Thế giới

Người cha nghèo dành cả đời nuôi dạy 12 cô con gái nhặt được

12 bé gái bị cha mẹ bỏ rơi đã được ông Dư Thượng Trung nhặt mang về nhà và cùng vợ nuôi nấng.

Ông Dư ngồi dưới bức tranh thêu của cô con gái thứ ba. Bức tranh có dòng chữ: "Một gia đình bình yên sẽ giàu có" - Ảnh: SCMP.

Theo tờ South China Morning Post, ông Dư Thượng Trung, 75 tuổi sống tại Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang và người vợ quá cố của mình đã nuôi nấng 12 bé gái sơ sinh họ nhặt được trong suốt 35 năm qua.

Bé đầu tiên đến với gia đình Dư khi ông đã 40 tuổi. Sau đó 4 năm, ông lại nhặt được một bé gái đặt trong một hộp giấy, bị bỏ rơi ngay trong làng mình. Đứa con thứ ba cũng là một bé gái bị bỏ rơi ở một gian hàng gần nhà ông. Năm tháng qua đi, vợ chồng ông vẫn tiếp tục nhặt những em bé bị bỏ rơi, tất cả đều là bé gái. Họ mang về nuôi cho đến khi số con trong nhà là 12 bé.

Càng đông con, cuộc sống càng trở nên khó khăn. Là trụ cột chính của gia đình nhưng ông Dư kiếm được rất ít do chỉ làm các công việc mang tính thời vụ. May mắn cuối cùng ông cũng tìm được một công việc ổn định trong nhà tang lễ.

"Chúng tôi đã có những ngày thật khó khăn. Khi tôi bé, mẹ vẫn cõng tôi trên lưng, thu nhặt phế liệu hoặc đi ăn xin", cô con gái cả 35 tuổi nhớ lại. "Mọi người cho chúng tôi tiền và cả quần áo cũ".

Khi một trong những đứa trẻ bị ốm rồi chết, vợ chồng ông Dư rất đau khổ. Họ cảm thấy mình có lỗi với các con nên quyết định đem cho người khác nuôi để các con có cuộc sống tốt hơn. Cuối cùng hai ông bà chỉ giữ lại 5 cô con gái.

Dù gia đình nghèo khó nhưng 4 cô con gái sau này của ông bà đều được học đại học. Hai cô út sẽ bắt đầu học tại một trường đại học ở Ôn Châu vào năm học mới. Đây là 2 cô bé ông Dư tìm thấy trong năm 1998, thời gian tìm thấy cách nhau chỉ khoảng 3 ngày. Cả 2 bé đều được đặt trong các hộp bìa, trong đó có ghi cả ngày sinh, tuổi chênh lệch khoảng một tuần.

Vào sinh nhật lần thứ 70, ông Dư được các con mua tặng một chiếc nhẫn vàng để bày tỏ lòng biết ơn vì đã mang họ về nuôi dưỡng.

"Điều tôi lo lắng nhất là 2 đứa con út vẫn chưa trưởng thành ", ông Dư nói. Mặc dù chính quyền Ôn Châu sẽ trợ cấp một phần học phí cho 2 cô nhưng gia đình ông vẫn rất khó khăn để có thể lo đủ số tiền chi tiêu hàng ngày và ký túc xá cho 2 con.

Sau khi bài viết về ông Dư Thượng Trung được đăng trên báo chí Trung Quốc, nhiều độc giả đã tặng tiền để ông nuôi các con ăn học.

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP