Tin trong nước

Nhà báo mà thế này thì… vô đạo đức!

Trong lúc cả nước đang đau buồn và lo lắng cho số phận của những cán bộ, chiến sĩ trong vụ rơi máy bay Su 30 và CASA thì một nhà báo có thẻ, từng đứng rao giảng về đạo đức báo chí lại viết bằng một giọng hả hê, độc ác đến chưa từng thấy…

Sự hi sinh của các quân nhân và những nhân viên cứu nạn đang khơi dậy tình cảm cao nhất trong lòng những người dân Việt Nam. Cảm xúc về những người lính ra đi vì nhiệm vụ ngay giữa thời bình, hơn lúc nào hết như một nỗi đau cắt cứa.

Trên các mạng xã hội, vốn là nơi tự do nhất, mỗi người một quan điểm (có không ít những quan điểm cực đoan), thì trong những ngày này không ai là không thể hiện sự tiếc thương, thành kính. Tuyệt nhiên, chúng tôi tuyệt nhiên chưa đọc được lời nào xúc xiểm, độc địa.

Sự hi sinh của các anh khiến cho mọi con người, mọi quan điểm trên đất nước này đều nghiêng mình.

nha bao ma the nay thi vo dao duc
Người lính phi công không về sẽ ‘hoá sếu trắng bay cao’.

Với những người làm báo, đặc biệt là những  phóng viên ngày đêm có mặt ở các điểm nóng tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn, dường như cũng đã tự giác hơn, tự ý thức hơn trong việc tuyên truyền: Đưa thông tin chính xác, không suy đoán vô căn cứ gây nhiễu loạn thông tin, không khai thác sâu vào nỗi đau gia đình của những người đã khuất theo kiểu “giật tít, câu view”…

Nhà báo Ngô Văn Hải – TBT Báo điện tử VTC News cũng có bài viết đang tạo nên làn sóng trên mạng xã hội Facebook “Người lính phi công không về sẽ ‘hoá sếu trắng bay cao’.

Ngoài những dòng viết thổn thức còn có cả những chiêm nghiệm mang đầy ý nghĩa xã hội: “Trước hy sinh cao cả của anh mới thấy những chuyện kéo dài mãi không dứt về âm mưu, thủ đoạn tranh quyền đoạt chức hòng vinh thân phì gia trở nên thật tầm thường, nhỏ mọn. Tôi cứ ước, giá như họ biết được anh đã sống, đã chiến đấu và đã hy sinh anh dũng như thế nào cho Tổ quốc, chắc họ sẽ trở nên bớt tầm thường, nhỏ mọn hơn…”

Trong trường hợp này, chúng tôi xin không gọi Mai Phan Lợi là “nhà báo” để tránh ảnh hưởng đến những nhà báo chân chính khác, ngay trước thềm ngày báo chí cách mạng 21/6. Và chắc chắn cá nhân này không thể phát ngôn bằng tư cách là cán bộ của Báo Pháp luật TP HCM bằng một quan điểm độc ác như vậy.

nha bao ma the nay thi vo dao duc
Phần Status của Mai Phan Lợi đăng trên Diễn đàn Nhà báo trẻ dùng từ ác nghiệt nhất là “tan xác”.
nha bao ma the nay thi vo dao duc
Phần Bình chọn cố tình đưa ra nhiều gợi ý tạo sự hoài nghi.

Trên Diễn đàn Nhà báo trẻ (do Mai Phan Lợi làm admin), người này đã đăng status có tựa đề “Vì sao Casa tan xác?”

Chúng ta chỉ nghe đến từ “tan xác” khi nói về việc bắn rơi máy bay quân thù. Một từ ngữ hàm chỉ thái độ như vậy được dùng trong ngữ cảnh những đồng đội, chiến sỹ của mình đang mất mát hi sinh, thì rõ ràng, đầu óc của người viết đang “có vấn đề” hoặc là quá tàn nhẫn.

Hơn nữa, trong Poll (bình chọn), Mai Phan Lợi còn đưa ra các giả thuyết để lựa chọn (vote) như:

– Bị bắn

– Không loại trừ bị bắn vỡ

– Máy bay chất lượng kém do tham nhũng trong ngành quốc phòng luôn bị đóng dấu mật.

Những “gợi ý” này vô tình tạo ra nhiều hoài nghi giữa một không gian tưởng niệm thành kính. Có lẽ người vốn mang danh nhà báo này không vô tình, mà rõ ràng có toan tính.

Đã đến lúc Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin – Truyền thông, Hội Nhà báo, Cơ quan An ninh thông tin và truyền thông, cần vào cuộc xử lý những phát ngôn của Mai Phan Lợi để tránh ảnh hưởng đến tình cảm của cộng đồng và tránh ảnh hưởng uy tín của những người làm báo ngay trước ngày 21/6.

Một kẻ toan tính giữa đám tang của dân tộc, thì tốt nhất phải đuổi cổ ra ngoài!

nha bao ma the nay thi vo dao duc
Một buổi tọa đàm của quỹ CFD. (Mai Phan Lợi ngồi giữa, đang phát biểu). Ảnh: cdfund.org.vn.

Lưu Thủy

  Từ khóa: vô đạo đức , Nhà báo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP