TP-Huyện-Thị

Người Hà Tĩnh, Nghệ An nhập cư trái phép vào Úc tăng đột biến

Vừa qua, thiếu tướng Chris McDevitt – Trưởng sỹ quan liên lạc Cảnh sát liên bang Úc (AFP) tại Việt Nam cùng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) đã có buổi làm việc với Công an Hà Tĩnh nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đấu tranh chống tội phạm đưa người di cư trái phép.

Theo Công an Hà Tĩnh, từ năm 2008 đến nay, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng, phát hiện 5 vụ buôn bán người, 8 đường dây mua bán người. Các đối tượng này chủ yếu đưa người qua Lào theo Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo rồi sang Thái Lan, Trung Quốc, Úc… Theo đó đã khởi tố 5 vụ, bắt giữ 15 đối tượng và giải cứu thành công 14 đối tượng thoát khỏi tay bọn buôn người. Trong vòng 1 năm qua, trên địa bàn Hà Tĩnh có 26 trường hợp di cư trái phép bị Cảnh sát Úc bắt trục xuất về nước.

Lực lượng Cảnh sát Úc và Công an Hà Tĩnh chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng, chống loại hình tội phạm mua bán người

Điển hình như tháng 4-2014, Trần Thị Tuyết (SN 1973, trú xã Thạch Thanh, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã cùng một số đối tượng ở Nghệ An tổ chức cho 20 người quê ở Hà Tĩnh, Nghệ An xuất cảnh trái phép sang Úc. Sau khi bị phát hiện, một số người đã bị phía Úc trục xuất về Việt Nam. Liên quan đến vấn đề này, vừa qua ngày 19-9-2014, Công an Hà Tĩnh đã phối hợp Công an Nghệ An bắt Trần Thị Tuyết để điều tra, xử lý theo pháp luật.

Thiếu tướng Chris McDevitt cho biết, từ năm 2013, tình trạng người nước ngoài nhập cư trái phép vào Úc, trong đó có người Hà Tĩnh, Nghệ An tăng đột biến. Những người này chủ yếu nhập cư vào Úc theo đường biển hoặc đường hàng không.

Sau khi chia sẻ những kinh nghiệm, đại diện lực lượng Cảnh sát Úc và Công an Hà Tĩnh đã cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc các hiệp định, văn bản trong đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn người. Hai bên thống nhất thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn đào tạo nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tin học và ngoại ngữ cho cán bộ chuyên trách, tổ chức các hội nghị, trao đổi các thông tin, học hỏi kinh nghiệm về phòng, chống mua bán người và di cư trái phép, tạo mối quan hệ đoàn kết, bền vững giữa hai quốc gia.

Quỳnh Trang – Lý Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP