Thế giới

Nhà báo chuyên đả kích Tổng thống Syria và IS bị bắn chết

Người đứng đầu đài phát thanh Radio Fresh và một nhà báo bị bắn chết ở tỉnh Idlib sau khi bị các nhóm cực đoan truy đuổi.

Nhà báo Raed al Fares. Ảnh: Front Line Defendres.

"Cả hai người bị giết đều là những người tiên phong cho xã hội dân sự và mang tiếng nói tự do tới thế giới thông qua những biểu ngữ nổi tiếng ở Kafr Nabl", thông báo của Hiệp hội nhà báo Syria hôm 24/11 cho biết khi nhắc tới Raed al Fares, người đứng đầu đài phát thanh Radio Fresh do Mỹ tài trợ và nhà báo kiêm nhà hoạt động Hamoud Junaid, theo CNN.

Họ bị bắn chết tại thị trấn Kafr Nabl, tỉnh Idlib hôm 23/11 sau khi bị các nhóm cực đoan truy đuổi. Idlib hiện do lực lượng nổi dậy chiếm đóng.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết những tay súng chưa xác định đã giết chết Fares và Junaid. Chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm.

Fares, sinh năm 1972, nổi tiếng bởi những biểu ngữ phản đối cuộc chiến Syria ở Idlib. Anh thường xuyên đả kích Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các nhóm nổi dậy, bao gồm tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Fares thành lập Radio Fresh vào năm 2013 để đưa tin về cuộc xung đột Syria, đặc biệt ở các tỉnh phía bắc. Công việc của Fares vẫn tiếp tục cho đến khi Mỹ cắt viện trợ đối với những khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát hồi tháng 6.

Fares xem đài phát thanh như một cách để truyền bá nhận thức về những tư tưởng mà anh ủng hộ, bao gồm dân chủ và công bằng xã hội. Nhà báo này thường xuyên kêu gọi người dân biểu tình phản đối trong hòa bình. Khi cuộc chiến tranh Syria leo thang, Fares đã bí mật quay lại và công bố những thước phim cho thấy những hậu quả người dân ở Kafr Nabl phải gánh chịu. Năm 2014, Fares bị IS bắn vào ngực và bị bắt cóc, tra tấn nhiều lần.

"Chúng tôi rất đau buồn trước cái chết của Fares ở Idlib. Anh là một nhà hoạt động dũng cảm vì hòa bình và tương lai tốt đẹp hơn cho người dân Syria", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert đăng trên Twitter.

Hàng trăm nghìn người, bao gồm các nhà hoạt động, đã thiệt mạng từ khi cuộc chiến Syria bùng phát năm 2011. Khoảng 6,6 triệu người Syria đã mất nhà cửa trong khi 5,6 triệu người phải tị nạn ở nước ngoài.

Tỉnh Idlib, Syria hiện do lực lượng nổi dậy chiếm đóng. Ảnh: aljazeera.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: tổng thống Syria , IS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP