Giáo dục - Đào tạo

Nhà giáo ưu tú Phạm Văn Linh và ký ức về những lần xây dựng trường chuẩn quốc gia

Đã ở vào cái tuổi xấp xỉ “thất thập cổ lai hy” nhưng vẫn tâm huyết, gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, đó là thầy giáo – Nhà giáo Ưu tú Phạm Văn Linh, nguyên hiệu trưởng trường THPT Nghèn, hiện là Hiệu trưởng trường THPT  Dân Lộc Can Lộc – Hà Tĩnh.

Năm 1967, tốt nghiệp THPT, chàng trai Phạm Văn Linh rời quê hương xã Phù Lưu, huyên Can Lộc (nay thuộc huyện Lộc Hà) vào học tại khoa Hoá, trường Đại học sư phạm Vinh. Với bản tính thông minh và tinh thần ham học hỏi,, cần cù và chịu khó, sau 4 năm đèn sách trên giảng đường Đại học anh đã trưởng thành và trở thành một thầy giáo trẻ năng nổ, nhiệt tình, sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới.

Tốt nghiệp ĐHSP năm 1971, thầy Linh tình nguyện xung phong vào giảng dạy tại tuyến lửa Quảng Bình. Trong hơn mười năm giảng dạy tại trường Bổ túc Công Nông Quảng Bình – một vùng đất đầy khó khăn gian khổ và ác liệt trong hoàn cảnh chiến tranh. Nhưng hoàn cảnh ấy dường như đã tiếp thêm sức mạnh ý chí và nghị lực cho thầy, và chính tại đây thầy đã có cơ hội học hỏi đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm.

uu

 Nhà giáo Ưu tú Phạm Văn Linh

Với tình cảm sâu nặng gắn bó với quê hương Phù Lưu, năm 1982, thầy Linh chuyển về giảng dạy tại trường THPT Nghuyễn Văn Trỗi – một  mái trường  trên quê mẹ thân yêu. Về với trường THPT Nguyễn Văn Trỗi là trở về với nghĩa tình của quê hương xứ sở, của tình nghĩa cội nguồn. Do đó thầy Phạm Văn Linh luôn nỗ lực phấn đấu hết mình trong giảng dạy và công tác. Một mặt thầy không ngừng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để trở thành một giáo viên dạy tốt, mặt khác thầy luôn nhiệt tình năng nỗ trong các hoạt động đoàn thể như Đoàn thanh niên, Công đoàn…Với sự trưởng thành và uy tín của mình, lần lượt thầy được tín nhiệm giữ các chức vụ như Thư kí hội đồng, Phó hiệu trưởng rồi Hiệu trưởng (từ năm 1997).

Ở cương vị công tác mới, trọng trách mới, thầy Phạm Văn Linh luôn phát huy tinh thần dân chủ, xây dựng khối đoàn kết nhất trí, không ngừng tìm tòi đổi mới công tác quản lí để nâng cao chất lượng giáo dục. Đặc biệt thầy Phạm Văn Linh đã có những sáng kiến trong việc vận dụng chính sách xã hội hoá giáo dục góp phần đắc lực trong xây dựng và phát triển phong trào nhà trường. Cùng với sức mạnh của tập thể hội đồng sư phạm, thầy Phạm Văn Linh đã từng bước đưa trường THPT Nguyễn Văn Trỗi từ  một đơn vị yếu kém, trung bình trở thành một trường nhiều năm liền đạt danh hiệu trường tiên tiến, tiên tiến xuấtt sắc cấp tỉnh, trường đạt chuẩn quốc gia bậc THPT sớm nhất trong toàn tỉnh Hà Tĩnh.

Theo yêu cầu của Ngành, từ đầu năm học 2006 – 2007, thầy Phạm Văn Linh được điều chuyển về làm Hiệu trưởng trường THPT Nghèn. Với môi trường công tác mới,, nhiệm vụ nặng nề, yêu cầu cao và không ít khó khăn thử thách.Song bằng sự năng động sáng tạo, và với những kinh nghiệm quý báu của một người đã gần 40 năm trong nghề, cùng với sự giúp đỡ của tập thể giáo viên, sự động viên của lãnh đạo huyện Can Lộc và sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh, thầy đã sớm vực dậy được phong trào. Tinh thần đoàn kết nhất trí trong nội bộ cơ quan được lập lại, sự đồng thuận trong chi bộ Đảng, cán bộ, giáo viên nhà trường được nâng cao, phong trào “hai tốt” nhanh chóng đi vào quỹ đạo. Cơ sở vật chất, cảnh quan trường lớp chuyển biến tích cực, hoạt động chuyên môn đi vào chiều sâu.

Đặc biệt thầy tiếp tục bắt tay vào đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia. Và năm học 2006 – 2007, trường THPT Nghèn đã lấy lại danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, năm học 2007-2008, đạt chuẩn quốc gia, được Thủ tướng chính Phủ tặng bằng khen.  Là một cán bộ quản lí giỏi, giàu tâm huyết với nghề, sống thuỷ chung nhân ái, gần gũi hoà đồng với mọi người, thầy Phạm văn Linh luôn được đồng nghiệp tín nhiệm, học sinh và phụ huynh kính trọng. Trong quá trình công tác, thầy Phạm Văn Linh nhiều năm liên tục được công nhận là cán bộ quản lí giỏi, chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, được sở GD &ĐT, UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Và tháng 11, năm 2008, thầy Phạm Văn Linh vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Khi được hỏi bí quyết nào giúp thầy thành công trong sự nghiệp của mình, thầy Phạm Văn Linh cho rằng: “thực ra chẳng có bí quyết nào cả, với tôi làm gì cũng phải hết nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc và không ngừng sáng tạo. Trong giáo dục và xây dựng phong trào nhà trường cần phải chăm lo xây dựng khối đoàn kết nhất trí trong nội bộ cơ quan, phát huy dân chủ, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường; không ngừng tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các ngành, các cấp và phụ huynh học sinh thì nhất định sẽ thành công”.

Hiện nay thầy đã nghỉ hưu nhưng vẫn  gắn bó với nghề, tiếp tục được cử làm hiệu trưởng trường THPT Dân lập Can Lộc. Thầy Phạm Văn Linh là người duy nhất (tính cho đến thời điểm hiện nay)  vinh dự có công xây dựng 2 trường chuẩn quốc gia bậc THPT (trường THPT Nguyễn Văn Trỗi và trường THPT Nghèn), góp phần đáng kể vào phong trào xây dựng trường chuẩn quốc gia ở Hà Tĩnh trong những năm vừa qua.

Trần Đình Hưng / Tamnhin.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP