Pháp luật

Nguyên Tổng giám đốc Oceanbank bất ngờ xin lỗi trước tòa

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên TGĐ Oceanbank trình bày: "Việc nêu tên nó không phải đạo..., xin không nêu tên tuổi cụ thể. Bị cáo xin lỗi HĐXX".

Theo cáo trạng, tổng số tiền Oceanbank đã dùng để chi lãi ngoài là hơn 1.576 tỷ đồng, được lấy từ nguồn tại Oceanbank. Trong đó, hơn 246 tỷ đồng được chi cho Nguyễn Xuân Sơn (nguyên TGĐ Oceanbank) để chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN theo yêu cầu của Sơn.

Số tiền này đã bị Nguyễn Xuân Sơn lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để chiếm đoạt hơn 49 tỷ đồng. Hành vi của Sơn bị cáo buộc đã cấu thành tội Tham ô tài sản. Bị cáo Hà Văn Thắm bị xác định là đồng phạm giúp Nguyễn Xuân Sơn tham ô số tiền này.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại tòa

Chiều qua, HĐXX thẩm vấn Nguyễn Xuân Sơn quanh việc sử dụng số tiền hơn 200 tỷ đồng này như thế nào.

Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận có nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Hà Văn Thắm khoảng 200 tỷ đồng. Khoản tiền này, bị cáo chi cho ngoại giao, có lần ngoại giao cho lãnh đạo PVN.

Sau khi Nguyễn Xuân Sơn không làm Tổng giám đốc Oceanbank nữa mà quay về làm Phó tổng giám đốc PVN, Hà Văn Thắm vẫn chuyển tiền cho Sơn để PVN dùng chi đối ngoại cho tập đoàn.

Theo lời khai của Nguyễn Xuân Sơn, ông ta chủ yếu dùng tiền để chi vào những khoản không thể chi được theo chế độ tài chính của PVN, hoặc chế độ tài chính eo hẹp không thể "chi đẹp".

"Bị cáo chi đối ngoại các dịp lễ tết, tháp tùng các đoàn. Số tiền chính xác bị cáo không nhớ, nhưng chừng 200 tỷ", Nguyễn Xuân Sơn khai.

Cựu Tổng giám đốc Oceanbank trả lời thẩm vấn HĐXX:

- Mỗi lần chi như thế, cụ thể bị cáo chi bao nhiêu?

Mỗi dịp bị cáo đều chi các mức tùy theo quan hệ, tùy theo chức trách từ to đến nhỏ, từ chuyên viên đến lãnh đạo cao cấp, mỗi kỳ phải chi vài chục tỷ. Còn chi theo quy định của PVN thì chỉ được chi 500.000 đồng/người.

- Bị cáo chi cho người cao nhất là bao nhiêu?

Chẳng hạn chuyên viên các bộ ngành quan hệ với PVN, bị cáo chi từ 10- 50 triệu đồng. Cấp vụ trưởng, thứ trưởng là tấm lòng của doanh nghiệp đối với lãnh đạo vì đã có hỗ trợ cả năm. Cho phép bị cáo không nói tên tuổi là ai.

- Theo bị cáo, vì lý do tế nhị, bị cáo không nêu tên cụ thể. Nếu ngại, HĐXX có thể cho bị cáo viết bản tường trình?

Bị cáo thấy tất cả các việc bị cáo sẽ nói ra là sự thật, nhưng bảo cho bị cáo ghi ra danh sách chúc tết thì bị cáo xin HĐXX cho phép không nêu tên tuổi các bác ra. Chỉ biết các doanh nghiệp phải chi theo truyền thống.

- Trên nguyên tắc, HĐXX không ép bị cáo. Bị cáo chi quan hệ thì chi mức bao nhiêu?

Bị cáo chi từ 50 - 200 triệu đồng.

- Đối tượng nào được 200 triệu đồng?

Bị cáo xin phép không nói tên tuổi, nhưng mức tiền được chia thành lãnh đạo cao cấp, trung cấp...

Việc nêu tên nó không phải đạo. Thứ nhất là bị cáo không nhớ hết, thứ hai nó là tập quán truyền thống, xin không nêu tên tuổi cụ thể.

Bị cáo xin lỗi HĐXX. Tập đoàn Dầu khí mỗi dịp lễ tết chi từ 30- 50 tỷ/năm. Đấy là doanh nghiệp nhà nước, quỹ nó hạn hẹp, chứ cứ hỏi anh Thắm, anh Danh đây, mỗi lần họ chi, tôi nhìn là tôi khiếp.

Tác giả: T.Nhung

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP