Thế giới

Nhà báo Khashoggi “bị kẹp cổ đến chết để ngăn kêu cứu”

Một quan chức Ả Rập Saudi hôm 21-10 nói với đài ABC News rằng nhà báo Jamal Khashoggi “bị giết trong tư thế bị kẹp cổ để ngăn ông rời khỏi lãnh sự quán ở Thổ Nhĩ Kỳ và kêu gọi sự giúp đỡ”.

Tiết lộ trên được quan chức Ả Rập Saudi đưa ra 19 ngày kể từ thời điểm ông Khashoggi – nhà báo Ả Rập Saudi - mất tích hôm 2-10 sau khi vào lãnh sự quán Ả Rập Saudi Saudi ở TP Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ.

Riyadh ban đầu tuyên bố ông Khashoggi đã ra khỏi lãnh sự quán vào ngày hôm đó cũng như khẳng định họ không liên quan đến việc nhà báo này mất tích.

Hơn 2 tuần sau, hôm 19-10, các công tố viên Ả Rập Saudi thừa nhận điều tra ban đầu cho thấy cuộc thảo luận giữa ông Khashoggi và những người gặp ông tại lãnh sự quán đã dẫn đến một cuộc tranh cãi và ẩu đả khiến ông Khashoggi thiệt mạng.

Ông Khashoggi nói chuyện với hôn thê Hatice Cengiz trước khi vào lãnh sự quán ở TP Istanbul hôm 2-10. Ảnh: AP

Ông Khashoggi bước vào lãnh sự quán ở TP Istanbul hôm 2-10. Ảnh: AP

Quan chức Ả Rập Saudi nói trên cho đài ABC News biết thi thể của ông Khashoggi đã được bàn giao cho một "đơn vị địa phương" ở TP Istanbul để bỏ đi, trong khi cuộc điều tra vẫn được tiến hành. Hiện chưa rõ thi thể của ông Khashoggi nằm ở đâu.

Cũng theo vị quan chức, 15 người Ả Rập Saudi, bao gồm một người được báo chí xác nhận là bác sĩ pháp y – nằm trong nhóm người được phái tới Thổ Nhĩ Kỳ để gặp ông Khashoggi tại lãnh sự quán ở TP Istanbul – đã bị các công tố viên tạm giữ. Các quan chức Ankara tuyên bố họ "đáp máy bay tới Thổ Nhĩ Kỳ để giết ông Khashoggi tại lãnh sự quán".

Tổng cộng 18 người Ả Rập Saudi đang bị chính phủ nước này bắt giữ vì liên quan đến cái chết của ông Khashoggi. Một số tổ chức nhân quyền, trong đó có Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) và Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ), đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc điều tra vụ việc.

Đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ có "hậu quả nghiêm trọng" nếu Ả Rập Saudi giết ông Khashoggi. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cùng một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế đã rút khỏi một diễn đàn đầu tư lớn ở Ả Rập Saudi dự kiến ​​bắt đầu vào tuần tới mang tên Sáng kiến ​​Đầu tư Tương lai.

Ông Khashoggi rời khỏi Ả Rập Saudi vào năm 2017 và gần đây sống ở Mỹ, nơi ông làm cộng tác viên cho báo The Washington Post.

Bài xã luận cuối cùng của ông Khashoggi đăng trên báo này hôm 17-10 có tựa đề: "Điều mà thế giới Ả Rập cần nhất là biểu hiện tự do".

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP