Dòng Sự kiện

Nguyễn Mạnh Tường được áp dụng nguyên tắc “ẩn” của Tố tụng Hình sự?

Dư luận đã phẫn nộ khi bác sỹ TMV Cát Tường (Hà Nội) làm chết một khách hàng rồi vứt xác phi tang nhưng không bị truy tố về hành vi Giết người.

Tuy nhiên, nếu đối chiếu với một vụ án cũng đang “dậy sóng” ở thời điểm này – vụ việc ông Nguyễn Thanh Chấn (tỉnh Bắc Giang) bị oan sai – sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn cụ thể hơn về khái niệm “suy đoán vô tội” trong Tố tụng Hình sự….



ĐB Nguyễn Mạnh Cường
“Tôi cho rằng pháp luật Tố tụng Hình sự của chúng ta có thể còn có những khiếm khuyết, nhưng cơ bản là phù hợp, vấn đề chủ yếu ở đây là tổ chức thực hiện pháp luật, là nhận thức pháp luật, là tuân thủ quy trình thủ tục tố tụng.
Do đó, liên quan tới hoạt động tố tụng thì người tiến hành tố tụng phải có trách nhiệm quán triệt đầy đủ các nguyên tắc của Tố tụng Hình sự, Bộ luật Hình sự. Bộ luật Tố tụng Hình sự cũng đã quy định rất rõ trách nhiệm của cơ quan điều tra, tòa án, kiểm sát trong việc xác định sự thật vụ án một cách khách quan, đầy đủ, có trách nhiệm. Tuy nhiên, trên thực tế trong rất nhiều trường hợp chúng ta cũng chỉ quan tâm chủ yếu đến những chứng cứ và xác định có tội chứ phần những chứng cứ xác định vô tội là rất ít được quan tâm.

PLO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP