Tin Hà Tĩnh

“Nguy cơ bom lửa giữa khu dân cư” ở Hà Tĩnh: Kho xăng dầu từng bị xử phạt

Kho xăng dầu khổng lồ nằm ngay giữa khu dân cư ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh), đã bơm dầu để chạy thử nhưng hệ thống PCCC chưa được kiểm tra, nghiệm thu. Trước đó, công trình này đã từng bị Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Hà Tĩnh xử phạt

Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, người dân tại thôn An Tiên, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) hiện tại đang rất lo lắng vì kho xăng dầu của Chi nhánh Công ty cổ phần thương mại, xây lắp và xuất nhập khẩu Miền Trung (Công ty Miền Trung) nằm ngay giữa khu dân cư đông đúc sắp đi vào hoạt động.

Nguy hiểm hơn, hệ thống PCCC của kho xăng dầu này chỉ mới được thẩm duyệt, chưa được kiểm tra, nghiệm thu đã bơm dầu để chạy thử, khiến người dân bất an vì độ an toàn của kho xăng dầu này khi chưa được cơ quan chức năng cho phép hoạt động.

6 bồn chứa xăng dầu với dung tích 9.000m3 nằm giữa khu dân cư đông đúc.

Công tác PCCC còn thiếu 2 bước

Đây là khẳng định của đại diện Phòng cảnh sát PCCC Công an tỉnh Hà Tĩnh, khi PV báo Bảo vệ pháp luật đến tìm hiểu về công tác phòng cháy chữa cháy của Kho xăng dầu này.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát PCCC, đối với công trình PCCC thì có 2 giai đoạn. Một giai đoạn PCCC trong quá trình đầu tư xây dựng, với hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, quy hoạch giải pháp chữa cháy, khoảng cách đường giao thông, bố trí kinh phí… Giai đoạn 2 là thẩm tra, nghiệm thu hệ thống PCCC sau khi xây dựng xong.

“Kho xăng dầu này giai đoạn 1 đã có. Nhưng khi xây dựng xong, để đi vào hoạt động thì phải kiểm tra, nghiệm thu hệ thống PCCC… Hiện tại Phòng chưa nhận được đề nghị kiểm tra, nghiệm thu để đi vào hoạt động” – vị đại diện này nói.

Hệ thống PCCC chỉ mới được thẩm duyệt trên bản vẽ, chưa được kiểm tra, nghiệm thu thực tế thi công.

Trước đó, ông Trần Văn Hoa – Giám đốc Công ty Miền Trung cho biết đã nộp hồ sơ vào Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Hà Tĩnh để chờ nghiệm thu, tuy nhiên đại diện Phòng PCCC khẳng định đến thời điểm này (22/4) vẫn chưa nhận được hồ sơ nghiệm thu, gồm hồ sơ hiện trường, thực tế thi công hệ thống PCCC…

Một chuyên gia về công tác phòng chống chống cháy nổ cũng cho biết, các công trình về xăng dầu phải kiểm tra, nghiệm thu cụ thể, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối mới chạy thử, đi vào hoạt động, vì các công trình này rất nguy hiểm về cháy nổ. Do đó, nếu kho xăng dầu của Công ty Miền Trung chưa được kiểm tra, nghiệm thu hệ thống PCCC mà đã bơm dầu chạy thử là sai quy định.

Quá trình kiểm tra phải kiểm tra tại hiện trường công trình, xem việc thi công hệ thống PCCC có đúng như hồ sơ thiết kế được phê duyệt hay không? Có văn bản nghiệm thu, sau đó Phòng Cảnh sát PCCC mới có văn bản thông báo hệ thống PCCC thi công đúng thiết kế, kết luận đủ điều kiện hoạt động.

“Để đi vào hoạt động thì đơn vị phải xây dựng phương án chữa cháy, tập huấn cho đội phòng cháy cơ sở, diễn tập chữa cháy… Những con người này phải được huấn luyện, diễn tập và cấp chứng chỉ. Sau đó phải thêm 1 bước thông báo đảm bảo các điều kiện phòng cháy chữa cháy, thì kho xăng dầu này mới được chạy thử, mới được hoạt động. Hiện họ còn thiếu 2 bước mới đủ điều kiện hoạt động” – Đại diện Phòng PCCC Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

Từng bị Sở TNMT xử phạt

Khi PV báo Bảo vệ pháp luật về thôn An Tiên tìm hiểu, thì được nhiều người dân nơi đây cho biết, ngoài nguy cơ cháy nổ thường trực vì kho xăng dầu này nằm ngay giữa khu dân cư, công tác PCCC chưa được đảm bảo đã bơm dầu, thì ô nhiễm môi trường là điều khiến người dân nơi đây lo lắng.

Người dân thôn An Tiên phản ánh, giai đoạn kho xăng dầu này bắt đầu hoạt động bơm, sục đường ống, bể chứa thì mùi xăng dầu bốc lên nồng nặc mỗi ngày. Trước đó, khi sơn, sục các bồn chứa, bụi bẩn và sơn bay bao phủ các hộ dân, khiến cuộc sống người dân đảo lộn, nhiều người dân khó thở phải tạm thời lánh đi nơi khác.

Trong quá trình thi công Dự án, Sở TNMT đã xử phạt 25 triệu đồng vì vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

Tìm hiểu sâu hơn, PV còn được biết, trong quá trình triển khai xây dựng Dự án, công trình này từng bị Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định xử phạt 25 triệu đồng vì vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

Tại thời điểm đó, Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện quá trình hoạt động sơn đường ống dẫn dầu có hiện tượng bay mùi sơn đến các hộ dân. Thời điểm đó phía Công ty Miền Trung đã khắc phục bằng cách thay đổi biện pháp thi công, không sơn tại công trường mà sơn tại nhà máy. Tuy nhiên vào đầu năm 2019, người dân thôn An Tiên đã phản ánh Công ty Miền Trung tái vi phạm, khi sơn, sục các bồn chứa, bụi bẩn và sơn bay vào nhà các hộ dân, khiến nhiều người dân khó thở phải tạm thời lánh đi nơi khác.

“Không ai đúng tuyệt đối”

Để làm rõ hơn những sai phạm của công trình này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Hoa – Giám đốc Công ty Miền Trung. Theo ông Hoa thì trong quá trình xây dựng dự án này, công trình đã bị thanh tra kiểm tra liên tục.

Giải thích việc bơm 500m3 dầu khi chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu hệ thống PCCC, ông Hoa cho rằng đây là việc bơm thử. Ông Hoa nói: “Chúng tôi bơm dầu để nghiệm thu phần xây dựng, phần xây dựng xong xuôi lúc đó mới gọi phòng cháy lên, đưa hồ sơ phòng cháy để lúc đó mới nghiệm thu phòng cháy”.

Giám đốc Trần Văn Hoa: “Kinh doanh thời buổi này không ai đúng tuyệt đối được cả” .

Khi PV cho biết quan điểm của Phòng Cảnh sát PCCC việc bơm thử như thế là sai, thì ông Hoa cho rằng “kinh doanh thời buổi này không ai đúng tuyệt đối được cả” và cho biết “Bọn tôi kinh doanh không phải cái kho to đùng như thế thích xây thì xây…”!?.

Dự án này được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép khảo sát đất và lập quy hoạch xây dựng kho xăng dầu tại xã Xuân Giang từ tháng 12/2007. Tháng 6/2008 UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt quy hoạch mặt bằng.

Tháng 10/2010 Dự án được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho thuê đất, với thời hạn 50 năm, diện tích được thuê là 14.075m2, tại xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân.

Sau khi có các quyết định phê duyệt đánh giá tác động môi trường, thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy, giấy phép xây dựng… Ngày 13/5/2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 28121000307 cho Công ty Miền Trung, được thực hiện dự án đầu tư xây dựng “Kho trung chuyển và cấp phát xăng dầu Xuân Giang”, với sức chứa 9.000m3 và cảng tiếp nhận xăng dầu, cho phép tiếp nhận các phương tiện vận tải thủy có tải trọng đến 1.000 DWT.

Dự án này có tổng vốn đầu tư 86,007 tỷ đồng. Thời hạn thực hiện dự án từ tháng 5/2015 đến tháng 12/2015.

Tác giả: Bùi Tiến

Nguồn tin: Báo Bảo vệ Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP