Tấm Lòng Vàng

Người đàn ông dân tộc Mông nguy cơ liệt vĩnh viễn vì thiếu 70 triệu đồng

Bị tai nạn ngã xe máy đã 3 tháng nay nhưng vì không có tiền nên anh Dé đã để bố ở nhà rồi lấy lá rừng đắp. Đau đớn ngày một tăng lên, không còn cách nào khác, bà con trong bản quyên góp được mấy đồng để anh đưa bố xuống viện rồi chuyển cấp cứu bệnh viện Việt Đức nhưng bác sĩ báo tiền mổ lên đến 70 triệu đồng anh không có được.

Tại phòng bệnh của khoa Phẫu thuật cột sống, bệnh viện Việt Đức, trong nhiều ngày nay mọi người đều thay nhau cho cơm bố con anh Hầu A Dé để cầm cự những ngày trên viện. Bố của anh là bác Hầu A Vừ bị tai nạn ngã xe máy đã 3 tháng nay nhưng vì không có tiền nên cứ ở nhà đắp lá khiến tình trạng ngày một nặng hơn. Gương mặt hiền lành và hoàn toàn không nói được tiếng Kinh nên bác chỉ nằm nhìn mọi người qua lại như 1 sự cầu cứu mạng sống của mình.

Bác Hầu A Vừ bị tai nạn ngã xe máy đã 3 tháng nay nhưng vì không có tiền nên cứ ở nhà đắp thuốc lá.

Đi chăm bố, anh Dé không có cả tiền ăn nên được mọi người trong phòng cho cơm cả hai bố con.

Đi chăm bố, anh Dé không có cả tiền ăn nên được mọi người trong phòng cho cơm cả hai bố con.
Ngồi ở cạnh, sau khi đã bón cho bố ăn, anh Dé lấy phần cơm còn lại của mọi người cho ngồi ăn với gương mặt ủ rũ. Anh kể: “Bố mình đi xe máy bị ngã xong là ở nhà, mới mấy hôm đau quá, mọi người trong bản cho mấy đồng bảo xuống viện, rồi bác sĩ chuyển xuống đến đây”.

Lắng nghe câu chuyện của anh, những người đi chăm bệnh nhân xung quanh cũng cho biết, bố con chẳng có gì ăn cả nên mỗi người cho 1 ít, người cho cơm, người cho hộp sữa để bác Vừ uống cho đỡ tội. “Ở phòng ai cũng thương không chỉ bởi bố con nghèo mà anh Dé đêm nào cũng thức chăm bố lắm. Nhà nghèo nhưng con cái hiếu thảo với bố thế nên chúng tôi có gì cũng cho” – Chị Ngô Thị Thúy, đi chăm bệnh nhân cùng phòng cho biết.

Bác sĩ cho biết bố bị chấn thương cột sống cổ, chật C6,C7 liệt tủy phải mổ với chi phí 65-70 triệu đồng.

Không lo được cho bố, anh Dé sợ hãi bố sẽ chết nhưng không biết làm sao.

Là bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt của khoa, nên các bác sĩ ai cũng thương và tạo điều kiện hết mức. Tuy vậy nhưng theo thông tin của bác sĩ Trần Đình Toản cung cấp thì phần kinh phí tạm ứng viện là điều vô cùng khó khăn và ái ngại đối với bệnh nhân này: “Bệnh nhân bị tai nạn ngã cách đây 3 tháng rồi nhưng vì không có tiền đi viện nên đã tự điều trị bằng các loại lá. Khi tình trạng bệnh nhân đau quá thì được đưa lên bệnh viện tỉnh Cao Bằng khám và chuyển thẳng Việt Đức. Tại đây qua việc chiếu chụp, chúng tôi thấy bệnh nhân bị chấn thương cột sống cổ, chật C6, C7, liệt tủy và có chỉ định mổ cố định cột sống cổ, giải ép nhưng gia đình không có tiền để đóng. Chi phí toàn bộ cho ca mổ từ dụng cụ, tiền ăn uống dự kiến là mất từ 65-70 triệu đồng”.

Biết được tình hình của bố, anh Dé lo lắm nên cũng đã đi hỏi vay các nơi được tất cả 10 triệu đồng, trừ các chi phí anh còn đúng 5.900.000 đồng đóng vào viện. Không còn xoay sở được ở đâu nên gương mặt anh buồn thiu không nói. Anh kể mẹ chết từ lâu, một mình bố xoay sở nuôi các con nhưng giờ các con chẳng lo được cho bố. Đó là cái tội, cái khổ của mấy anh em anh Dé cũng chỉ bởi nghèo quá, chẳng lo được cả cái ăn.

Không nỡ để bố về nhưng ở lại anh cũng không biết xoay sở làm sao có tiền cho bố mổ.

Hỏi anh có dự tính gì không, anh Dé chỉ lắc đầu chẳng biết nói sao bởi đưa bố về là chấp nhận cái chết, anh không làm được, còn ở lại thì cũng chẳng biết vay ai được tiền. Bố thì mỗi ngày một đau đớn khiến con lại càng nóng lòng như có lửa đốt nhưng không biết làm gì. Bất lực, anh lại ngồi lặng im mà nhìn ra phía cửa sổ, nơi có những dãy nhà cao tầng lạ lẫm cùng những tiếng ồn ào, tấp nập khác với đồi núi ở quê. Bất giác, anh bảo nhớ những ngày mẹ mất, 4 anh em còn nhỏ cứ luấn quấn theo bố lên rừng, lên rẫy… Ngày ấy khổ và vất vả lắm vậy mà bố cũng chẳng để đứa nào phải đói, còn giờ bố nằm đây mà chẳng đứa nào lo được cho cả.

Tác giả: Phạm Oanh

Nguồn: Dantri.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP