Dự án đầu tư

Nhà đầu tư "tố" Hà Tĩnh thu hồi dự án không đúng

Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nước Hà Tĩnh không đồng tình với quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư Dự án cấp nước cho khu kinh tế (KKT) Vũng Áng của công ty này.

Thu hồi dự án vì chậm tiến độ


Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng từ hệ thống hồ Rào Trổ và Hồ Thượng Sông Trí (Dự án cấp nước KKT Vũng Áng) do Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nước Hà Tĩnh được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép ngày 12-8-2009 với tổng mức đầu tư là 1.770 tỉ đồng.


Theo kế hoạch, giai đoạn I từ quý III-2009 đến quý IV-2010 đầu tư xây dựng hệ thống dẫn nước từ Hồ thượng Sông Trí về KKT Vũng Áng. Giai đoạn II từ quý III-2010 đến quý IV-2012 xây dựng đập dâng Lạc Tiến và hệ thống chuyển nước từ Rào Trổ sang sông Trí. Giai đoạn III từ quý IV-2011 đến quý IV-2012 xây dựng công trình đầu mối hồ chứa nước Rào Trổ.


Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh, sau khi được cấp Giấy chứng nhận, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nước Hà Tĩnh đã tiến hành triển khai thực hiện một số hạng mục. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện dự án quá chậm so với cam kết sử dụng nước của các dự án trọng điểm trong KKT Vũng Áng như Nhiệt điện Vũng Áng 1, Dự án Formosa và quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư. Cụ thể đến ngày 5-1-2011, dự án mới đạt khoảng 15% tiến độ.


Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã nhiều lần cùng với các sở, ngành liên quan, KKT Vũng Áng, UBND huyện Kỳ Anh và các xã có dự án đi qua tổ chức họp với nhà đầu tư để thực hiện dự án đúng tiến độ đã cam kết.


Này 27-2-2011, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án của nhà đầu tư. Qua kiểm tra, tiến độ thực hiện dự án quá chậm và khẳng định dự án không thể hoàn thành tiến độ cam kết.


Ngày 25-3-2011 Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 837/QĐ-UBND chấm dứt hoạt động đầu tư của dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư. Lí do nhà đầu tư không có khả năng triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ cam kết và quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư.


Nhà đầu tư “không phục”


Không đồng tình với quyết định thu hồi của UBND tỉnh Hà Tĩnh, năm 2012 lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nước Hà Tĩnh đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng vào báo chí “tố” Hà Tĩnh thu hồi dự án lí do chậm tiến độ là chưa khách quan, gây thiệt hại cho công ty.


Bởi vì trong quá trình phê duyệt Dự án cung cấp nước cho KKT Vũng Áng, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã không phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình để thống nhất yêu cầu mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao, nên đã dẫn đến dự án chậm tiến độ.


Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nước Hà Tĩnh cho rằng: Dự án chậm tiến độ không phải do lỗi của công ty nhưng UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi giấy phép đầu tư là chưa đúng.


Để chỉ đạo giải quyết những vấn đề công ty đưa ra, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, soát xét quá trình thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư của Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nước Hà Tĩnh.


Căn cứ kết quả kiểm tra, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh có báo cáo ngày 31-12-2012 khẳng định việc thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư của Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nước Hà Tĩnh là có căn cứ, đúng pháp luật và đảm bảo trình tự, thủ tục quy định.


Tiếp tục không đồng tình với Hà Tĩnh, năm 2013 Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nước Hà Tĩnh đã gửi đơn đến Thanh tra Chính phủ đề nghị xem xét trường hợp của công ty. Vụ Tiếp dân và Xử lí đơn thư Thanh Tra Chính phủ đã có văn bản gửi Hà Tĩnh để làm rõ. Tại văn bản trả lời ngày 7-11, UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục viện dẫn báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư ngày 31-12-2012 và khẳng định việc thu hồi dự án là có căn cứ, đúng pháp luật và đảm bảo trình tự thủ tục quy định.


Lương Bằng

Hải Quan

  Từ khóa: Tố , không đúng , thu hồi , dự án , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP