Trong nước

Người dân miền Trung vẫn đang khiếu kiện hỗ trợ thiệt hại vụ Formosa

Theo Thanh tra Chính phủ, thời gian qua công dân 4 tỉnh Bắc Miền Trung tiếp tục khiếu kiện liên quan đến bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hậu quả sự cố môi trường biển mà Formosa gây ra trong năm 2016.

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu phát biểu tại hội nghị (Ảnh: TTCP).

Thanh tra Chính phủ vừa tổ chức hội nghị giao ban công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài với các tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung-Tây Nguyên.

Thông tin từ Thanh tra Chính phủ cho biết, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân khu vực Miền Trung-Tây Nguyên tuy có giảm về số lượt người nhưng lại tăng về số vụ việc khiếu nại, tố cáo và số đoàn đông người.

“Xuất hiện nhiều vụ việc có tình chất gay gắt, phức tạp liên quan tới việc bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định canh, định cư; việc bố trí đất sản xuất cho đồng bào dân tộc; tranh chấp đất đai liên quan đến đất có nguồn gốc nông lâm trường; khiếu kiện của công dân 4 tỉnh Bắc Miền Trung liên quan đến bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hậu quả sự cố môi trường biển”- báo cáo cho biết.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo Thanh tra Chính phủ, là do chính sách pháp luật về đất đai đã được sửa đổi, bổ sung nhưng trong nhiều trường hợp vẫn chưa giải quyết được vấn đề đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đất, nhất là giá bồi thường về đất; công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn có nhiều tồn tại, yếu kém, nhất là công tác quản lý và sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng, chính sách xã hội ở nông, lâm trường, tái định cư…

Có dự án thu hồi đất của dân nhưng nhiều năm không xây dựng mà để hoang. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn có những hạn chế nhất định.

Bên cạnh đó, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người khiếu nại còn hạn chế nên tỉ lệ khiếu nại tố cáo sai còn khá nhiều, chưa có xu hướng giảm. Có những vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách pháp luật, có lý có tình, đã kiểm tra rà soát, trả lời, có văn bản chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại kéo dài…

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các địa phương trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Ông đặc biệt lưu ý các địa phương miền Trung-Tây Nguyên quan tâm tới những nguy cơ tiềm ẩn làm phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp liên quan tới đất đai, tôn giáo và đề nghị các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở để không phát sinh thêm các vụ việc phức tạp mới.

Đối với việc thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định, Thanh tra Chính phủ sẽ ban hành kế hoạch thực hiện và phối hợp với kiểm toán cũng như thanh tra các bộ, ngành để xử lý chồng chéo ngay từ khi xây dựng kế hoạch thanh tra; đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố quan tâm xử lý chồng chéo giữa thanh tra tỉnh, thành phố với các sở, ngành, huyện thị trong tỉnh.

Như Dân trí đã phản ánh, ông Hoàng Văn Thức- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa cho biết, kết quả quan trắc và phân tích mẫu nước biển cũng như trầm tích đáy biển 4 tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế) đều đáp ứng các quy chuẩn về môi trường nước biển sử dụng cho vui chơi giải trí, các hoạt động thể thao, tắm biển du lịch và nuôi trồng thủy sản.

“Đến nay có thể khẳng định biển miền Trung đã an toàn tuyệt đối về môi trường nước biển và về trầm tích đáy biển” - ông Thức khẳng định và cho biết, quan chức năng vẫn duy trì 2 tuần/1 lần lấy mẫu nước quan trắc tại rất nhiều điểm tại vùng biển miền Trung. Các mẫu nước được lấy từ mặt, đáy và trầm tích. Việc này hiện vẫn đang giao cho Trung tâm quan trắc môi trường của các tỉnh thực hiện tiếp theo kế hoạch quan trắc môi trường nước biển sau sự cố môi trường do Formosa gây ra.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP