Tin Hà Tĩnh

Nguy cơ tai nạn trên con đường BOT nghìn tỷ ở Hà Tĩnh

Tuyến đường BOT đi qua thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) mới đưa vào hoạt động gần 3 năm nhưng hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A (QL1A), tuyến đường tránh đi qua thị xã Kỳ Anh, có chiều dài 33 km, tổng mức đầu tư 1.276 tỷ đồng, do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (có địa chỉ tại tỉnh Ninh Bình) và Doanh nghiệp xây dựng Đại Hiệp (trụ sở tại Nghệ An) thi công. Ban Quản lý Dự án An toàn giao thông thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư.

Vệt hằn lún theo cả 2 chiều làn xe kéo dài qua các xã Kỳ Tân, Kỳ Thịnh, Kỳ Trinh, Kỳ Liên, Kỳ Phương với độ sâu phổ biến khoảng 5cm - 6cm

Tuyến đường vừa đưa vào sử dụng cuối tháng 01/2015, nhưng hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông.

Theo quan sát của phóng viên trên suốt tuyến đường dài 33 km từ xã Kỳ Văn đến đèo Con (giáp ranh xã Kỳ Phương và Kỳ Nam), mặt đường hằn lún rất nghiêm trọng. Vệt hằn lún theo cả 2 chiều làn xe kéo dài qua các xã Kỳ Tân, Kỳ Thịnh, Kỳ Trinh, Kỳ Liên, Kỳ Phương với độ sâu phổ biến khoảng 5cm - 6cm.

Do tình trạng hằn lún kéo dài đã tạo nên những “con mương” dọc tuyến. Những điểm cầu dân sinh đi qua tuyến đường tránh xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ trâu, ổ voi”, vết rạn nứt, sụp lún khiến mặt đường trở nên xập xệ, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.

Những ổ trâu, ổ voi xuất hiện chằng chịt trên tuyến đường này luôn "rình rập" người và phương tiện khi tham gia giao thông

Suốt tuyến đường này, nhiều chỗ mặt đường hư hỏng nặng, đã được đơn vị thi công tiến hành sửa chữa, khắc phục. Tuy nhiên, tình trạng hằn lún, ổ voi, ổ gà vẫn xuất hiện liên tiếp trên mặt đường. Những vệt lún kéo dài cả ki lô mét theo lằn bánh xe đã tạo thành những “con lươn”, nếu tài xế không chú ý quan sát bánh xe sẽ trật “mặt đường” nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Để khác phục tình trạng trên, đơn vị thi công đã cho thảm một lớp nhựa dày khoảng 5cm, phủ đắp trên mặt đường cũ kéo dài vài cây số, nhưng việc trải thảm theo kiểu “đối phó” này được một thời gian lại tiếp tục hư hỏng trở lại, thẩm chí còn nặng hơn, ngoài những vết lún, hằn, mặt đường còn xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi” chi chít.

Điều dễ nhận thấy là trên lớp thảm mới tiếp tục bị hư hỏng, đơn vị thi công chỉ che mắt dư luận bằng cách cho chắp vá tạm bợ, từ đó xuất hiện những “cục u” sần sùi trải khắp mặt đường khiến xe lưu thông qua đây phải né tránh, hoặc chạy qua với cảm giác như đang phi trên lưng ngựa.

Hệ thống mặt đường thuộc cầu dân sinh bị hư hỏng khá nặng nề gây nguy hiểm cho người dân và phương tiện

Việc mặt đường nhiều đoạn biến dạng, khiến các phương tiện khi tham gia gia thông qua đây gặp muôn vàn khó khăn, hiểm nguy rình rập. Trời nắng tài xế có thể dễ dàng quan sát. Tuy nhiên, nếu chạy trên tuyến đường này vào ban đêm hoặc trời mưa, chỉ cần chạy tốc độ cao sẽ rất nguy hiểm bởi tầm nhìn bị hạn chế, đường trơn.

Một tài xế chạy tuyến Thanh Hóa – Đà Nẵng chia sẻ: “ Tôi thường xuyên chạy xe qua tuyến đường này. Vì vậy, có thể né tránh được những “hố tử thần”, những điểm hằn lún để tránh nguy hiểm cho người và phương tiện. Tuy nhiên, thời gian gần đây mặt đường càng ngày càng lún sâu, xuất hiện nhiều ổ gà, sụt lún nên không biết đường nào mà lần. Tai nạn giao thông có thể ập đến bất kỳ lúc nào nếu có một giây lơ đãng…”.

Nguy hiểm luôn rình rập trên con đường kém chất lượng, chỉ cần người dân và phương tiện khi tham gia giao thông không để ý thì ngay lập tức có thể bị tai nạn

Được biết, con đường này từ khi đi vào lưu thông đến nay, đã hư hỏng rất nặng nề, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông, không ít vụ tai nạn đã xảy ra trên con đường kém chất lượng này.

Trước đó, Báo Nhân đạo và Đời sống, đã có hàng loạt bài phản ánh về tình trạng xuống cấp “không phanh” gây bức xúc trong dư luận. Một số tuyến đường BOT hư hỏng vì kém chất lượng, trong khi đó người dân không thực sự hưởng lợi đúng như những chi phí mà họ đã bỏ ra.

Dư luận đang chờ vào câu trả lời của Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan quản lý nhà nước.

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Tác giả: Trường Giang - Ngọc Mai

Nguồn tin: Báo Nhân đạo và Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP