Du lịch

Người dân Việt ở 3 thành phố lớn được ưu đãi khi xin visa Hàn Quốc

Những người có hộ khẩu ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM sẽ không phải chứng minh tài chính khi xin visa đi Hàn Quốc.

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Hà Nội (KTO) ngày 3/12 bổ sung các thông tin về chính sách cấp visa cho công dân Việt Nam. Theo đó, những người có hộ khẩu ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM sẽ được miễn chứng minh tài chính khi xin visa nhiều lần kỳ hạn 5 năm. Những người đang sống ở đây nhưng chưa có hộ khẩu thì thay thế bằng sổ tạm trú.

Phí cấp visa 5 và 10 năm đều là 80 USD (1,7 triệu đồng). Thời hạn để cấp là 8 ngày làm việc. Đối với một số người, Đại sứ quán có thể yêu cầu hồ sơ chứng minh nghề nghiệp.

Theo KTO, hồ sơ cơ bản xin cấp visa gồm: một ảnh hộ chiếu, hộ chiếu gốc và bản sao, chứng minh thư (thẻ căn cước) bản gốc và bản sao.

Các du khách Việt được tạo điều kiện thuận lợi để tới Hàn Quốc. Ảnh: Ban Mai.

Từ đầu tháng 12, Hàn Quốc sẽ cấp visa nhiều lần (multiple visa) kỳ hạn 5 và 10 năm cho công dân Việt, nhưng giới hạn nhóm người được hưởng.

Những người được xét duyệt cấp visa 10 năm phải có chuyên môn như kỹ sư, bác sĩ... hoặc sinh viên tốt nghiệp đại học (hệ 4 năm) ở Hàn Quốc, thạc sĩ trở lên tại các trường học nước ngoài.

Ngoài ra, công dân có hộ khẩu tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng có cơ hội nhận visa nhiều lần với thời hạn 5 năm. Những du khách này có thể lưu trú trong vòng 30 ngày sau khi nhập cảnh.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc chọn ba thành phố trên vì đây là những nơi có mức sống cao. Tuy nhiên, không phải ai có hộ khẩu ở các đô thị đó cũng được cấp visa, mà đây là điều kiện cần để họ có thể dễ được chấp nhận hơn những nơi khác.

Theo Korea Times, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho rằng những người thuộc diện cấp visa 5-10 năm có ít rủi ro nhập cư trái phép, ở lại Hàn Quốc bất hợp pháp hoặc làm việc mà không có giấy phép lao động.

Hồ sơ xin cấp visa đi du lịch Hàn Quốc tự túc

Lần đầu tiên Hàn Quốc xét cấp visa 10 năm cho người Việt

- Một đơn xin visa, có dán ảnh 3,5 x 4,5 cm, chụp trong vòng 3 tháng tính đến ngày nộp xin visa (Phải khai đơn bằng tiếng Hàn hoặc tiếng Anh).

Trong trường hợp trẻ em có cùng hộ chiếu với bố mẹ thì dán thêm ảnh em bé ở mục 34 trong Đơn xin visa và khai thông tin chi tiết về nhân sự ở các ô bên cạnh.

- Hộ chiếu gốc (còn hạn trên 6 tháng đối với các loại visa đi dưới 90 ngày và còn hạn trên 1 năm đối với các loại visa đi trên 1 năm tính từ ngày cấp visa),

- CMND hoặc thẻ căn cước công dân và mang thêm một bản sao.

- Sổ tiết kiệm trên 5.000 USD (miễn chứng minh tài chính đối với công dân ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, người đã đi các nước thuộc tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD).

- Hợp đồng lao động công chứng (hoặc đóng dấu của công ty).

- Đơn xin nghỉ phép

- Sao kê bảng lương 3 tháng gần nhất

- Các hồ sơ khác (nếu có)

Thời gian nhận visa: 8-10 ngày làm việc.

Khách Việt ở Đà Nẵng, Hà Nội sẽ đến địa chỉ: Phòng Lãnh sự - Đại sứ quán Hàn Quốc, tầng 7, tòa nhà Charmvit 117 Trần Duy Hưng, Hà Nội.

Tại TP HCM, bạn đến địa chỉ: Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc, số 107 Đường Nguyễn Du, Quận 1.

Một số điều cần lưu ý:

Trong trường hợp visa Thương mại ủy quyền cho nhân viên cùng công ty đi nộp hộ, cần cầm theo Thẻ nhân viên (nếu có) hoặc Hợp đồng lao động (bản gốc) và Chứng minh thư gốc.

Trong trường hợp visa thăm con, chỉ có những người có cùng tên trong hộ khẩu mới được ủy quyền nộp hồ sơ hoặc lấy visa.

Đối với tất cả các giấy tờ do phía Việt Nam chuẩn bị đều cần có bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng Hàn. Trong trường hợp đó là giấy tờ do cơ quan nhà nước Việt Nam cấp (giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, sổ hộ khẩu, sổ đỏ, giấy khai sinh, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, sổ tiết kiệm...) thì cần có bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng Hàn công chứng nhà nước..

Tất cả các loại giấy tờ nộp xin visa phải là khổ giấy A4.

Các trường hợp không cần xin visa:

Công dân Việt Nam có hộ chiếu công vụ, hộ chiếu ngoại giao, thẻ APEC (đi cùng hộ chiếu phổ thông) nếu đi dưới 90 ngày.

Phí visa: 20 USD nếu đi dưới 90 ngày, 50 USD nếu đi một lần trên 90 ngày, 60 USD nếu đi 2 lần liên tiếp trong 6 tháng, 80 USD nếu xin đi nhiều lần.

- Đối với trường hợp xin visa Kết hôn và visa Thăm thân:

Nghiêm cấm các tổ chức môi giới nộp hộ và lấy visa hộ cho các cô dâu, các cô dâu phải trực tiếp đến nộp và trực tiếp đến lấy.

Đối với visa thăm thân, chỉ người thân có tên trong hộ khẩu gia đình của người muốn xin visa mới được đi nộp hộ hồ sơ và nhận hộ kết quả.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP