Báo điện tử Infonet ngày 24/9 đã đăng bài “Đà Nẵng báo động tình trạng người nước ngoài giấu mặt mua nhà đất ven biển” phản ảnh tình trạng người nước ngoài mà chủ yếu là người Trung Quốc sử dụng một số người Việt đứng tên nhưng thực chất là họ núp bóng đằng sau để mua nhà, đất ven biển Đà Nẵng theo kiểu thâu tóm, bán bao nhiêu cũng mua hết.

Hatinh24h 01
Các ngôi nhà cao tầng nghi do người Trung Quốc giấu mặt làm chủ sở hữu đang nối nhau mọc lên, áp sát và nhòm ngó vào sân bay Nước Mặn
(Ảnh: HC)

Hai địa phương ven biển Đà Nẵng đang rất nóng tình trạng này là quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn. Trong đó, phần lớn nhà các cao tầng nghi do người Trung Quốc giấu mặt làm chủ sở hữu chủ yếu tập trung trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, đoạn ngang qua sân bay Nước Mặn.

Thủ đoạn của họ được Chánh Thanh tra Đà Nẵng (nguyên Giám đốc Sở Tư pháp TP) chỉ ra là: “Tôi đưa tiền cho anh mua đất. Mua xong thì anh xây. Xây xong thì tôi với anh thành lập doanh nghiệp, anh góp vốn bằng chính nhà, đất đó. Sau đó thì anh chuyển dần phần vốn đó qua cho tôi. Thế là toàn bộ nhà, đất đó trở thành của tôi một cách rất hợp pháp!”.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri cuối tuần qua của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, nhiều cử tri cũng đã bày tỏ lo lắng trước tình hình này. Trao đổi với báo chí bên lề các cuộc tiếp xúc, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa lưu ý cần hết sức thận trọng trước hiện tượng người nước ngoài mua đất, xây dựng các công trình cao tầng tại những khu vực nhạy cảm về an ninh, quốc phòng. TP cần rà soát ngay về quy hoạch, bố trí đất đai tại khu vực ven biển để có các biện pháp quản lý tốt hơn, đặc biệt phải lưu tâm tới vấn đề quản lý người tạm trú.

Skip in 7…
Advertisement in 29 seconds

Được biết, ngày 1/10 vừa qua, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã có cuộc họp nội bộ với lãnh đạo các sở, ngành hữu quan như Xây dựng, TN-MT… để rà soát lại toàn bộ các khu đất ven biển xảy ra chuyện người Việt đứng tên mua đất giúp người Trung Quốc, để vẫn tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài đến làm ăn tại Đà Nẵng nhưng không ảnh hưởng đến vấn đề an ninh, quốc phòng.

Tuy nhiên, theo PV Infonet được biết, chính quyền TP Đà Nẵng vẫn đang khá lúng túng trong việc xử lý tình hình này do vướng các quy định pháp luật, dù theo một cựu cán bộ an ninh Công an Đà Nẵng cho biết thì trước khi về hưu, cách đây 2 – 3 năm ông từng điều tra, xác minh với tinh thần “xem đây là việc lớn cuối đời công tác của mình” và đã báo cáo lãnh đạo TP, chứ không phải đến nay mới phát hiện.

Trong khi đó, việc chuyển dịch nhà, đất ven biển Đà Nẵng cho người Trung Quốc vẫn đang tiếp tục diễn ra. Những ngôi nhà cao tầng nghi do người Trung Quốc giấu mặt làm chủ sở hữu vẫn đang tiếp tục mọc lên, áp sát và nhòm ngó vào sân bay Nước Mặn.

Dưới đây là những hình ảnh mới nhất mà PV Infonet vừa ghi nhận được:

Các ngôi nhà cao tầng nghi do người Trung Quốc giấu mặt làm chủ sở hữu, trên tường ghi những con số, ký tự lạ
xuất hiện ngày càng nhiều ngay sát tường rào sân bay Nước Mặn!
Tháng 11.2014, ngôi nhà này để tường trơn…
nhưng hiện nay đã in chữ Trung Quốc…
Tháng 4/2014, cạnh ngôi nhà mang ký số lạ này chưa có nhà nào mọc lên
nhưng đến tháng 11/2014 thì liên tiếp có các ngôi nhà mới xuất hiện xây cao vọt lên…..
và cùng các ngôi nhà khác gắn chữ Trung Quốc hoặc các ký số lạ áp sát, nhòm ngó vào sân bay Nước Mặn
Xe cộ đến những ngôi nhà này tuy mang biển số Đà Nẵng nhưng đều ghi chữ Trung Quốc!
Trong khi đó hàng loạt khu đất nằm sát tường rào sân bay Nước Mặn…
đang tiếp tục được rao bán, cho thuê…
Liệu các khu đất này cũng sẽ rơi vào tay những người Trung Quốc giấu mặt?

HẢI CHÂU / INFONET