Xã hội

Ngư dân Quảng Ngãi cứu sống tay chơi thuyền buồm Mỹ gặp nạn

Sau gần 20 ngày đi cùng ngư dân trong chuyến đánh bắt, ông Rimas Meleshyus (67 tuổi, một tay chơi thuyền buồm quốc tịch Mỹ) đã được đưa vào bờ an toàn.

Chiều 4/2, tàu QNg 98785 do ngư dân Võ Văn Bích (trú huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) làm chủ đã cập cảng trạm biên phòng Mân Quang (Đà Nẵng) và đưa ông Rimas Meleshyus lên bờ an toàn.

Trước đó, vào ngày 17/1, tàu QNg 98785 khi đánh bắt trên biển đã phát hiện một thuyền buồm gặp nạn. Vị trí phát hiện thuộc khu vực phía bắc quần đảo Hoàng Sa cách bờ hơn 250 hải lý. Người gặp nạn là ông Rimas Meleshyus (67 tuổi, một tay chơi thuyền buồm quốc tịch Mỹ, gốc Nga).

Ông Rimas cho biết, mình gốc người Nga, qua Mỹ được hơn 20 năm và sống ở rất nhiều bang để thoả chí xê dịch.

Cách đây 6 năm, ông Rimas bắt đầu những chuyến hải trình đơn độc với thuyền buồm nhỏ có gắn động cơ giúp ông đi từ Alaska đến Nam Mỹ.

Ông Rimas Meleshyus được các ngư dân Quảng Ngãi cứu khi gặp nạn trên biển

Trong hải trình đi từ Saipan (thuộc quần đảo Mariana, Hoa Kỳ) đến Yokohama (Nhật), thuyền buồm Memosis của ông gặp nạn vào ngày 10/12/2017 khi cách bờ biển Nhật Bản khoảng 500 hải lý.

Hơn 20 ngày lênh đênh trên biển, ông Rimas đã kiệt sức trước khi được các ngư dân Việt Nam cứu sống.

Do tàu QNg 98785 của anh Bích mới ra khơi được 3 ngày thì gặp người bị nạn nên tàu không thể vào bờ ngay, cũng không thể lai dắt con thuyền buồm. Vì thế, ông Rimas đã được chăm sóc và đi cùng chuyến đánh bắt với ngư dân suốt những ngày qua.

Ngư dân Võ Văn Bích kể lại, vào khoảng 11h ngày 17/1, khi các anh em trên tàu đang tìm luồng cá thì thấy ông Rimas Meleshyus vẫy áo cầu cứu. Cho tàu cá chạy lại gần, anh thấy ông Rimas đang bò trên sàn vì quá mệt mỏi, còn chiếc thuyền đã rách buồm.

Do sức khỏe ông Rimas còn yếu nên trong suốt chuyến đi, ông Rimas được các ngư dân chăm sóc rất chu đáo, từ ăn uống đến vệ sinh cá nhân.

“Lúc gặp nạn tôi không biết làm gì ngoài chờ vào may mắn. Và đúng là thần may mắn đã đến với tôi. Đó là những ngư dân rất dễ thương. Dù bất đồng ngôn ngữ nhưng họ đối đãi với tôi rất tốt”, ông Rimas xúc động chia sẻ thông qua người phiên dịch.

Hiện sức khỏe ông Rimas đã ổn định và các cơ quan chức năng sẽ giúp đỡ ông Rimas hoàn thành các thủ tục để trở về nước.

Tác giả: Khánh Hồng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP