dân hiện rất bức xúc và vô cùng lo lắng vì đang phải sống chung với tình trạng ô nhiễm và khó khăn trong việc đi lại, phục vụ sản xuất. Rất mong UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Nghĩa Đàn và các Ban ngành liên quan có câu trả lời thỏa đáng cho người dân nơi đây.

Cẩm Tú – Mùi Phạm/Theo báo thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP