Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Người dân khổ vì ô nhiễm từ nhà máy xử lý rác

Mặc dù không bảo đảm đủ khoảng cách an toàn từ các nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp đến khu dân cư, song, hơn hai năm nay, các đơn vị chức năng tỉnh Hà Tĩnh vẫn loay hoay tìm chưa ra phương án di dời các hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ra khỏi phạm vi tác động của nhà máy. Trong khi, hai nhà máy từ lâu đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân, gây bức xúc trong dư luận.

Sau khi có quyết định chấp thuận đầu tư, tháng 8-2015, Công ty TNHH Môi trường Phú Hà tổ chức khánh thành, vận hành nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và nhà máy xử lý chất thải công nghiệp có tổng công suất xử lý 1.560 tấn rác thải/ngày đêm, với tổng mức đầu tư 625 tỷ đồng tại xã Kỳ Tân. Sự ra đời của hai nhà máy này nhận được nhiều kỳ vọng về việc góp phần giảm ô nhiễm môi trường, bảo đảm sự phát triển bền vững tại các khu đô thị và dân cư trên địa bàn.

Tuy vậy, quá trình vận hành của nhà máy đã bộc lộ những bất cập, tác động xấu đến đời sống của người dân khu vực lân cận. Theo phản ánh của các hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, do khoảng cách của hai nhà máy đến khu dân cư quá gần, cho nên ngày cũng như đêm, mùi hôi thối luôn bốc lên nồng nặc cùng tình trạng ruồi nhặng, khói bụi làm đảo lộn cuộc sống của hơn 40 hộ dân nơi đây.

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, người dân thôn Nam Xuân Sơn và cấp ủy, chính quyền huyện Kỳ Anh đã nhiều lần đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh sớm có phương án di dời, tái định cư cho các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của khu vực các nhà máy. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa thống nhất được phương án di dời.

Ðể ổn định đời sống cho người dân và sự phát triển bền vững của địa phương, cùng với việc tiến hành kiểm tra, quan trắc để đánh giá mức độ ô nhiễm tại khu vực nhà máy, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh và doanh nghiệp cần sớm có giải pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng này, tránh phiền hà cho người dân.

Tác giả: Tuấn Ngô

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP