Khoa học

Nhà báo Thu Uyên nên xin lỗi cả khán giả truyền hình?

Trong lời lên tiếng bảo vệ chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly, nhà báo Thu Uyên khẳng định, sau khi biết sự thật về mối quan hệ mẹ con giữa anh Thành – bà Nguyệt, chương trình đã liên hệ để xin lỗi nhân vật của mình. Nhưng rất nhiều khán giả lại cho rằng, nhà báo Thu Uyên và ê-kíp sản xuất chương trình cũng nên có động thái công khai xin lỗi chính những khán giả trung thành của mình trên cả nước.

Nhà báo Thu Uyên nên xin lỗi cả khán giả truyền hình
Nhà báo Thu Uyên và chương trình NCHCCCL

Sự thật được hé lộ sau 3 năm 3 tháng

Theo hồ sơ, nhân vật chính trong chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly (NCHCCCL) số 3, được phát sóng ngày 2/2/2008 chính là Anh Nguyễn Hữu Thành và người mẹ có tên Lê Thị Út.

Anh Nguyễn Hữu Thành, được cho cô nhi viện từ lúc sơ sinh, gửi đơn nhờ NCHCCCL tìm mẹ. Trong suốt quá tình tìm kiếm của những người thực hiện chương trình đã gặp rất nhiều khó khăn, tưởng chừng như vô vọng, rồi cuối cùng, một đội viên đội tìm kiếm là Lý Trung Dũng nhận được thông tin mách bảo từ Công an xã Thiện Trung, cho biết trong Ấp, có một gia đình có hoàn cảnh phải cho con đi đúng như vậy, nhưng không thể khai tên thật, mà phải mượn tên của người hàng xóm là Lê Thị Út, vì người mẹ lúc đó là du kích. Gia đình, người mẹ, người dì, người hàng xóm Lê Thị Út cũng đều khẳng định thời điểm, địa điểm cho con đi trùng khớp với hồ sơ tìm kiếm.

Đây là trường hợp một bên khớp thông tin hoàn toàn, một bên lại không có một chút trí nhớ nào (vì chia ly từ lúc sơ sinh). Những trường hợp như vậy hiện nay, NCHCCCL phải nhờ xét nghiệm ADN mới quyết định. Nhưng, vào đầu năm 2008, NCHCCCL vừa hoạt động được vài tháng, chưa hề có sự hợp tác giúp đỡ từ Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ Di truyền(TT ADN), nên những người làm chương trình tin vào sự trùng hợp hiếm có giữa hoàn cảnh của anh Thành với người mẹ du kích. Do đó, một cuộc đoàn tụ được tổ chức, trong sự xúc động chân thành của những người trong cuộc, ê-kip thực hiện, cũng như khán giả truyền hình.

Đầu năm 2010, Chương trình nhận được lời đề nghị hỗ trợ từ Trung tâm ADN của bà Nguyễn Thị Nga. Kể từ đó, mọi trường hợp người đăng tìm hoặc và người được tìm ra không có hoặc không đủ trí nhớ để so sánh và khớp nối, NCHCCCL đều nhờ Trung tâm ADN giám định để xác định quan hệ huyết thống chính xác tuyệt đối.

Quay trở lại trường hợp anh Nguyễn Hữu Thành – bà Nguyệt, họ vẫn coi nhau là mẹ con gắn bó. Tuy nhiên, sau 3 năm, anh Thành có cảm giác chưa thật mật thiết, nên anh nói riêng với NCHCCCL, rằng anh muốn được xét nghiệm ADN cho hoàn toàn yên tâm. Thực tế là anh đã bí mật lấy tóc và móng tay vừa cắt của mẹ Nguyệt, để gửi cùng với phiến mẫu máu của anh, chuyển qua NCHCCCL tới Trung tâm ADN. Chương trình thấy có nghĩa vụ phải làm việc này cùng anh, đồng nghĩa với việc chương trình chấp nhận kết quả có thể cho thấy việc tìm kiếm trước đây là không chính xác, miễn là người trong cuộc như anh Thành được yên tâm.

Bản kết quả ADN do Trung tâm ADN của bà Nguyễn Thị Nga cung cấp về trường hợp anh Nguyễn Hữu Thành và bà Nguyễn Thị Nguyệt được ký ngày 24/5/2011, tức là 3 năm 3 tháng sau cuộc đoàn tụ đã được phát sóng.

Nhà báo Thu Uyên nên xin lỗi cả khán giả truyền hình
Kết quả xét nghiệm ADN được kí ngày 24/5/2011, sau 3 năm 3 tháng phát sóng chương trình NCHCCCL số 3

Chương trình đã xin lỗi người trong cuộc, vậy còn khán giả truyền hình?

Cũng trên website chính thức của chương trình NCHCCCL, nhà báo Thu Uyên và phía Công ty Truyền thông Sài Gòn Buổi sáng – đơn vị hợp tác với VTV để sản xuất chương trình khẳng định, ngay sau khi biết sự thật đã gọi điện xin lỗi nhân vật và cũng nhận được sự cảm thông từ phía nhân vật của mình.

Thế nhưng, họ mới chỉ xin lỗi những người trong cuộc. Còn đối với khán giả truyền hình, những người đã luôn theo dõi từng chương trình được phát sóng, những người đã rơi nước mắt vì các cuộc gặp gỡ xúc động sau bao nhiêu năm xa cách của những nhân vật trong mỗi chương trình, họ cũng đáng được nhận một lời xin lỗi từ phía những người làm chương trình chứ? Vì dù đúng, dù sai thế nào, đó vẫn là những khán giả trung thành từng gắn bó với chương trình trong suốt thời gian phát sóng số đầu tiên cho tới nay.

Rất nhiều khán giả, sau khi theo dõi sự việc này đã lên tiếng, họ không trách chương trình vì những sai sót không mong muốn, họ vẫn luôn yêu quý và tin tưởng vào một chương trình có ý nghĩa lớn lao như thế, nhưng thực sự họ cũng rất buồn, vì dường như những người làm chương trình đang quên đi cảm xúc của họ, cảm xúc của những khán giả chân thành.

Cho tới nay vẫn chưa thể phân định được ai đúng, ai sai, nhưng nếu về phía nhà báo Thu Uyên và những người làm chương trình NCHCCCL đã khẳng định mối quan hệ mẹ con của hai nhân vật trong chương trình số 3 đã phát sóng không phải là sự thật, thì họ cũng nên có một lời xin lỗi gửi đến tất cả những khán giả của mình, vì ai cũng hiểu rằng, sai sót luôn là một điều không tránh khỏi trong cuộc sống.

Thiết nghĩ, một lời xin lỗi từ chương trình vào lúc này sẽ là một niềm động viên, niềm an ủi lớn lao cho những khán giả đã từng yêu thích và gắn bó với nhà báo Thu Uyên, với chương trình NCHCCCL.

Anh Thư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP