Tin Hà Tĩnh

Người mẹ tật nguyền một mình gắng gượng nuôi con

Ngay cạnh khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, ngôi nhà nhỏ của mẹ con chị Trần Thị Ngại khiến ai đến đây cũng cảm thương, ái ngại. Gọi là nhà nhưng nó chỉ rộng chừng 10 mét vuông, được bao vây tạm bợ trong vườn nhà người anh trai.

Chị Ngại 51 tuổi, bị chứng co quắp chân tay từ nhỏ, do di chứng chất độc da cam ông nội để lại. Không lao động được, chị phải ra chợ trông chờ vào sự bố thí từ người khác.

Khuyết tật một phần cơ thể, không được nhanh nhẹn, khôn khéo như người bình thường khác nhưng bản năng làm mẹ đã đem đến phép nhiệm màu cho chị. Quân lớn lên khỏe mạnh, lành lặn.

Đằng sau dáng vẻ khắc khổ, ngờ nghệch của người phụ nữ tật nguyền ấy là bản năng làm mẹ. Như một phép màu nhiệm, chị sinh được cậu con trai khôi ngô, lành lặn và nhanh nhẹn.

Em Trần Văn Quân, con trai chị nay đã là học sinh lớp 5, biết giúp mẹ việc nhà. Ngoài thời gian học, em cùng mẹ đi nhặt vỏ chai nhựa quanh khu di tích Ngã ba Đồng Lộc về bán. Mỗi ngày 2 mẹ con cũng kiếm được vài ba chục nghìn để mua con cá, mớ rau và trang trải thuốc men.

Ngôi nhà nhỏ mẹ con chị Ngại được vợ chồng anh trai dựng cho.

Căn bếp lụp xụp, mưa xuống, củi mùn ướt hết

Có con, chị có thêm nguồn động viên, hi vọng sống nhưng biết bao nỗi vất vả, khó khăn và cả tủi phận đang vây bám 2 mẹ con. Bà ngoại tuổi đã xế chiều, mẹ thì tàn tật, cậu ruột – chỗ dựa duy nhất của Quân cũng vừa mất do mắc bệnh nan y. Tương lai của Quân sẽ như thế nào? Nghĩ đến, chúng tôi không khỏi chạnh lòng.

Ánh mắt bén lẽn, rụt rè của Quân, nụ cười ngô nghê của chị Ngại cứ ám ảnh tôi suốt chặng đường về.

Chiếc bàn nhỏ làm góc học tập cho Quân.

Thầy Lâm Văn Nam - Phó Hiệu trường Trường Tiểu học Đồng Lộc, người dẫn chúng tôi đến thăm nhà Quân cho biết: “Em Quân học khá và ngoan ngoãn. Hoàn cảnh của hai mẹ con thật sự rất đáng thương. Hằng năm, nhà trường đều có những suất quà như quần áo, sách vở cho em ấy. Nhưng chừng ấy cũng chưa đủ để mẹ con Quân bớt vất vả. Chúng tôi rất mong gia đình em nhận được sự chung tay giúp đỡ của toàn xã hội”.

Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Ngại xin gửi về Trường Tiểu học Đồng Lộc, xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Điện thoại: 02396 288 388

Tài khoản ngân hàng: 3710 201003410 Ngân hàng Agribank chi nhánh Đồng Lộc. Bạn đọc vui lòng ghi rõ: Ủng hộ em Trần Văn Quân.

Tác giả: Hoàng Tiến

Nguồn tin: Báo Nhân đạo & Đời sống

  Từ khóa: nuôi con , mẹ tật nguyền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP