Tư Liệu

Người đẹp dùng tiền, “vốn tự có” săn quan tham TQ

Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đang chiếu bộ phim nhiều tập đề tài chống tham nhũng “Danh nghĩa nhân dân” gây nên cơn sốt trong dư luận bởi lần đầu tiên, các gương mặt tham nhũng nổi tiếng trên các lĩnh vực được phanh phui trong phim. Trong đó nhân vật nữ Cao Tiểu Cầm – “người tình chung của các quan tham” gây được sự chú ý đặc biệt. Tân Kinh báo ngày 7/4 đăng bài viết về một “Cao Tiểu Cầm” trong thực tế – một phụ nữ ở Quảng Đông đã dùng sắc đẹp và tiền bạc tấn công, hạ gục một loạt quan tham…

Dùng tiền trói Cục trưởng giao thông

Đầu tháng 4 vừa qua, Tòa án cấp cao tỉnh Quảng Đông ra phán quyết phúc thẩm và cũng là chung thẩm vụ án Trịnh Tùng Tiêu, nguyên Phó thị trưởng thành phố Yết Dương, bác bỏ kháng tố của Tiêu, giữ nguyên mức án phạt 14 năm tù, tịch thu tài sản cá nhân 500 ngàn NDT do tòa sơ thẩm đã tuyên vì phạm các tội: nhận hối lộ, lạm chụng chức quyền.


Hứa Tiểu Uyển (còn có tên khác là Hứa Thu Lâm)

Năm 2012, thành phố Yết Dương trở thành “ổ tham nhũng”. Liên tiếp các vị lãnh đạo đứng đầu như Trần Hoằng Bình, Bí thư thành ủy, Thị trưởng Trịnh Tùng Tiêu, Phó thị trưởng thường trực Lưu Thịnh Phát nối nhau ngã ngựa. Đến năm 2014, có thêm 2 quan chức từng giữ chức lãnh đạo Yết Dương là La Âu – Phó Tổng thư ký ủy ban tỉnh Quảng Đông và Vạn Khánh Lương, Bí thư thành ủy Quảng Châu cũng bị điều tra.

Theo cáo trạng của tòa án, hơn 3 triệu NDT (10 tỷ VND) mà Thị trưởng Trịnh Tùng Tiêu nhận hối lộ đều từ một phụ nữ tên là Hứa Tiểu Uyển (còn có tên khác là Hứa Thu Lâm). Tòa đã làm rõ, vào tháng 7/2007, Trịnh Tùng Tiêu khi đó đang là Cục trưởng Giao thông đường bộ đã quen biết Hứa Tiểu Uyển tại một hiên trà qua sự giới thiệu của Thị trưởng Trần Hoằng Bình. Sau đó, trong thời gian 4 năm từ 2007 đến 2011, Tiêu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn giúp Uyển nhận thầu 7 công trình và giúp đỡ nhiều việc khác để Uyển gặp thuận lợi trong làm ăn. Đáp lại, Uyển đã 4 lần “tặng” Tiêu tiền mặt gồm 2,32 triệu NDT và 1 triệu HKD.

Trịnh Tùng Tiêu

Trịnh Tùng Tiêu khai trước tòa: vào khoảng tháng 7,8/2007, Trần Hoằng Bình nhiều lần nhắc nhở phải chú ý “quan tâm” đến “Dương lão bản” và tổ chức gặp gỡ ở một hiên trà; tại đây Bình và Dương giới thiệu với Tiêu một phụ nữ trẻ là “Hà lão bản”. Về sau Tiêu mới biết “Hà lão bản” chính là Hứa Tiểu Uyển – người tình của Bình.

Hôm đó, sau khi tan cuộc, Uyển tiễn Tiêu ra đến tận đường. Sau khi Tiêu lên xe, Uyển đặt một túi nhựa trong có hộp trà, nói: “Có cân trà ngon, biếu anh, nhớ để uống, đừng cho người khác”. Khi về đến phòng làm việc, Tiêu mở hộp trà ra thì thấy trong có chứa 1 triệu HKD. Tiêu khai: “Tôi vội gọi điện thoại cho Dương, bảo ông ta đến mang tiền về, thì Dương nói ông ta đã rời khỏi Yết Dương. Tôi đành cho tiền vào két sắt”. Sau đó, Uyển còn 2 lần đưa tiền cho Tiêu, lý do là: “để anh mua thuốc bồi bổ cơ thể” và “sắp Tết có chút quà”. Cuối năm 2010. Mẹ Tiêu ốm nặng phải vào viện điều trị, mặc dù đang bụng mang dạ chửa, Uyển vẫn nhờ người chồng cũ đến thăm và biếu 120 ngàn NDT. Hôm sau người nhà báo lại cho Tiêu biết chuyện Uyển cho người đến biếu tiền mẹ.

Trước tòa, Tiêu không thừa nhận đó là hành vi bản thân nhận hối lộ của Hứa Tiểu Uyển. Sau khi tòa sơ thẩm tuyên án vào tháng 10/2015, Tiêu không phục, làm đơn chống án. Trong đơn, Tiêu viết: tôi nhận tiền do chịu sức ép của Thị trưởng Yết Dương khi đó là Trần Hoằng Bình, nhận tiền của Uyển một cách bị động; đồng thời chủ động tự thú, khai báo mọi tình tiết. Về khoản tiền 120 ngàn tệ người chồng cũ của Uyển mang biếu bà mẹ; Tiêu cho rằng đó là tiền đối phương thăm hỏi bà mẹ, sau khi biết, ông ta định trả lại, nhưng đối phương nói do Trần Hoằng Bình yêu cầu làm thế, khi Tiêu nói với Bình thì ông ta cũng nói cứ giữ lấy.

Trịnh Tùng Tiêu còn biện bạch: chỉ làm theo yêu cầu của Trần Hoằng Bình, sau đó đã chủ động giao nộp; bản thân có cống hiến lớn cho việc xây dựng đường giao thông của thành phố, nên xin được xử nhẹ.

Tòa án Quảng Đông cho rằng: tuy chứng cứ vụ án cho thấy Trịnh Tùng Tiêu có hành vi lạm dụng chức quyền theo yêu cầu của Trần Hoằng Bình, nhưng bị cáo đã vi phạm quy định, đồng ý và chỉ thị cho cấp dưới cấp tiền không đúng quy định, gây thiệt hại lớn cho lợi ích quốc gia, tình tiết đặc biệt nghiêm trọng, tuy có thể bị xem là tòng phạm phạm tội làm dụng chức quyền, nhưng không đủ mức có thể xử nhẹ hay giảm án”, vì vậy quyết định giữ nghiêm mức án do tòa sơ thẩm đã tuyên.

Dùng sắc và con riêng “trói” hai đời bí thư

Hứa Tiểu Uyển sinh năm 1970, văn hóa Sơ trung (Phổ thông cơ sở) là người chủ thực tế của Công ty công trình Nhuận Hân Kiến An, Yết Dương; nhưng Uyển trở thành nhân vật nổi tiếng ở địa phương không phải bởi tài kinh doanh mà bởi mối “quan hệ đặc biệt” với Bí thư thành ủy Trần Hoằng Bình.


Nguyên Bí thư thành ủy Yết Dương Trần Hoằng Bình

Đầu năm 2007, Trần Hoằng Bình làm quen với Hứa Tiểu Uyển – một phụ nữ xinh đẹp làm nghề kinh doanh quần áo khi Uyển đang là một bà mẹ đơn thân mới ly hôn chồng đã có 4 con. Hai người lập tức có quan hệ tình ái với nhau. Từ 2007 đến 2011, lợi dụng quan hệ với Bình, Uyển đã móc nối với một số công ty và nhận thầu từ Cục Giao thông đường bộ 7 công trình rồi trao tay kiếm lời. Thời gian này, Cục trưởng Giao thông đường bộ chính là Trịnh Tùng Tiêu.

Ngoài Tiêu và Bình, Hứa Tiểu Uyển còn có quan hệ “đặc biệt thân thiết” với Vạn Khánh Lương – Bí thư thành ủy Quảng Châu, người từng giữ chức Bí thư Yết Dương trước Trần Hoằng Bình và cũng đã sinh con cho Lương. Tháng 10/2012, Hứa Tiểu Uyển bị bắt vì tội “kinh doanh trái phép”. Trong quá trình điều tra, cô ả khai ra chuyện có quan hệ tình ái và có con riêng với 2 đời bí thư thành ủy Yết Dương Vạn Khánh Lương và Trần Hoằng Bình, từ lời khai này, cơ quan Uỷ ban kiểm tra kỷ luật tỉnh ủy đã bắt tay điều tra và phát hiện những vụ việc tày trời của 2 quan tham này. Tháng 4/2016, Uyển bị nhận án 6 năm tù vì tội đưa hối lộ.

Năm 2015, khi Uyển bị đưa ra xét xử, cô ta đã tự bộc lộ về nhân thân trước tòa: “Sau khi sinh ra, tôi bị cha mẹ bỏ rơi, từ nhỏ đã được ông bà ngoại nuôi cho đến khi trưởng thành, từ khi 5 tuổi đã phải tự chăm sóc bản thân”. Cô ta cũng thành thật: “Tôi có 6 đứa con, khi tôi bị bắt đứa nhỏ nhất mới 10 tháng, đứa kề nó 23 tháng, gần 3 năm nay tôi không được gặp lại chúng, không biết hiện nay chúng đã ra sao, những ông bố của chúng cũng đều đã bị bắt cả rồi…”.

Vạn Khánh Lương

Tháng 4/2015, Trần Hoằng Bình khi bị Tòa án Phật Sơn đưa ra xét xử về phạm tội chức vụ đã ít nhất 3 lần xin tha thứ cho Uyển, thậm chí ông ta đã dùng từ “cầu xin”. Viện Kiểm sát Phật Sơn cáo buộc Bình nhận hối lộ tổng cộng 125,3 triệu NDT và 17,2 triệu HKD. Tất cả số tiền này trừ 26 triệu NDT đưa cho con rể mua cổ phiếu, còn lại Trần Hoằng Bình đều giao hết cho người tình Hứa Tiểu Uyển. Điều khôi hài là Uyển cùng lúc giữ quan hệ tình ái với cả hai vị tân, cựu bí thư mà cả hai không hề nay biết. Bình đinh ninh cả hai đứa con Uyển sinh sau khi ly hôn chồng đều là cốt nhục của mình, mãi về sau qua báo chí ông ta mới biết Uyển khai một đứa là con của “quan anh” Vạn Khánh Lương.

Tác giả: Ngô Tuyết

Nguồn tin: Báo VietNamnet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP