Tin Hà Tĩnh

Người chết rồi nợ vẫn "tính lãi"

Hàng năm, số nợ thuế nông nghiệp của hàng trăm người dân xã Thạch Điền (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh)được UBND xã gửi về thôn, tuy nhiên người dân chẳng nhớ nổi thực chất họ nợ từ bao giờ và bao nhiêu lúa, khi số nợ thay đổi lên xuống hàng năm chẳng theo một quy luật nào. Điều đáng nói ở đây là có những người chết gần 20 năm rồi nhưng số nợ của họ vẫn tăng lên một cách vô lý.

Người chết vẫn còn nợ

Hàng năm, danh sách nợ cũ những người chết từ thời nào rồi vẫn được xã gửi đều về thôn, thậm chí nhiều trường hợp số nợ cứ tăng dần đều theo các năm. Chuyện thật như đùa này xảy ra tại xã Thạch Điền (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Đơn cử như hộ gia đình ông Hoàng Việt - người đã mất từ năm 2001 nhưng đến nay hàng năm xã vẫn gửi nợ thuế nông nghiệp cũ của ông về thôn.

Chúng tôi tìm đến gia đình ông Hoàng Văn Vợi (con trai của ông Hoàng Việt, trú thôn Tân Đông, xã Thạch Điền, Thạch Hà). Khi phóng viên hỏi đến số nợ 1533,2 kg lúa của bố ông đang nợ UBND xã thì ông Vợi ngỡ ngàng lắc đầu.

Theo ông Vợi thì bố mình mất đã lâu, con cái đều thành lập gia đình ở riêng cả rồi không hề biết đến món nợ này. Kể cả lúc ông còn sống chúng tôi cũng chưa bao giờ nghe ông nhắc đến món nợ này cả.

Số nợ thuế nông nghiệp cũ vẫn được UBND xã ghi vào sổ liên lạc của hộ gia đình ông Hoàng Việt.

Điều đáng nói ở đây là danh sách xã gửi về cho thôn thì từ trước tới năm 2015 số nợ của ông Hoàng Việt 533,2kg lúa, nhưng đến năm 2017 số nợ đó tăng thêm 1 tấn là 1533,2 kg. Chúng tôi là những người nông dân chân lấm tay bùn không biết gì họ ghi vào vậy chỉ biết vậy mong các cô đến tìm hiểu hỏi rõ hộ gia đình với - ông Vợi nói.

Không riêng gì ông Việt mà trường hợp bà Nguyễn Thị Bằng (thôn Tân Nam xã Thạch Điền) dù mất cách đây nhiều năm rồi nhưng số tiền nợ của bà vẫn tăng lên, theo danh sách ông Nhật xóm trưởng thôn Tân Nam cung cấp cho phóng viên thì năm 2013 bà Bằng còn nợ xã 275,7 kg lúa nhưng đến năm 2017 số nợ đó tăng lên 321,5 kg lúa. Và còn các trường hợp tương tự như, Ông Hoàng Thiên cũng tương tự dù ông đã mất nhưng số tiền nợ vẫn bị tăng lên sau các năm….

Theo, ông Nhật thôn trưởng thôn Tân Nam cho biết, số nợ này có từ lâu rồi, ông cũng không biết, trong thôn nhiều người đã mất lâu rồi nhưng hàng năm xã vẫn gửi danh sách tiền nợ về cho thôn, nhưng số nợ này thì vẫn để đấy, chỉ có con cái của những người này có hiếu thì họ trả cho thôi còn không thì quy về nợ xấu.

Ông Nhật phân trần cũng có cuộc họp UBND xã định xóa nợ cho những người đã chết nhưng làm như vậy thì không công bằng nên họ cứ để vậy. Còn khi PV thắc mắc về việc người đã chết rồi nhưng số tiền nợ vẫn tăng lên hàng năm, chẳng lẽ đến người chết xã vẫn tính lãi cho họ thì vị thôn trưởng cũng lắc đầu không biết.

Người chết nhưng nợ vẫn còn tăng

Theo phản ánh của người dân xã Thạch Điền, cứ hàng năm lên thôn nộp tiền thuế, các loại quỹ cho xã lại được trưởng thôn cho xem một khoản nợ thóc (lúa) người ít người nhiều, phần lớn gia đình nào trên địa bàn xã cũng nhận được thông báo như vậy, nhưng họ không thể nhớ nổi khoản nợ đó từ bao giờ và chính xác là mình nợ bao nhiêu. Thậm chí nhiều gia đình họ không quan tâm đến số nợ đó tăng hay giảm hàng năm, chỉ có mốt số ít để tránh bị cán bộ xã nhắc nợ họ gây khó dễ mới lên thanh toán.

Khi hỏi về 1070,7kg lúa gia đình còn nợ UBND xã thì gia đình ông Hoàng Điền (thôn Tân Đông) cho hay, số thóc đó gia đình chúng tôi nợ bao giờ tôi cũng chẳng biết, chỉ thấy năm nào xã cũng báo về. Số nợ đó gia đình cũng không để ý, chỉ đến khi những đứa con của ông lần lượt vào miền Nam để làm việc, cứ mỗi lần lên xã xin giấy tạm trú tạm vắng đều bị cán bộ xã nhắc nhở.

Ông Điền bức xúc gia đình tôi có đến 6 người con đi miền Nam làm ăn mà mỗi lần lên làm giấy tờ đều bị xã nhắc nhở, dù những lần đó họ đều bắt nộp một ít, nhưng rồi năm sau số nợ vẫn nguyên như vậy không thấy trừ, tức quá tôi đành phải gom góp tiền đưa lên xã nộp luôn cho xong. Ấy vậy mà dù ông đã nộp hết rồi nhưng trong danh sách nợ năm 2017 xã gửi về thôn thì gia đình ông hiện vẫn nợ xã 0,7kg lúa.

Bà Nguyễn Thị Bằng dù mất cách đây nhiều năm nhưng số tiền nợ thuế nông nghiệp của bà vẫn tăng lên

Còn gia đình ông Tuất cũng tương tự, trên xã họ bảo gia đình chúng tôi nợ lúa của xã, hỏi số nơ này ở đâu ra kế toán xã giải thích vòng vo bảo nợ đây của cá nhân của ông Chương xóm trưởng ghi vào đây.

Làm việc với PV về vấn đề này ông Lê Xuân Ngọc – Chủ tịch UBND xã Thạch Điền, số nợ này là có từ xa xưa từ năm 1983 -1984, họ nợ lúa nghĩa vụ, lúa công ích. Giờ có những người chết rồi vẫn cứ treo nợ như vậy vì xóa nợ rất khó.

Ông Ngọc cho biết xã cũng đã có lần đưa ra bàn bạc định xóa nợ cho những người đã chết nhưng sau vì một số người cho rằng như vậy không công bằng nên cứ để vậy.

Khi PV thắc mắc việc dù nợ đã có từ lâu nhưng hàng năm số nợ vẫn tăng giảm thất thường, thậm chí người chết vẫn tăng nợ thì vị Chủ tịch cho biết sẽ cho kế toán kiểm tra lại.

Cũng theo ông Ngọc thì đúng ra nợ này sẽ được giữ nguyên qua các năm vì nợ mới không được cộng dồn vào nợ cũ.

Thiết nghĩ, sự việc bất cập này đã diễn ra từ lâu và số nợ năm nào cũng có sự thay đổi một cách bất thường, những con số không biết nói, chính quyền cũng không biết? Để rộng đường dư luận, các cơ quan chứng năng cần nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc

Tác giả: Diệp Bình

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP