Thế giới

Người đào tẩu Triều Tiên ngồi tù vì gửi 130 tấn gạo về quê nhà

Tòa án Hàn Quốc đã quyết định phạt tù một người đào tẩu Triều Tiên vì hành vi lén lút gửi 130 tấn gạo về quê nhà.

13 nữ nhân viên nhà hàng Triều Tiên từng làm việc tại Trung Quốc trước khi đào tẩu sang Hàn Quốc năm 2016 (Ảnh: Atimes)

Tòa án Quận Suwon, Hàn Quốc ngày 24/7 đã ra phán quyết tuyên phạt Lee, một người đào tẩu Triều Tiên, 2 năm rưỡi tù vì bí mật liên lạc với cảnh sát Triều Tiên để chuyển 130 tấn gạo về quê nhà khi chưa được phép.

Theo Korea Times, Lee, 49 tuổi, từng hai lần gửi gạo về Triều Tiên. Ngoài ra, người phụ nữ này cũng chi 80 triệu won để trả cho một người môi giới chịu trách nhiệm dàn xếp những vụ vận chuyển này.

Lee đã bỏ trốn khỏi Triều Tiên từ năm 2011 và đang làm việc trong ngành giải trí tại Hàn Quốc. Kể từ năm ngoái, người phụ nữ Triều Tiên đào tẩu này đã bí mật liên lạc với một người môi giới và cảnh sát Triều Tiên để thực hiện các vụ chuyển gạo và tiền.

“Số gạo này là dành cho đứa con trai tôi bỏ lại ở Triều Tiên”, Lee cho biết.

Tuy vậy, công tố viên tòa án Hàn Quốc cho rằng hành động gửi gạo của Lee là bằng chứng cho thấy sự trung thành của cô với chính quyền Triều Tiên và đây có thể là cách để cô thoát khỏi các lệnh trừng phạt nếu có cơ hội trở lại quê nhà.

“Số gạo này được chuyển qua con đường chính thống. Khó có thể chuyển được số gạo lớn như vậy nếu không xin ý kiến từ trước hoặc liên lạc với các quan chức Triều Tiên”, tòa án Hàn Quốc kết luận.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là đã siết chặt việc giám sát người dân Triều Tiên bỏ trốn kể từ khi ông lên nắm quyền vào cuối năm 2011. Từ cuối năm 2015, Triều Tiên đã tăng cường kiểm soát khu vực biên giới và xây dựng các hàng rào bằng dây thép dọc biên giới với Trung Quốc. Trong khi đó, số lượng người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc cũng giảm đáng kể trong những năm gần đây do các hoạt động tuần tra và chấp pháp tăng cường ở Triều Tiên.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP