Trong nước

Nhà đầu tư muốn tăng phí qua trạm BOT Bến Thủy

Giữa lúc các dự án BOT đang gây “nóng” dư luận thì mới đây, nhà đầu tư đã kiến nghị tăng mức thu phí đường bộ tại trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 để hoàn vốn đầu tư.

Dự án tuyến tránh TP Vinh, Nghệ An và dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh do Tập đoàn Cienco 4 đầu tư.

Tại văn bản gửi Bộ GTVT, Cienco 4 cho rằng, việc tăng phí để nguồn thu tại 2 trạm này đảm bảo chi trả phần lớn các khoản chi cho dự án như chi phí bảo trì, vận hành, quản lý thu phí, chi trả nợ gốc, lãi vay cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng đã ký và không bị mất cân đối quá lớn nguồn vốn.

Hiện nay, Cienco 4 đang thực hiện thu phí theo mức phí quy định tại Thông tư số 51/TT-BTC ngày 24/4/2014, Thông tư số 255/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính và giảm phí 100% cho các phương tiện loại 1 và 2 của chủ sở hữu thuộc địa bàn 4 huyện lân cận trạm thu phí (TP Vinh, Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh, Hưng Nguyên).

Nếu được thông qua, mức phí qua 2 trạm BOT Bến Thủy sẽ ở mức từ 47.000 đồng-212.000 đồng/lượt

Căn cứ thoả thuận tại hợp đồng và quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15-11-2016 của Bộ GTVT về mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ, Tập đoàn Cienco4 đề nghị Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 từ ngày 1-1-2019 theo lộ trình đã thống nhất.

Cụ thể, hiện nay, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng có mức phí đang thực hiện là 40.000 đồng/lượt sẽ được điều chỉnh tăng lên 47.000 đồng/lượt; xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn mức phí 89.000 đồng/lượt (mức cũ là 75.000 đồng/lượt); xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet sẽ áp dụng mức phí 142.000 đồng/lượt (mức đang thu hiện nay là 120.000 đồng/lượt); Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet có mức phí 212.000 đồng (mức cũ là 180.000 đồng/lượt).

Cienco 4 là nhà đầu tư dự án đường tránh Vinh theo hình thức BOT với chiều dài 25,8km từ Bắc thị trấn Quán Hành (Km 448+800) đến cầu Bến Thủy cũ (Km 467+056, Quốc lộ 1) vào năm 2003 với tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng và được Bộ GTVT chấp thuận để nhà đầu tư sử dụng trạm thu phí Bến Thủy cũ (nay là trạm Bến Thủy 1) để thu phí hoàn vốn thay vì xây trạm thu phí mới trên tuyến tránh Vinh.

Tháng 9-2012, khi dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh Vinh, Bộ Tài chính và Bộ GTVT thống nhất cho phép nhà đầu tư xây dựng trạm thu phí phụ trên đường đầu cầu Bến Thủy 2 (thu phí từ ngày 15-11-2012) để cùng trạm Bến Thủy 1 hoàn vốn cho dự án đầu tư công trình tuyến tránh Vinh.

Tiếp đó, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy-tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức BOT với chiều dài 35,1km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng do Cienco4 làm nhà đầu tư.

Theo đó, Bộ GTVT đã cho phép đầu tư thêm ba hạng mục khác với kinh phí trên 600 tỷ đồng bổ sung vào dự án BOT tuyến tránh Vinh và Nam Bến Thủy-tránh TP Hà Tĩnh gồm dự án đầu tư sửa chữa cầu Bến Thủy cũ (17,6 tỷ đồng), cầu vượt Quốc lộ 46 với đường sắt Bắc-Nam (435 tỷ đồng); Tiểu dự án cầu vượt Quốc lộ 8B với Quốc lộ 1 (156 tỷ đồng).

Trạm BOT Bến Thủy và BOT Bến Thủy 1 vào năm 2016 cũng đã gây bức xúc cho nhân dân khu vực xung quanh. Để hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp và Nhà nước, Bộ GTVT đã thống nhất với tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và nhà đầu tư Cienco 4 miễn phí 100% cho người dân hai bên cầu Bến Thủy.

Tác giả: Ngân Tuyền

Nguồn tin: Báo An ninh thủ đô

  Từ khóa: BOT bến thủy , BOT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP