Nông Thôn Hà Tĩnh

Người nông dân làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Tác giả bài viết: Hoàng Hạnh – Thúy Nga

Với một cơ sở sản xuất gạch bê tông, mỗi tháng cho ra thị trường 4 vạn viên gạch; một mô hình vườn ươm cây giống, mỗi năm xuất bán từ 25 – 30 vạn cây con – Không những đã tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương mà còn làm giàu cho gia đình. Đó là mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh Nguyễn Quốc Toản và chị Nguyễn Thị Nhi, ở xóm 4, xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh.

Người nông dân làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợpNgười nông dân làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

        Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Kỳ Tây nghèo khó, năm 2001, anh Nguyễn Quốc Toản và chị Nguyễn Thị Nhi quyết tâm đi làm ăn ở nước ngoài, để lại hai đứa con thơ cho ông bà ngoại. Thế nhưng, cuộc sống vẫn cứ chồng chất khó khăn. Anh chị trở về quê làm ăn sinh sống . Sau lần trở về, anh Toản không biết tìm nghề gì để có thu nhập. Sau nhiều lần suy nghĩ, năm 2010, nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, sự động viên của anh em họ hàng và bà con lối xóm, trên cơ sở nắm bắt được nhu cầu của người dân, gia đình anh đã quyết định vay vốn ngân hàng để đầu tư mua máy móc và mở xưởng sản xuất gạch tại nhà. Lúc đầu, anh chỉ nghĩ sản xuất để phục vụ tại địa phương, nhưng khi sản phẩm ra lò, mẻ gạch nào cũng vuông vắn, đảm bảo chất lượng hơn hẳn những cơ sở sản xuất thủ công khác, giá cả lại rẻ, nên ngày càng thu hút được khách hàng trong và ngoài xã. Ngoài ra, anh còn đầu tư vườn ươm nuôi cây giống và cung cấp thêm các loại vật liệu xây dựng như: Xi măng, sắt, thép…, đáp ứng nhu cầu thị trường.
          Với sự cần cù, chịu khó, gia đình anh Nguyễn Quốc Toản đã có cơ sở làm kinh tế ổn định, nhà cửa khang trang, con cái học hành đầy đủ. Thu nhập bình quân mỗi năm của gia đình từ mô hình kinh tế tổng hợp trên 200 triệu đồng/năm. Để có được thành công như ngày hôm nay, anh đã tích cực học hỏi kinh nghiệm, quảng bá, giới thiệu, tìm thị trường cho sản phẩm. Đặc biệt, anh luôn lấy uy tín làm đầu nên gạch Bê tông làm ra đạt tiêu chuẩn bền, đẹp và giá rẻ. Trong chăm sóc vườn ươm cây giống, anh đặc biệt chú ý đến các khâu như: làm tơi đất, đóng bầu, cắm cành, tưới nước, chăm sóc đúng quy trình… Hiện nay, mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của gia đình anh Toản đã giải quyết việc làm cho 9 – 10 công nhân, với thu nhập bình quân mỗi tháng từ 3 – 5 triệu đồng.
Thành công mới chỉ là khởi đầu, với cách làm vững chắc, có hiệu quả như hiện nay cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, mô hình kinh tế của gia đình anh sẽ được nhân rộng và ngày càng phát triển, khẳng định thương hiệu của mình trên địa bàn cũng như trong toàn huyện./.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP