Trong nước

Nhà hát 1.500 tỷ tại Thủ Thiêm: Chủ tịch HĐND TPHCM nói gì?

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết kinh phí xây dựng Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch tại Thủ Thiêm đã được chuẩn bị sẵn, là ưu tiên đúng đắn cho phát triển văn hóa. “Nếu bây giờ không làm thì bao giờ mới làm, không đủ bản lĩnh thông qua thì mãi mãi không làm được cái gì lớn”, bà Tâm khẳng định.

Trao đổi với PV Dân trí sáng 11/10, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết thành phố lựa chọn xây dựng Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (dự án nhóm A) vì đã có trong quy hoạch và đây là địa điểm phù hợp.

Khi được hỏi tại sao HĐND TPHCM quyết định thông qua chủ trương đầu tư vào thời điểm này, liệu có phù hợp, bà Quyết Tâm cho biết: “Thành phố muốn xây nhà hát này cách đây 20 năm rồi. Kinh phí dành cho công trình này cũng chuẩn bị sẵn, đây là kinh phí mục tiêu khi bán đấu giá khu đất 23 Lê Duẩn được hơn 1.400 tỷ đồng. Thế hệ lãnh đạo trước của TP đã xác định số tiền này được dùng để xây dựng Nhà hát giao hưởng”.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng đây là thời điểm thích hợp thông qua chủ trương đầu tư nhà hát 1.500 tỷ đồng tại Thủ Thiêm, nếu không đủ bản lĩnh thông qua thì mãi mãi không làm được công trình văn hóa lớn

Nói về yếu tố “thời điểm”, bà Quyết Tâm cho rằng đơn giản là sự trùng hợp. Theo bà, vấn đề thanh tra Thủ Thiêm và đầu tư các dự án tại Thủ Thiêm là hai vấn đề song song. “Mình không thể đợi giải quyết xong hết các vụ việc ở Thủ Thiêm rồi mới triển khai đầu tư các dự án. Hơn nữa, xây dựng nhà hát ở Thủ Thiêm đã có trong quy hoạch. Còn đưa vào kỳ họp thì kỳ họp nào cũng vậy”.

Cũng theo bà Tâm, việc HĐND TP thông qua dự án nhóm A này là hiện thực hóa Nghị quyết 54 về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố.

“Nếu muốn đặt vấn đề thời điểm thì thời điểm nào cũng có vấn đề cả, mình thấy việc nào cần làm thì mình cứ làm thôi, còn người dân chưa hiểu thì mình giải thích. Chủ trương đầu tư dự án thì Nghị quyết đại hội Đảng bộ TP nhiều năm trước đã nói. Nay HĐND TP chỉ thông qua chủ trương đầu tư là thực hiện Nghị quyết thôi chứ không có gì bất thường cả”, bà Tâm chia sẻ.

Chủ tịch HĐND TPHCM cũng lý giải thêm, Nghị quyết đại hội Đảng bộ TP qua các nhiệm kỳ thì đều có đánh giá: “Đầu tư cho văn hóa chưa tương xứng với đầu tư phát triển kinh tế xã hội, đời sống văn hóa người dân còn thiếu, nhất là những thiết chế văn hóa mang tầm khu vực”.

Theo bà Tâm, chi đầu tư phát triển kinh tế, hạ tầng giao thông cũng được tính toán đồng bộ với phát triển văn hóa để nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của người dân. Do đó, việc đầu tư xây dựng Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch là ưu tiên đúng đắn và nâng tầm phát triển văn hóa của thành phố. Mặc dù đầu tư nhà hát giao hưởng này nhưng chưa thể nói rằng đầu tư cho văn hóa tương xứng với phát triển kinh tế.

Hiện nay, nguồn vốn thành phố vẫn tiếp tục tập trung chi cho hạ tầng giao thông khoảng 8.000 tỷ mỗi năm, ngoài những công trình lẻ tẻ thì thành phố cũng đang triển khai dự án chống ngập do triều 10.000 tỷ đồng. Về y tế thì thành phố đang triển khai các bệnh viện cửa ngõ như Bệnh viện Nhi TP, bệnh viện Ung bướu, bệnh viện Chấn thương chỉnh hình…

Dư luận cũng đặt vấn đề xây dựng Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch chỉ phục vụ giàu và cũng kén khán giả nên không phục vụ được đại chúng. Bà Quyết Tâm cho rằng nhà hát tại Thủ Thiêm không chỉ dành cho những người có trình độ hàn lâm về âm nhạc.

Theo bà, lãnh đạo thành phố đặt ra đây là một công trình kiến trúc mỹ thuật có điểm nhấn. Người dân, khách du lịch có thể đến tham quan, thưởng ngoạn, chụp ảnh. Ngoài ra, sảnh nhà hát cũng được thiết kế thêm sân khấu mở để phục vụ các chương trình biểu diễn, không gian giao lưu văn hóa…

TPHCM chọn Khu đô thị mới Thủ Thiêm là địa điểm xây dựng Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch sau 20 năm ấp ủ (ảnh minh họa)

Chủ tịch HĐND TPHCM nhận định rằng Nhà hát tại Thủ Thiêm góp phần phát triển du lịch thành phố, thu hút du khách, đóng góp thêm cho ngân sách. Từ đó, tạo thêm nguồn lực tài chính đầu tư cho an sinh xã hội, công trình phúc lợi và người nghèo cũng được hưởng lợi từ phát triển kinh tế xã hội.

Cũng theo bà Tâm, việc thành phố chậm triển khai xây dựng Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch là vì chọn địa điểm lý tưởng nhất và đã trải qua quá trình lấy ý kiến, phản biện. Trước đây, thành phố chọn công viên 23/9. Nhà hát được xây dựng trên khuôn viên hẹp chỉ 1,2ha, phòng công năng sẽ âm dưới đất và phần kiến trúc mỹ thuật ở bên trên.

“Nhưng sau đó lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, người dân… thì họ không đồng ý. Trung tâm thành phố đã quá chật rồi. Nếu nhà hát mọc lên ở trung tâm thì không đủ không gian để lan tỏa nét đẹp độc đáo của công trình kiến trúc, xung quanh là đường giao thông cũng ảnh hưởng đến chất lượng công trình”, bà Quyết Tâm nói.

Cũng theo Chủ tịch HĐND TPHCM, quyết định vấn đề có nhiều ý kiến từ dư luận xã hội như xây dựng nhà hát tại Thủ Thiêm thì phải lắng nghe, cân nhắc. “Nhưng nếu không đủ bản lĩnh thông qua thì mãi mãi không làm được cái gì lớn”, bà Tâm nói.

Chủ tịch HĐND TPHCM cho rằng nếu có nhanh thì cũng phải năm 2020 mới triển khai được dự án vì phải thi thiết kế, lấy ý kiến nhân dân, chuyên gia… rồi mới đấu thầu xây dựng.

“Với dự án tầm cỡ như vậy thì phải có thời gian để chuẩn bị. Nếu bây giờ mình không làm thì bao giờ mới làm. Tiền càng để lâu càng mất giá”, Bà Quyết Tâm nhấn mạnh.

Tác giả: Quốc Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP