Nhân ái

Người cha nghèo nguy kịch, con gái nhỏ nguy cơ thất học

Mẹ bị di chứng thần kinh sau tai biến, mọi gánh nặng dồn lên vai người cha nhưng tai nạn ập đến khiến ông rơi vào tình trạng nguy kịch. Cảnh khốn cùng chẳng những đe dọa mạng sống của cha mà còn khiến bé gái đối mặt với nguy cơ thất học.

Sợ ba chết không lo nổi đám tang

Trên giường bệnh đơn vị Hồi sức Ngoại thần kinh, Bệnh viện Quận 2, TPHCM người đàn ông nằm bất động, đôi mắt vô hồn lừ đừ đưa qua đưa lại. “Ba ơi, con đây, ba nhận ra con không… tỉnh dậy về nhà đi ba ơi!” - anh Trần Văn Lâm (24 tuổi, con trai bệnh nhân) đau đớn cất tiếng gọi trong tuyệt vọng.

Anh Lâm cất tiếng gọi ba nhưng ông Tường đang trong tình trạng hôn mê sâu

Ngày 22/2, khi đang chạy xe gắn máy trên đường về nhà ông Trần Văn Tường (45 tuổi, ngụ tại Phú Yên) bị chiếc xe khách lấn làn ép văng xuống mương bê tông bên đường. Phương tiện gây tai nạn bỏ chạy trong tình cảnh ông Tường nằm gục dưới mương. Ông may mắn được người dân phát hiện, đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu rồi chuyển lên TPHCM, hiện nạn nhân đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Quận 2.

BS Trần Công Khải, đơn vị Hồi sức Ngoại thần kinh cho hay: Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao, hôn mê do chấn thương đầu, xuất huyết não, nguy kịch tính mạng. Bệnh nhân đã được hồi sức tích cực, thở máy, sử dụng kháng sinh mạnh nhưng vẫn bị vi khuẩn tấn công gây viêm màng não. Hơn 1 tháng sau tai nạn, người bệnh vẫn trong tình trạng mê sâu, nguy cơ sống thực vật.

Hơn 1 tháng sau tai nạn, người cha khốn khổ chưa một lần tỉnh lại

Từ ngày ông Tường gặp nạn, gia đình đã phải bán xe, bán bò nhưng mới chỉ đóng được 27 triệu đồng chi phí điều trị. Dù ông có Bảo hiểm Y tế nhưng mức đồng chi trả với nhóm bệnh nhân hồi sức và những khoản nằm ngoài danh mục bảo hiểm khá lớn nên đến nay tiền điều trị đã âm hơn 70 triệu đồng gia đình không có khả năng chi trả.

“Em đã trao đổi với nội ngoại nhờ vay mượn thêm song không thể mượn được. Bác sĩ nói ba em còn nằm viện khá lâu nữa nhưng đến nay gia đình không còn tiền. Hai bên gia đình đã thống nhất đưa ba về nhưng tiền xe từ bệnh viện về cũng rất tốn kém, nếu ba mất mẹ con em cũng chẳng thể lo nổi đám tang” - con trai bệnh nhân nghẹn ngào.

Cảnh khốn cùng của gia đình người bệnh

Hơn 10 năm trước, thoát chết khỏi cơn tai biến mạch máu não nhưng bà Nguyễn Thị Mỹ Linh (46 tuổi) bị di chứng nặng. Bà Linh chẳng những mất khả năng lao động, tính tình cũng trở nên “không bình thường”. Khi con trai đến tuổi giúp đỡ gia đình phát triển kinh tế thì lại nhập ngũ hoàn thành nghĩa vụ công dân. Xuất ngũ chưa lâm, Lâm đã tìm được ý chung nhân rồi lập gia đình riêng, mọi gánh nặng đều dồn cả lên vai ông Tường. Để có đồng ra đồng vào lo thuốc thang cho vợ và tiền ăn học của con gái Trần Minh Nghiệp (14 tuổi, hiện đang học lớp 8) ngoài 3 sào ruộng của gia đình ông Tường thuê thêm 6 sào đất để trồng rau màu.

Bé Minh Nghiệp cùng mẹ buồn rầu nghĩ đến cảnh mất cha, thất học

Tháng 11/2017 sau khi dồn hết tiền vào đầu tư và nỗ lực chăm bón, ruộng bí, khổ qua của gia đình đang tươi tốt hứa hẹn vụ mùa bội thu thì bất ngờ bị cơn bão số 12 ập đến vò nát. Mất trắng hàng chục triệu đồng, ông Tường lại đi vay mượn, đầu tư trồng lại với hi vọng trời không phụ lòng người. Cuối tháng 2/2017, khi vườn rau màu đang tươi tốt chuẩn bị đơm hoa kết trái thì tai họa ập đến với ông. Vợ mất khả năng lao động, con gái còn quá nhỏ, con trai lại phải theo chăm sóc ông trên giường bệnh, con dâu sắp đến ngày sinh nở nên tài sản của gia đình là ruộng rau màu lần này bị bỏ hoang giữa đồng.

Để cứu ông Tường, gia đình đã bán tài sản hiện hữu duy nhất là con bò mẹ được 15 triệu đồng, bán chiếc xe gắn máy được 7 triệu đồng, cô con dâu cũng mang bán hết số vàng được tặng làm của hồi môn ngày cưới gần 10 triệu đồng, gia đình cũng phải mượn thêm hơn 40 triệu đồng. Số tiền có được nay đã cạn nhưng sinh mạng của ông Tường vẫn nguy nan.

Bác sĩ đang nỗ lực cứu chữa nhưng gia đình không còn khả năng chi trả viện phí

Cùng với tình trạng nguy kịch của người cha, bé Minh Nghiệp cũng đang đối mặt với nguy cơ thất học. “Em gái em liên tục là học sinh khá giỏi của trường, năm nay được chọn đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Con bé ham học lắm, từ khi ba bị tai nạn ngày nào nó cũng khóc vì thương ba và sợ không còn được đến trường. Vợ em thì sắp sinh con, em đi bán vé xe buýt, mỗi tháng chỉ được hơn 2 triệu đồng, điều kiện rất khó khăn” - anh Lâm tâm sự.

Xác nhận hoàn cảnh khó khăn của chính quyền địa phương sau tai nạn xảy đến với ông Tường

Gia đình đã nhiều lần xin cho bệnh nhân về nhưng bác sĩ đang cố gắng níu kéo lấy sự sống cho người bệnh. BS Công Khải chia sẻ: “Mỗi lần gia đình xin về, chúng tôi đều động viện “còn nước còn tát” vì thấy quá tội cho bệnh nhân. Nếu nỗ lực cứu chữa, hi vọng bình phục và tỉnh lại của ông Tường vẫn còn khoảng 50% nhưng nếu ngưng điều trị, tình trạng viêm màng não bùng lên, bệnh nhân chắc chắn sẽ tử vong. Rất mong cộng đồng chung tay giúp sức cùng chúng tôi cứu lấy sinh mạng của người đàn ông trụ cột trong gia đình”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2864: Anh Trần Văn Lâm (con trai bệnh nhân) đơn vị Hồi sức Ngoại thần kinh, Bệnh viện Quận 2, TPHCM.

Điện thoại: 01634341332

Hoặc: thôn Thượng Phú, xã Bình kiến; Tuy Hòa, Phú Yên

Tác giả: Vân Sơn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP