Trong nước

Nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Đình Hương qua đời

Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức TƯ vừa qua đời vào lúc 16h10 hôm nay.

Ông là nhà cách mạng lão thành sống rất bình dị và có nhiều trăn trở về công tác cán bộ, phòng chống tham nhũng với nhiều phát ngôn thẳng thắn, mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Đình Hương. Ảnh: Đoàn Bổng

Trong một lần trò chuyện với VietNamNet, ông kể lại câu chuyện nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười từng nói với ông: “50 năm cậu làm công tác tổ chức cán bộ mà cậu không chọn được con các ông Bộ Chính trị vào Bộ Chính trị?". Ông trả lời nguyên Tổng bí thư: "Thưa anh, Bộ Chính trị, Ban chấp hành TƯ là cơ quan cao nhất của Đảng chứ không phải nơi kết nối con ông cháu cha. Cho nên con ông Lê Duẩn, con ông Nguyễn Văn Linh, con ông Phạm Hùng… có vào đâu. Cuối cùng con ông Trường Chinh là Đặng Xuân Kỳ vào, chỉ một trường hợp Đặng Xuân Kỳ mà thôi”.

Mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng hàng ngày ông vẫn dõi theo chuyện chính sự của đất nước. Trước khi hội nghị TƯ 7 khóa 12 diễn ra, ông Nguyễn Đình Hương đã viết thư gửi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với kỳ vọng hội nghị sẽ đưa ra nhiều quyết sách đúng đắn liên quan 4 vấn đề quan trọng trong công tác cán bộ.

Đó là phòng chống tham nhũng; kiểm soát quyền lực; trách nhiệm người đứng đầu; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược.

“Nếu hội nghị TƯ 7 không bàn sâu 4 vấn đề này để đưa ra những quyết sách đúng đắn thì Đại hội 13 sẽ khó khăn, dễ xảy ra tình trạng 'quân xanh, quân đỏ', tranh giành vị trí”, nguyên Phó Ban Tổ chức TƯ chia sẻ với VietNamNet vào giữa năm 2018.

Ông Nguyễn Đình Hương sinh năm 1930, quê ở Nghệ An. Ông làm Phó trưởng Ban Tổ chức từ năm 1956-2007.

Ông là ủy viên Ban chấp hành TƯ khóa 6 (1986-1991) và khóa 7 (1991-1996), Trưởng Ban bảo vệ chính trị nội bộ, Thường trực A47.

Ông được Nhà nước khen thưởng: Huân chương Độc lập hạng nhất, huân chương Lao động hạng nhất, huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhất.

Ngày 11/5/2018, ông Nguyễn Đình Hương được trao huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.

Tác giả: Thu Hằng

Nguồn tin: Báo Việt Nam Net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP