Cuộc sống số

Nhà mạng “bẫy” người dùng

Tình trạng các nhà mạng điện thoại “móc túi” người dùng bằng nhiều chiêu trò gây bức xúc đã được phản ánh nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tôi cũng vừa rơi vào trường hợp này.

Tin nhắn chương trình khuyến mãi được tách làm hai tin và gởi cách nhau hơn 3 giờ – Ảnh: N.T.Dung

Trong bài phỏng vấn trên báo Tuổi Trẻ ngày 3-7-2015, ông Đỗ Đình Rô – trưởng phòng thanh tra viễn thông – công nghệ thông tin, Bộ Thông tin & truyền thông – cho rằng dù tình trạng các nhà mạng điện thoại “móc túi” người dùng được phản ánh trên báo chí nhưng “thông tin cụ thể một báo nào đó chuyển về thanh tra bộ thông tin doanh nghiệp nọ, doanh nghiệp kia chủ động kích hoạt dịch vụ của thuê bao nào, kích hoạt dịch vụ gì, thu bao nhiêu tiền thì chưa bao giờ chúng tôi nhận được”.

Vì vậy tôi xin nêu ra hai trường hợp cụ thể của mình gần đây nhất bị trừ tiền vô lý với số thuê bao 01268701…

Ngày 25-6, lúc 16g 09ph 24gy, tôi nhận được từ tổng đài 090 một tin nhắn như sau: “Từ 25 – 27-6, MobiFone miễn phí cho 01268701… để quay thưởng 30 lượng vàng SJC 9999. Nhanh tay soạn V gửi 9999 để đón may mắn”. Vì thấy tin nhắn nói rằng được miễn phí nên tôi đã soạn tin gửi để tham gia quay thưởng.

Nhiều ngày sau đó, tôi thấy mỗi ngày tài khoản của mình bị trừ 6.000 đồng. Tôi gọi điện đến tổng đài MobiFone để khiếu nại thì được tổng đài cho biết chương trình trên chỉ khuyến mãi trong ba ngày đầu, còn những ngày sau thì phí là 6.000 đồng/ngày.

Tổng đài cũng cho biết rằng đã nhắn tin cho tôi biết thể lệ tham gia chương trình. Tôi kiểm tra lại điện thoại thì thấy vào lúc 19g 23ph 47gy ngày 25-6 tổng đài 9999 có nhắn cho tôi một tin nhắn như sau: “Thể lệ CTKM xem tại http://typhumuahe.mobifone.com.vn: Miễn phí hoàn toàn 3 ngày đầu tiên. Sau KM 6.000 VNĐ/ngày”.

Như vậy MobiFone đã quảng cáo chương trình khuyến mãi theo kiểu “bẫy” người dùng. Lẽ ra tin nhắn thông báo cước phí phải đi liền với tin nhắn quảng cáo chương trình khuyến mãi ở trên thì tổng đài tách ra làm hai tin nhắn riêng biệt và gửi tin sau cách tin trước tới hơn ba giờ.

Người dùng thường không thể đọc hết hàng chục tin nhắn quảng cáo (tin rác) trên điện thoại của mình nên đã bỏ qua tin nhắn thông báo cước phí này và sập bẫy.

Hơn nữa, trên tin nhắn thông báo cước phí cũng không nói rõ là chương trình khuyến mãi nào, làm sao người dùng biết được nó liên quan đến tin nhắn quảng cáo đã gửi trước đó? Trong cả hai tin nhắn cũng đều không có hướng dẫn cú pháp hủy việc tham gia chương trình.

Lần thứ 2 tôi bị MobiFone “móc túi” là ngày 8-7, tài khoản của tôi bị trừ tiền với lý do tôi đã đăng ký nhạc chờ trong khi tôi chưa bao giờ đăng ký. Tôi gọi điện lên tổng đài MobiFone khiếu nại thì tổng đài gửi email cho tôi nói rằng tôi đã đăng ký nhạc chờ qua hệ thống 909 do số thuê bao 1224124… có tên điểm bán là đại lý QT giới thiệu.

Trên thực tế tôi chưa bao giờ được ai giới thiệu về hệ thống 909 này nên không biết và không thể đăng ký dịch vụ gì qua hệ thống này cả. Như vậy có hai khả năng: tổng đài MobiFone đã tự động đăng ký dịch vụ cho khách hàng hoặc đại lý của MobiFone (là nơi tôi mua SIM điện thoại và đăng ký thông tin cá nhân) đã tự động đăng ký dịch vụ này mà không hỏi ý kiến khách hàng.

Tôi nghĩ rằng với một khách hàng thì số tiền bị trừ vô lý có thể không nhiều, nhưng với hàng triệu thuê bao của MobiFone chắc chắn còn rất nhiều người bị sập bẫy và bị trừ tiền vô lý như tôi thì số tiền mà MobiFone thu được chắc chắn không phải là nhỏ. Tôi rất mong cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh, xử lý.

MobiFone khẳng định không “móc túi” khách hàng

Theo phản hồi của MobiFone liên quan đến những phản ảnh của chủ thuê bao số 01268701…, nhà mạng này cho biết tin nhắn quảng cáo mà khách hàng nhận được là để giới thiệu chương trình khuyến mãi “Tỉ phú mùa hè” đã được Bộ Công thương cấp phép.

Do giới hạn độ dài bản tin nhắn quảng cáo nên MobiFone không thể đưa tất cả thông tin chi tiết về chương trình trong bản tin giới thiệu gửi cho khách hàng.

Tuy nhiên, ngay sau khi khách hàng thực hiện thao tác đăng ký tham gia chương trình, hệ thống đã gửi bản tin thông báo đầy đủ mức cước và địa chỉ website để tra cứu thông tin chi tiết về chương trình.

Đối với phản ảnh về dịch vụ nhạc chờ Funring, qua kiểm tra, MobiFone xác định vào 9g 28ph 06gy ngày 8-6, hệ thống bán dịch vụ có ghi nhận thuê bao nhận được lời mời đăng ký dịch vụ Funring. Đến 9g 28ph 55gy, thuê bao đã gửi tin nhắn đến 909 để xác nhận đăng ký gói dịch vụ và hệ thống đã gửi tin nhắn thông báo đăng ký thành công.

Từ phản ảnh của chủ thuê bao cho thấy khả năng đại lý bán SIM điện thoại đã đăng ký dịch vụ Funring ngay trước khi đưa SIM cho khách hàng mà không thông báo cho khách hàng biết. Do đó, MobiFone chủ trương sẽ thực hiện bù lại số tiền đã trừ của khách hàng đối với dịch vụ Funring.

Nếu khách hàng không có nhu cầu tiếp tục sử dụng dịch vụ, MobiFone sẽ thực hiện hủy dịch vụ cho khách hàng. Đồng thời, MobiFone sẽ làm việc với đại lý để xử lý nghiêm khắc do không làm đúng theo thỏa thuận đã ký với MobiFone.

M.QUANG

NGUYỄN THỊ DUNG (Q.9, TP.HCM)

  Từ khóa: Nhà Mạng , người dùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP