Kinh tế

Người trồng cam ở Hà Tĩnh lao đao sau lũ

Ông Trần Đình Thám (thôn Bắc Trà, xã Hương Trà, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, năm nay mưa nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cam, không được ngọt đậm đà như trước nên, giá bán cũng giảm nhiều.

Mưa nhiều ảnh hưởng tới chất lượng cam. Ảnh minh họa: Nhan Sinh-TTXVN

Lâu nay, cây cam được xem như cây trồng chủ lực và là đặc sản của vùng đất Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Trong phát triển kinh tế, cam đã từng bước giúp người dân thoát nghèo bền vững. Tuy nhiên, sau 3 đợt mưa lũ trong tháng 10 và 11 vừa qua, diện tích và chất lượng cam tại Hương Khê đang bị giảm rõ rệt.

Năm nay, trước mùa lũ về, bà con Hương Khê phấn khởi khi cam ra nhiều hoa và đậu quả đều đẹp. Ông Võ Viết Minh Châu, Chủ tịch Hội nông dân huyện Hương Khê cho biết, năm nay, huyện trồng mới 257 ha cam với triển vọng nhân rộng giống cam trên địa bàn. Tuy nhiên, sau đợt lũ vừa qua, số cam mới trồng này gặp úng ngập nên bị chết hơn nửa. Diện tích cam bị chết xấp xỉ 100 ha và sản lượng cam năm nay giảm nhiều, ít nhất là vài nghìn tấn.

Đến xã Hương Đô – thủ phủ của giống cam Khe Mây đặc sản, gần 100 hộ trồng cam nơi đây đều bày tỏ lo lắng bởi một năm “mất mùa, mất giá”. Anh Nguyễn Văn Đồng, chủ một trang trại cam chia sẻ, với 300 gốc cam đang cho thu hoạch, hứa hẹn một vụ mùa bội thu thì đợt mưa lũ kéo dài vừa qua đã làm cho cam bị rụng nhiều, chỉ còn hơn 3 – 4 tấn và hiện vẫn đang tiếp tục rụng.

Bên vườn cam nhà mình, ông Trần Đình Thám (thôn Bắc Trà, xã Hương Trà, huyện Hương Khê) cho biết, năm nay mưa nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cam, không được ngọt đậm đà như trước nên, giá bán cũng giảm nhiều. Nếu như năm ngoái, giá mỗi kg cam được thương lái thu mua tận vườn từ 30.000 – 35.000 đồng/kg thì năm nay chỉ còn khoảng 25.000 đồng/kg.

Huyện Hương Khê hiện có gần 1.900 ha diện tích cam, được trồng chủ yếu tại các xã như Hương Đô, Lộc Yên, Hương Trà, Hương Thủy. Cam Hương Khê nổi tiếng cả trong và ngoài tỉnh Hà Tĩnh, đặc biệt giống cam Khe Mây đã ghi dấu ấn với người tiêu dùng bởi vị ngọt thanh, tép mọng nước và hương thơm đặc trưng. Cam Hương Khê bắt đầu vào vụ từ tháng 9 âm lịch và kết thúc đến hết tháng Chạp. Năm 2015, sản lượng cam toàn huyện Hương Khê khoảng 10.000 tấn, ước tính cho thu nhập khoảng 300 tỷ đồng./.

TTXVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP