Cần Giúp Đỡ

Nhà hết gạo, cậu bé lớp 7 xin thôi học đi chăn dê thuê

Bố ốm thập tử nhất sinh, mẹ thường xuyên đau yếu, cậu bé lớp 7 ở Thanh Hóa muốn nghỉ học đi chăn dê, chặt mía thuê kiếm tiền nuôi gia đình. 

nha-het-gao-cau-be-lop-7-xin-thoi-hoc-di-chan-de-thue

Dù còn nhỏ tuổi nhưng Trúc khá chững chạc. Ảnh: Lê Hoàng.

Căn nhà mái tranh xập xệ, dột nát nằm bên sườn núi ở thôn Xuân Hòa, xã Xuân Khang (Như Thanh, Thanh Hóa) là nơi ở của gia đình Trúc. Bên trong chẳng có đồ vật gì đáng giá, ngoài cái giường và chiếc quạt điện. Nằm trên giường, ông Quách Văn Nhẩy (56 tuổi, bố Trúc) thở yếu ớt vì bệnh suy thận giai đoạn cuối.

Trúc là con trai đầu người vợ thứ hai của ông Nhẩy, sau em còn em trai 6 tuổi. Cậu bé kể, bố mắc bệnh phổi đã lâu nhưng gia đình không có tiền chữa trị khiến bệnh tình ngày càng nặng. Năm ngoái, bố em đi khám phát hiện thêm bệnh suy thận giai đoạn cuối, gần đây bệnh viện trả về.

“Bố ốm nặng, mẹ sức khỏe yếu không làm được gì nên gia đình nhiều bữa phải nấu cháo ăn qua bữa…”, Trúc kể. Để cải thiện bữa ăn, đi học về, em thường xuống con suối gần nhà mò cua, bắt ốc. Cách đây hai tuần, thấy không thể tiếp tục đi học trong khi nhà hết gạo, được sự đồng ý của bố mẹ, em viết đơn xin nghỉ học để ở nhà đi chăn dê, chặt mía thuê.

Sau khi nộp đơn cho cô giáo chủ nhiệm, Trúc nghỉ học, bắt đầu rong ruổi trên các triền núi để chăn dê. Với tiền công 1,2 triệu đồng một tháng, cậu bé dự tính đủ tiền đong gạo cho cả nhà.

Sau khi được nhà trường và chính quyền hỗ trợ, động viên, hiện Trúc đã đi học trở lại. Chia sẻ về ước mơ, em mong sau này sẽ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho bố và những người có hoàn cảnh nghèo như mình.

Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Khang, thầy Nguyễn Như Hoàng cho biết, do gia cảnh khó khăn, không có nhiều thời gian học tập, Trúc chỉ đạt học lực trung bình khá. Tuy nhiên, em rất ham học và có hiếu với bố mẹ. “Thương bố mẹ nghèo, lại ốm đau, Trúc viết đơn xin thôi học. Thầy cô đã động viên em trở lại lớp, hỗ trợ xe đạp để em đến trường thuận lợi hơn”, thầy Hoàng nói.

nha-het-gao-cau-be-lop-7-xin-thoi-hoc-di-chan-de-thue-1

Cô giáo chủ nhiệm lớp 7C cho hay, dù học lực chỉ ở mức trung bình nhưng Trúc rất chăm ngoan. Ảnh: Lê Hoàng.

Chủ tịch xã Xuân Khang Lê Kim Do cho biết thêm, gia đình ông Nhẩy thuộc hộ nghèo, vợ chồng quanh năm đi làm thuê cho người dân quanh vùng kiếm sống. Mấy năm gần đây, vợ chồng ông đau ốm liên miên nên không có nguồn thu nhập. Chính quyền đang kêu gọi mỗi hộ trong xã ủng hộ 2 kg gạo và 10.000 đồng để giúp gia đình ông Nhẩy vượt qua khó khăn.

Trước đó, mạng xã hội đăng tải lá đơn xin thôi học của Quách Văn Trúc, học sinh lớp 7C, trường THCS Xuân Khang. Nét chữ không ngay ngắn nhưng rõ ràng, Trúc nêu lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà hết gạo, bố mẹ lại hay đau yếu nên quyết định xin ở nhà phụ giúp nuôi cha mẹ. Cậu bé không quên cảm ơn thầy cô, nhà trường, bạn bè cùng lớp và còn căn dặn tập thể lớp 7C phấn đấu học giỏi, nghe lời thầy cô, biết yêu thương bạn bè, nhất là mấy bạn khuyết tật…

Đọc đơn xin thôi học của Trúc, cô Nguyễn Thị Khuyên, chủ nhiệm lớp 7C cho hay, nhiều giáo viên, học sinh trong trường xúc động, có người bật khóc.

Lê Hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP