Trong nước

Nguyên Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Long An “làm mất” 3.454 tỉ đồng

Với nhiệm vụ và quyền hạn tổ trưởng tổ giám sát, Hà Tấn Phước đã thiếu trách nhiệm khi để Phạm Công Danh rút tiền ra khỏi VNCB. Vì vậy, bị can Phước phải liên đới chịu trách nhiệm về thiệt hại 3.454 tỉ đồng.

Theo kế hoạch, ngày 25 -29/6, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử bị can Hà Tấn Phước (nguyên Phó giám đốc NHNN chi nhánh Long An) cùng đồng phạm về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 2 Điều 285 BLHS 1999 với khung hình phạt 3-12 năm tù.

Phiên tòa này do thẩm phán Vũ Thanh Lâm - Phó chánh tòa hình sự TAND TPHCM, làm chủ tọa và thẩm phán là ông Trân Minh Châu. Giữ quyền công tố tại phiên tòa là ông Phạm Văn Dũng - kiểm sát viên cao cấp, và 2 kiểm sát viên của Viện KSND TPHCM.

Bị can Hà Tấn Phước

Nhằm làm rõ các tình tiết trong vụ án, HĐXX quyết đinh trích xuất bị án Phạm Công Danh và Phan Thành Mai tới tham dự phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án. Bên cạnh đó, tòa cũng triệu tập 11 cá nhân thuộc tổ giám sát của NHNN đặt tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) ở các giai đoạn khác nhau.

Ngoài 14 cá nhân liên quan và làm chứng được tòa triệu tập còn có ông Đặng Văn Thảo, Phó Chánh Thanh tra NNNN. Đồng thời, tòa cũng triệu tập đại diện NHNN Việt Nam, cơ quan thanh tra giám sát NHNN, NHNN Chi nhánh tỉnh Long An và Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 10 luật sư đăng ký bào chữa cho các bị can trong phiên tòa sắp tới. Trong đó có các luật sư nguyên là thẩm phán có tiếng trong ngành nay nghỉ hưu như ông Vũ Phi Long, Vũ Lai Bằng, Trương Thị Minh Thơ...

Theo nội dung vụ án, Hà Tấn Phước được phân công làm tổ trưởng tổ giám sát VNCB từ năm 2012 đến 2013 cùng nhiều thành viên khác. Từ ngày 14/2/2012 đến 15/10/2013, ông Phạm Công Danh đã rút hơn 9.400 tỉ đồng của VNCB ở 7 sở giao dịch.

Sau đó, Phạm Công Danh đã sử dụng số tiền trên vào mục đích cá nhân và không thu hồi được, gây thiệt hại cho VNCB. Tuy nhiên, các bị can thuộc tổ giám sát cho rằng số tiền này không bị mất đi vì là các giao dịch chuyển khoản, và thực tế thì tiền vẫn còn trong ngân hàng.

Hành vi phạm của Hà Tấn Phước còn liên quan đến khoản tiền gửi trị giá 1.835 tỉ đồng từ VNCB gửi sang ngân hàng Sacombank của ông Trầm Bê. Phạm Công Danh đã sử dụng chính khoản tiền gửi này để thế chấp vay 1.800 tỉ đồng. Sau đó, Phạm Công Danh không có tiền trả nợ cho Sacombank nên bị Sacombank tất toán, gây thiệt hại cho VNCB.

Với nhiệm vụ và quyền hạn tổ trưởng tổ giám sát được NHNN phái đến giám sát VNCB, Hà Tấn phước đã thiếu trách nhiệm nên phải chịu trách nhiệm liên đới về việc gây thiệt hại 3.454 tỉ đồng mà Phạm Công Danh rút ra khỏi VNCB đã không thể thu hồi.

Trong quá trình điều tra, bị can Hà Tấn Phước khai nhận sẽ chịu trách nhiệm chính với những gì đã xảy ra tại VNCB trong thời gian ông làm tổ trưởng tổ giám sát.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP