Pháp luật

Người phụ nữ mất 2,4 tỷ đồng từ cuộc điện thoại lạ

Nghe đe dọa từ đầu dây lạ thông báo có liên quan đến đường dây tội phạm, chị Khanh đã rút toàn bộ tiền gửi tiết kiệm...

Ngày 13/11, Công an Hà Nội kết thúc điều tra, đề nghị truy tố Ma Thiếu Quân, Tô Văn Báo, Vương Quang Đằng và Hoàng Thị Luyến cùng ở Lạng Sơn về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhóm bị can này được xác định là đầu mối rút tiền do Hoàng Chấn Lâm (ở nước ngoài) chiếm đoạt của các bị hại đổ về tài khoản ngân hàng.

Theo kết luận điều tra, khoảng tháng 5/2016, Lâm liên lạc, bàn bạc với nhóm bốn bị can trên dùng chúng minh nhân dân để mở thẻ ATM ở một số ngân hàng tại thành phố Lạng Sơn.

Lâm thỏa thuận, sau khi làm được thẻ ATM thì cung cấp số tài khoản, họ và tên, số chứng minh nhân dân cho anh ta. Lâm trả công cho mỗi người 600.000 đồng một ngày khi đi rút tiền từ tài khoản này.

Trong vòng một tháng (từ tháng 6 đến tháng 7/2016), nhóm các bị can đã gây ra năm vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở TP HCM, Hà Nội và Lạng Sơn, tổng số tiền là 6,3 tỷ đồng. Thủ đoạn của nhóm là giả danh công an điều tra về nợ cước điện thoại, rửa tiền liên quan đến tài khoản mờ ám…

Cơ quan chức năng xác định, bị hại mất số tiền lớn nhất là chị Khanh, ở TP HCM. Trưa 4/7/2016, chị Khanh bất ngờ nhận được cuộc điện thoại lạ, thông báo nợ gần chín triệu đồng tiền cước điện thoại.

Thắc mắc về khoản nợ, chị Khanh được hướng dẫn gọi cho một số điện thoại khác và người tiếp chuyện tự xưng thiếu tá Công an Hà Nội. Người này cho biết, chị đang liên quan đến đường dây tội phạm có tổ chức.

Hoảng sợ, chị Khanh thanh minh và được "thiếu tá" hướng dẫn tiếp xúc qua điện thoại với một "đại tá". Qua câu chuyện, vị đại tá thông báo để chứng minh "trong sạch"chị phải chuyển toàn bộ số tiền từ 10 sổ tiết kiệm (gần 2,4 tỷ đồng) vào một tài khoản do ông ta chỉ định. "Đại tá" dặn chị Khanh mọi giao dịch phải tuyệt đối giữ bí mật.

"Đại tá" còn hứa sẽ trả lại sau 24 giờ nếu thấy chị không liên quan đến đường dây tội phạm. Nếu chị Khanh không chuyển tiền sẽ bị bắt tạm giam ba tháng. Chị Khanh đã làm theo chỉ dẫn và sau đó mới biết bị lừa đảo.

Sau khi số tiền trên chuyển về tài khoản, nhóm Quân, Báo, Luyến, đã rút ra và giao cho Lâm. Vụ án được triệt phá sau khi các nạn nhân trình báo công an. Đầu tháng 7/2016, nhóm các bị can trên lần lượt bị bắt. Riêng Lâm hiện ở nước ngoài, chưa làm rõ lai lịch nên công an tách hồ sơ điều tra, xử lý sau.

Công an Hà Nội xác định, với việc giúp sức cho Lâm chiếm đoạt tiền của các bị hại, Quân hưởng lợi 24 triệu đồng, Báo hơn 14 triệu, Đằng hơn 10 triệu, Luyến gần hai triệu.

* Tên bị hại đã thay đổi.

Tác giả: Việt Dũng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP