Pháp luật

Người phụ nữ bị cắt nhầm hai quả thận được hỗ trợ 375 triệu đồng

7 năm sau khi bị cắt nhầm hai quả thận, bà Tú được Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ đồng ý hỗ trợ 375 triệu đồng và điều trị suốt đời.

Ngày 3/7, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm vụ kiện đòi Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ bồi thường vì cắt nhầm hai quả thận của bệnh nhân Hứa Cẩm Tú (43 tuổi) ở huyện Thới Lai.

Bà Hứa Cẩm Tú - người bị cắt nhầm hai quả thận hồi năm 2011. Ảnh: An Bình.

Trước đó, tháng 6/2017, TAND quận Ninh Kiều xử sơ thẩm, buộc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ bồi thường 302 triệu đồng cho các tổn thất tinh thần và khoảng trợ cấp mỗi tháng 5,8 triệu đồng cho tới khi trách nhiệm bồi thường chấm dứt (bồi thường suốt đời). Không đồng ý, bệnh viện có đơn kháng cáo.

Tại phiên tòa, phía bệnh viện đồng ý nâng mức hỗ trợ lên 350 triệu đồng, cùng với việc điều trị suốt đời cho bà Tú. Theo đại diện bị đơn, hiện nay bệnh viện rất khó khăn, bác sĩ ra đi cũng không ít. Hai bác sĩ dính tới vụ kiện hiện không hành nghề, trong đó một người bệnh nan y giai đoạn cuối.

Vì sức khỏe yếu, bà Tú không đến tòa mà ủy quyền cho chồng Nguyễn Thiện Trí cùng luật sư bảo vệ quyền lợi. Ông Trí cho biết gia đình đang kiệt quệ, nợ nần chồng chất, 3 đứa con đang đi học, với số tiền 350 triệu đồng thì chỉ giải quyết được tình hình trước mắt. Về lâu dài không biết tính sao vì vợ thường xuyên bệnh tật do uống thuốc chống thải ghép, cần bồi bổ để sức khỏe được tốt.

Theo đại diện nguyên đơn, đúng ra lần này số tiền yêu cầu bồi thường lên đến 450 triệu đồng. Tuy nhiên, do có thiện chí và thông cảm trước khó khăn của bệnh viện nên có thể giảm còn 400 triệu đồng.

Sau khi được HĐXX vận động và giải thích, hai bên thống nhất, bệnh viện nâng mức hỗ trợ một lần cho bà Tú là 375 triệu đồng và điều trị suốt đời cho người phụ nữ này. HĐXX đã quyết định sửa án sơ thẩm, công nhận việc thỏa thuận giữa hai bên.

Theo hồ sơ, ngày 1/12/2011, bà Tú được đưa đến Bệnh viện Đa Khoa TP Cần Thơ để khám. Kết quả chụp CT, thận phải của bà tốt, thận trái ứ nước độ III-IV, có sạn buộc phải mổ.

5 ngày sau, bà Tú được chỉ định mổ nội soi thận trái ứ nước. Sau ca phẫu thuật, do bị biến chứng phù nề, tình trạng sức khỏe xấu đi nên bà đi siêu âm kiểm tra mới biết bị bác sĩ cắt bỏ hai quả thận. Bà phản ánh thì được bệnh viện trả lời là do bất khả kháng và hứa hoàn trả viện phí, sẽ hỗ trợ chạy thận miễn phí suốt đời.

Tháng 7/2012, bà Tú được Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế ghép thận thành công. Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ đã hỗ trợ gia đình bà 6 triệu đồng mỗi tháng; sau đó giảm còn 3 triệu và từ tháng 5/2013 đến nay thì ngưng hẳn.

Trong quá trình giải quyết vụ việc, phía bệnh viện không thừa nhận sai sót chuyên môn, không đồng ý bồi thường nên giữa năm 2013 bà Tú khởi kiện.

Theo kết quả giám định của Viện Pháp y quốc gia ngày 22/6/2015, bà Tú bị suy giảm sức khỏe 81%.

Tác giả: Cửu Long

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: cắt nhầm , xét xử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP