Nhân ái

Người mẹ kiệt quệ trước cảnh chồng con cùng mắc bệnh tật ngặt nghèo

Chồng bỗng nhiên mắc bệnh lao phổi, con trai lớn bị tai nạn chấn thương sọ não và gãy một chân, con trai thứ lâm cảnh tù tội rồi bản thân chị cũng đang mắc bệnh cao huyết áp, rối loạn tiền đình phải thường xuyên nhập viện. Tai họa liên tiếp ập đến khiến cuộc sống gia đình rơi vào bế tắc, túng quẩn khi không còn tiền để chữa bệnh cho chồng con.

Đó là hoàn cảnh éo le của gia đình chị Trần Thị Hòa (SN 1972, trú thôn Đông Nam, xã Phú Thọ, huyện Quế Sơn, Quảng Nam).

Em Đỗ Nguyên bị tai nạn khi đang trên đường từ Đà Nẵng về Quế Sơn thăm cha mẹ

Vốn là hộ nghèo của xã Phú Thọ, khi nhận thấy con cái đã lớn khôn có thể kiếm tiền phụ giúp cha mẹ nên năm 2013, gia đình chị Hòa đã tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo và được nhà nước hỗ trợ vốn sản xuất, chăn nuôi.

Vết mổ do chấn thương sọ não

Cuộc sống cứ thế êm đềm trôi qua, cho đến năm 2017 tai họa bỗng nhiên ập đến khiến gia đình rơi vào cảnh lao đao, túng quẩn.

Chồng chị, anh Đỗ Quang (SN 1973) là trụ cột của cả gia đình. Cách đây hơn 2 tháng, anh lên cơn sốt cao rồi ho ra máu phải nhập viện điều trị tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP Tam Kỳ, Quảng Nam). Điều trị hơn 2 tháng, anh xin xuất viện về nhà vì kinh tế gia đình dần rơi vào cảnh bế tắc khi con trai lớn bị tai nạn và con trai thứ vi phạm pháp luật lâm cảnh tù tội.

Hiện đứa con gái thứ 3 đang giúp mẹ chăm sóc anh trai và bố để chị tiện việc thăm nom con trai đang tù tội

“Tai họa liên tiếp ập đến khiến tôi như kiệt quệ, đang lo cho chồng nằm viện thì con trai gặp tai nạn rồi em nó thì vi phạm pháp luật. Nhìn cảnh tôi phải chạy vạy khắp nơi mượn tiền xoay sở, xin trợ cấp… chồng tôi ứa nước mắt rồi đòi xuất viện để giảm bớt gánh nặng cho vợ”, chị Hòa nghẹn ngào chia sẻ.

Con trai lớn của chị là Đỗ Nguyên (SN 1994) đang làm phụ hồ tại Đà Nẵng. Giữa tháng 11/2017, khi Nguyên đang trên đường từ Đà Nẵng về quê thăm cha mẹ thì chẳng may gặp tai nạn. Cấp cứu tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán em bị chấn thương sọ não, gãy chân phải và dập xương.

Gia cảnh dần rơi vào cảnh túng quẩn, chị làm đơn cầu cứu các cấp chính quyền, nhà hảo tâm cứu giúp

Để có tiền chữa trị cho con, chị vay mượn khắp nơi được hơn 20 triệu đồng. Nhưng do không có bảo hiểm y tế, nên số tiền điều trị rất lớn vượt quá khả năng chi trả của gia đình.

Chị Hòa cho biết: “Do không có bảo hiểm y tế nên quá trình chạy chữa cho cháu Nguyên rất tốn kém, trong khi đó số tiền tôi vay mượn cũng đã hết. Bác sĩ bảo cháu được cứu sống nhưng còn chân phải bị gãy và dập xương cần số tiền rất lớn để chữa trị. Hoàn cảnh nghèo khó, tôi đành xin bác sĩ cho con về nhà để gia đình kiếm đủ chi phí rồi điều trị sau”.

Vì gia cảnh khó khăn chị đành xin cho con về nhà để tìm cách chuẩn bị tiền rồi điều trị sau

Thương chồng con nhưng chị đành chịu, bao nhiêu tiền của để dành đều theo đi viện cả. Mấy hôm nay trở trời, thấy chồng con than đau nhức mà chị thắt hết ruột gan, chỉ ước mình chịu thay phần nào. “Tôi hiện cũng đang mắc huyết áp cao cùng rối loạn tiền đình phải thường xuyên đi viện. Nhưng gia cảnh hiện đang bế tắc, tôi không thể để mình quỵ ngã, nếu thế thì gia đình tôi tan nát mất”, chị Hòa xót xa chia sẻ.

Đang lúc giữa bộn bề khốn khó, chị lại nhận tin dữ con trai thứ Đỗ Tĩnh (SN 1997) vi phạm pháp luật bị tạm giam.

Chị Hòa buồn bã tâm sự: “Nó sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, nhưng dù sao cũng là con mình sinh ra nên mình cũng đau khổ lắm chứ. Hiện nó đang bị tạm giam, trong người nó cũng bệnh tật nên hay bị động kinh. Tội nó quá, mỗi khi nghe tin con bệnh mà tôi bủn rủn chân tay. Nghe đâu thi hành án thì con trai tôi phải đi tù 13 tháng, hy vọng sau khi được cải tạo nó sẽ biết hối cải, trở thành người tốt có ích cho xã hội”.

Khó khăn ập đến quá bất ngờ khiến cuộc sống gia đình chị dần lâm cảnh kiệt quệ, lao đao trước “cơn bão cuộc đời”. Với chị điều quan trọng duy nhất bây giờ là có đủ tiền để chồng con được tiếp tục điều trị.

Chia tay chúng tôi, chị quay sang xếp lại chăn mền để đưa vào cho con đang bị tạm giam: “Mấy hôm nay trở lạnh không có mền đủ ấm nên tôi phải mang vô, tội nghiệp thằng nhỏ chỉ vì…”, bỏ lửng câu nói, chị buồn bã quay đi giấu giọt nước mắt chợt lăn.

Nói về hoàn cảnh gia đình chị Trần Thị Hòa, bà Ngô Thị Bích Hằng (Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Phú Thọ) cho biết: “Tai họa ập đến quá bất ngờ khiến cuộc sống gia đình chị Hòa lâm vào cảnh bế tắc, kiệt quệ. Chị phải chạy vạy khắp nơi để vay mượn, xin giúp đỡ nhưng vẫn không đủ để lo cho chồng con. Đứa con út anh chị hiện đang học lớp 6, nhà trường vẫn luôn cố gắng động viên gia đình để cháu được tiếp tục đến trường. Đứa con gái thứ ba thì nghỉ học cách đây 2 năm, hiện đang phụ mẹ việc lặt vặt trong nhà. Hy vọng các mạnh thường quân, bạn đọc Dân trí quan tâm giúp đỡ để chị có thể tiếp tục điều trị cho chồng con. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2770: Chị Trần Thị Hòa (SN 1972, trú thôn Đông Nam, xã Phú Thọ, huyện Quế Sơn, Quảng Nam)

Số điện thoại: 01287663952

Tác giả: N.Linh-C.Bính

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP