Tin Hà Tĩnh

Người Hà Tĩnh làm muối dưới nắng hơn 40 độ C

Trời nắng gắt, người dân xã Thạch Châu (Hà Tĩnh) vẫn tất bật làm việc dưới ruộng muối, mỗi gia đình thu 100.000-200.000 đồng cho một ngày công.

Mùa thu hoạch muối của diêm dân ở xã Thạch Châu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) vào giữa tháng 6 trời nắng chang chang. Giá muối đang thấp chỉ 1.500 đồng một kg, song người dân vẫn duy trì nghề để có thu nhập.

Một tuần nay, dù trời nắng hơn 40 độ C, từ 12h hàng trăm người dân tất bật mang xe cút kít, cuốc, xẻng, gáo múc nước ra ruộng muối làm việc.

Toàn Châu Hạ có 130 hộ theo nghề làm muối trên diện tích gần 14 ha. Mỗi hộ có khoảng 1-2 sào muối.

Khi làm việc, diêm dân luôn quàng khăn quanh cổ để thấm mồ hôi. Làm muối có nhiều công đoạn, đầu tiên phải phơi cát, sau đó cho vào bể lọc.

Sau khi đổ cát vào bể lọc, người dân múc nước đổ vào bể. Lượng nước này sẽ bốc hơi, khi đó cát có tác dụng như một hệ thống lọc cho hơi nước bay qua và giữ lại các tinh thể muối.

"Trời nắng tuy vất vả song mọi người động viên nhau phải tranh thủ những lúc nắng to như thế này để làm việc. Nghề làm muối nếu gặp trời mưa thì công cốc", bà Thu (trú xã Thạch Châu) nói.

Bà Lê Thị Hoa (76 tuổi) cho hay đã chứng kiến nhiều sự khắc nghiệt của thời tiết song năm nay nhiệt độ lên ở mức kỷ lục.

"Khi ra đồng muối tôi luôn mặc nhiều áo, trùm kín người và uống thật nhiều nước để giữ nhiệt. Nhiều lúc cảm cảm thấy đuối sức, nhưng tự động viên bản thân phải cố gắng", bà nói.

Những khi mệt, bà Hoa cùng chồng ngồi nghỉ dưới lán dựng sẵn bên ruộng muối.

Nước mặn nồng độ cao thu từ việc lọc cát được diêm dân đổ lên các ruộng phơi.

Vào khoảng 15h đến 16h, muối kết tinh sẽ nổi trên bề mặt ruộng. Người dân dùng xẻng chất lại thành đống, sau đó xúc vào rổ.

"Một ngày vợ chồng tôi làm được 3 rổ muối, thu về 120.000-150.000 đồng. Nghề này hao sức khỏe, hai bàn tay chai sạn hết. Tuy nhiên để có tiền trang trải cho cuộc sống thì vẫn phải theo", chị Nguyễn Thị Tâm chia sẻ.

Xế chiều, những người đàn ông thường dùng xe cút kít ra ruộng chở những rổ muối về nhà, bán cho thương lái.

Tác giả: Đức Hùng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP