Nông Thôn Hà Tĩnh

Nguời nông dân làm giàu từ mô hình kinh tế trang trại “Vườn – Ao – Chuồng”.

Khu rừng tràm rộng mênh mông đưa chúng tôi lạc vào trang trại của anh Dương Văn Tùng ở thôn Đồng Lạc, xã Kỳ Văn – Một tấm gương vượt khó làm giàu trên chính mảnh đất quê hương bằng mô hình chăn nuôi kết hợp “Vườn – Ao – Chuồng” (VAC).

Để khai thác lợi thế, tiềm năng từ diện tích đồi rừng, cách đây 24 năm, chàng trai trẻ Dương Văn Tùng đã mạnh dạn lên vùng đồi núi này để “sinh cơ lập nghiệp”.Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, được sự hỗ trợ từ Dự án PAM – 4304 trước đây, cùng với sự cần mẫn, anh đã vui buồn với từng vườn cây, ao cá, quyết tâm gắn bó với rừng. Xuất phát từ phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, ban đầu gia đình anh chỉ đầu tư mô hình VAC nhỏ lẻ. Sau, dần dần có vốn tích lũy, anh tiếp tục mở rộng quy mô. Đến nay, trang trại của anh đã rộng tới 72ha, trong đó có hơn 30 ha diện tích tràm xanh tốt; 40ha diện tích hồ nuôi cá nước ngọt.

Nhận thấy hướng chăn nuôi kết hợp vườn ao chuồng có lãi, tháng 10 năm 2013, cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, anh đã mạnh dạn vay 500 triệu đồng với lãi suất ưu đãi từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới(NTM) để đầu tư phát triển quy mô trang trại. Theo đồng chí phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Tiến Điền thì: “ đây là một mô hình điển hình trong toàn xã, cho lợi nhuận cao và có tính bền vững lâu dài …” Đến nay, quy mô trang trại của anh Dương Văn Tùng được đánh giá là một mô hình “vườn – ao – chuồng” sản xuất có hiệu quả và đã được cấp “Bìa tiêu chí trang trại” theo tiêu chí mô hình NTM. Mỗi năm, doanh thu đạt trên 1,5 tỷ đồng và cho lợi nhuận từ 400 – 450 triệu đồng. Bên cạnh đó, trang trại của anh còn góp phần giải quyết công ăn việc làm cho 6 nhân công trên địa bàn xã và các vùng lân cận, với mức lương 4 triệu đồng/tháng.

  Từ khóa: Làm giàu , mô hình , Trang Trại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP