Pháp luật

Nguyên Viện phó VKS Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy: Bộ Công an giải trình thế nào?

Theo Bộ Công an, cháu bé khai ông Nguyễn Hữu Linh đã ôm hôn 2 lần má trái, một tay ôm bụng một tay vòng qua đầu khiến cháu sợ hãi bỏ chạy.

Sáng 19/4, Ủy ban Tư pháp tổ chức phiên họp đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của Ủy ban Tư pháp về việc nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và giải pháp trong thời gian tới.

Tại phiên họp, Ủy ban Tư pháp đã đề nghị các cơ quan giải trình về 6 vụ việc đáng chú ý thời gian qua, trong đó có vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi ôm hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy của chung cư tại quận 4, TPHCM.

Theo Điều 147 BLTTHS năm 2015, trong thời hạn 20 ngày kể từ khi nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, cơ quan điều tra phải ra 1 trong 3 quyết định: Khởi tố vụ án; quyết định không khởi tố vụ án; quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo. Trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải xác minh ở nhiều địa điểm thì có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng hoặc có thể gia hạn thêm 2 tháng nữa.

Vụ việc xảy ra từ 2/4, có camera ghi lại hình ảnh, nhưng đến nay đã 18 ngày vẫn chưa có quyết định của cơ quan điều tra.

Về vụ việc nguyên Viện phó VKS Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư ở TP.HCM, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Công an quận 4 TP.HCM vẫn tiếp tục quá trình điều tra.

"Giải quyết của các đồng chí là thực hiện theo giải quyết tin báo tố giác tội phạm, với tố giác là dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Việc khởi tố thế nào tôi chưa nhận được báo cáo cụ thể", Thứ trưởng Lê Quý Vương nói.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương.

Thứ trưởng Bộ Công an thông tin về báo cáo ban đầu của Công an quận 4 đã làm việc với cháu bé, có người giám hộ (mẹ cháu bé).

Theo đó, cháu bé khai khi vào thang máy thấy người đàn ông (Nguyễn Hữu Linh) bấm tầng 11, sau đó người này thực hiện hành vi cố tình ôm, hôn cháu bé 2 lần vào má trái. Tay người đàn ông cũng ôm vào bụng, vòng qua đầu cháu bé khiến cháu bé sợ hãi bỏ chạy.

Tiếp đến, công an làm việc với người giám hộ là mẹ cháu bé thì đại diện gia đình bị hại đã đề nghị công an không tiếp tục điều tra xử lý đương sự này vì sự việc không nghiêm trọng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Linh khai nhận có uống bia và ôm hôn bé gái 2 lần, ôm bé gái từ phía sau vì thấy bé gái dễ thương chứ không có ý định xâm hại.

Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết Công an quận 4 đã trích xuất camera chung cư và tiến hành giám định, bổ sung một số vấn đề VKS yêu cầu. Hiện cơ quan điều tra tiếp tục thực hiện các quy trình.

Ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ, cưỡng hôn cháu bé trong thang máy chung cư.

Khi Thứ trưởng Công an đang giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga ngắt lời và đề nghị ông tập trung trả lời câu hỏi: “Đây có phải vụ việc rất phức tạp để kéo dài thời hạn giải quyết tin báo tố giác tội phạm không?”.

Theo bà Nga, xem camera rõ ràng có hành vi ép buộc hôn bé gái, một tay ôm bé gái và một tay có di chuyển. Bà Nga nhấn mạnh đây không phải tội danh khởi tố theo yêu cầu của bị hại nên kể cả gia đình cháu bé không đề nghị vẫn có thể khởi tố.

Ngoài camera, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng căn cứ còn có lời khai của cháu bé và những người có mặt ở chung cư, vì thế cần đẩy nhanh tiến độ điều tra.

Thượng tướng Lê Quý Vương nói sẽ tiếp thu và cho rằng trong vụ này, chứng cứ rất quan trọng. Theo Thứ trưởng Công an, cán bộ điều tra sẽ làm đúng và thực sự khách quan theo quy định của pháp luật.

Tác giả: NAM KHÁNH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP