Di tích - Thắng cảnh

Nhà chùa phản đối việc mua vé vào cổng chùa Hương Tích

Muốn đi lễ chùa Hương Tích trên đỉnh núi Hồng Lĩnh du khách thập phương phải… mua vé vào cổng giá 20 nghìn đồng.

Hà Tĩnh: Nhà chùa phản đối việc mua vé vào cổng (Ảnh minh họa)
Hà Tĩnh: Nhà chùa phản đối việc mua vé vào cổng (Ảnh minh họa)

Mỗi lần muốn đi lễ chùa Hương Tích trên đỉnh núi Hồng Lĩnh, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, du khách thập phương phải… mua vé vào cổng với giá 20 nghìn đồng. Chị Nguyễn Thu Hương (trú tại phường Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An) chia sẻ: “Đầu xuân, chúng tôi đi rất nhiều chùa, nhưng không có chùa nào bắt mua vé vào cổng như chùa Hương Tích. Dù giá vé chỉ 20 nghìn đồng/người nhưng tạo tâm lý không thoải mái”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Vỵ, Trưởng BQL Khu di tích chùa Hương Tích cho biết, vé vào cổng thực chất là phí tham quan khu di tích chùa Hương Tích, 20 nghìn đồng/người lớn, 10 nghìn đồng/trẻ em. Phí này đã được HĐND tỉnh quy định và cho phép, được BQL niêm yết công khai trên bảng gần cổng vào.

“Tự do tín ngưỡng là của người dân, việc thu phí ở đây là Nhà nước quy định, theo tôi nghĩ mỗi người đến đây cũng nên công đức thêm một ít để xây dựng khu du lịch này. Huyện giao thu phí một năm 3 tỷ đồng”, ông Vỵ cho biết thêm.

Trong khi đó, Đại đức Thích Quảng Nguyên, Phó Ban trị sự Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh,Trụ trì chùa Hương Tích chia sẻ: “Tôi không đồng ý việc thu vé vào cổng như vậy, tôi cũng đã đề xuất họ bỏ thu vé hai năm nay rồi”.

Bên cạnh việc thu vé vào cổng, tình trạng một số người dân lập đội xe ôm chở du khách đi đường rừng để thu tiền trái phép diễn ra phổ biến, mỗi lượt là 60 nghìn đồng/người. Việc thu tiền xe ôm này thực hiện công khai đã nhiều năm nay, ngay gần khu vực BQL chùa Hương Tích nhưng cơ quan chức năng vẫn làm ngơ. Ông Nguyễn Duy Vỵ cho rằng, việc thu tiền xe ôm sai quy định này không thuộc thẩm quyền của BQL vì đất rừng ở đây hiện đang thuộc sự quản lý của BQL rừng phòng hộ Hồng Lĩnh.

Ông Hồ Sỹ Quách, Trưởng BQL rừng phòng hộ Hồng Lĩnh lại cho rằng, đơn vị chỉ quản lý rừng; còn về quản lý du lịch, dịch vụ và quản lý việc thu tiền của du khách là trách nhiệm của huyện Can Lộc.

Trần Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP